(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Tối 15/4, tại Nhà hát Lam Sơn (TP Thanh Hóa), Bộ VH,TT&DL phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức khai mạc Liên hoan độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc 2017.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tôn vinh các giá trị âm nhạc dân tộc

(VH&ĐS) Tối 15/4, tại Nhà hát Lam Sơn (TP Thanh Hóa), Bộ VH,TT&DL phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức khai mạc Liên hoan độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc 2017.

Các đồng chí: Vương Duy Biên - Thứ Trưởng Bộ VH,TT&DL; Phạm Đăng Quyền - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Hội đồng nghệ thuật Liên hoan độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc 2017.

Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL, Trưởng ban chỉ đạo Liên hoan; Phạm Đăng Quyền - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn Bộ VH,TT&DL, Hội Nhạc sỹ Việt Nam, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa; cùng đông đảo nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công các đoàn nghệ thuật và khán giả cả nước.

Liên hoan quy tụ gần 1.000 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 34 đơn vị nghệ thuật công lập thuộc các học viện âm nhạc, nhạc viện, cơ sở đào tạo văn hóa, nghệ thuật chuyên ngành biểu diễn âm nhạc dân tộc trong toàn quốc. Các đơn vị tham dự liên hoan sẽ biểu diễn 34 chương trình với gần 80 tiết mục, mỗi tiết mục có thời lượng từ 40 đến 50 phút. Riêng Thanh Hóa có sự góp mặt của cả 4 đơn vị nghệ thuật, gồm Đoàn nghệ thuật Chèo, Đoàn nghệ thuật Tuồng, Đoàn nghệ thuật Cải lương và Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn.

Đồng chí Phạm Duy Phương - Tinh ủy viên, Giám đốc Sở VH,TT&DL tặng hoa cho các đoàn tham dự liên hoan.

Phát biểu tại buổi khai mạc, đồng chí Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ VH, TT&DL khẳng định: Liên hoan là sự kiện văn hóa quan trọng nhằm tôn vinh, quảng bá, bảo tồn và phát huy các giá trị của âm nhạc dân tộc; là nơi các nghệ sỹ gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong lao động nghệ thuật, tiếp thu những tinh hoa âm nhạc truyền thống. Đây cũng là điều kiện để các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết gắn bó, cùng nhau phát huy nội lực, hướng tới bảo tồn, phát triển nền âm nhạc dân tộc bền vững và đậm bản sắc. Liên hoan cũng là dịp để quảng bá âm nhạc dân tộc và các di sản văn hóa của Việt Nam với du khách quốc tế nhân sự kiện APEC 2017 tổ chức tại Việt Nam trong thời gian sắp tới, qua đó thúc đẩy ngành Du Lịch Việt Nam không ngừng phát triển.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Phạm Đăng Quyền - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao mục đích, ý nghĩa của Liên hoan trong việc tôn vinh, quảng bá và phát huy các giá trị âm nhạc truyền thống, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Đồng chí nhấn mạnh: Việc Bộ VH,TT&DL lựa chọn Thanh Hóa làm nơi đăng cai tổ chức Liên hoan độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc 2017 là vinh dự của địa phương, là sự ghi nhận của Bộ VH,TT&DL cho những nỗ lực của tỉnh trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị âm nhạc dân tộc.

Ngay sau lễ khai mạc, khán giả cả nước đã được thưởng thức chương trình "Khoảng khắc Hà Thành" do Nhà hát múa rối Thăng Long thể hiện.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định: Trong dòng chảy của âm nhạc dân tộc, Thanh Hóa là cái nôi sản sinh, nuôi dưỡng nhiều các loại hình dân tộc đặc sắc, như hò sông Mã, trò Xuân Phả và trong sự giao lưu của các vùng miền của đất nước, nhiều loại hình dân tộc như chèo, tuồng, cải lương đã từ lâu trở thành món ăn tinh thần của người dân xứ Thanh Liên hoan cũng là cơ hội để các đoàn nghệ thuật trong tỉnh có điều kiện giao lưu, học hỏi, trau dồi trong quá trình tiếp nhận những tinh hoa của âm nhạc dân tộc. Đây cũng là cơ hội để tỉnh Thanh Hóa mở rộng vòng tay chào đón bạn bè cả nước và là dịp để du khách hiểu thêm về mảnh đất và tình người xứ Thanh.

Liên hoan độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc 2017 sẽ diễn ra đến 23/4, tại Nhà hát Lam Sơn, TP Thanh Hóa, với nhiều chương trình, tiết mục nghệ thuật hấp dẫn, đặc sắc, đậm đà văn hóa vùng miền.

Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]