(vhds.baothanhhoa.vn) - 89 năm xây dựng và phát triển, công tác tuyên giáo đã đạt được những thành tựu to lớn, rất đáng tự hào, góp phần quan trọng vào sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong nhân dân...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tự hào ngành Tuyên giáo

89 năm xây dựng và phát triển, công tác tuyên giáo đã đạt được những thành tựu to lớn, rất đáng tự hào, góp phần quan trọng vào sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong nhân dân...

Đồng chí Nguyễn Văn Phát - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng Giấy khen của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên giáo năm 2018.

Thời gian qua, bám sát chức năng, nhiệm vụ của mình, ngành Tuyên giáo tỉnh Thanh Hóa đã tham mưu cho cấp ủy triển khai nhiều đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng. Nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2019 đã tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành việc học tập, quán triệt, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8, 9 khóa XII. Việc tổ chức triển khai nghị quyết được thực hiện nghiêm túc, đổi mới, tỷ lệ Đảng viên tham dự học nghị quyết đạt trên 96%, chất lượng bài thu hoạch được nâng lên.

Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) có những chuyển biến mới. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu chỉ đạo các địa phương, đơn vị tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và bình xét các điển hình tiên tiến năm 2018; tham mưu tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm, biểu dương các điển hình tiên tiến cấp tỉnh. Đồng thời giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức thành công hội nghị triển khai, quán triệt chuyên đề năm 2019 về: Tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ và chăm lo đời sống của nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, do GS.TS Hoàng Chí Bảo truyền đạt.

Cùng với đó là tổ chức thành công giao ban Cụm về việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW tại các huyện: Triệu Sơn, Ngọc Lặc, Bỉm Sơn và khối sở, ngành cấp tỉnh. Qua giao ban cho thấy nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, đặc biệt cấp ủy các cấp rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện, nhất là việc xây dựng kế hoạch, bản đăng ký lựa chọn nội dung làm theo và công khai bản đăng ký trên bản tin thông báo nội bộ, trang thông tin điện tử của các địa phương, cơ quan đơn vị. Tổ chức đánh giá các mô hình điển hình tiên tiến đã được biểu dương, khen thưởng để đề xuất với Ban Thường vụ cấp ủy nghiên cứu xây dựng đề án phát huy, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác.

Song song với nhiệm vụ trên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức bám sát địa bàn, nắm bắt tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân qua nhiều kênh thông tin. Do đó nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm mà dư luận nhân dân quan tâm được ban tuyên giáo các cấp nắm bắt, định hướng thông tin, tuyên truyền kịp thời và tham mưu xác minh, giải quyết, trả lời dư luận. Nhiều vấn đề được các địa phương, đơn vị quan tâm chỉ đạo giải quyết kịp thời, được dư luận nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Trước một số vấn đề, vụ việc liên quan đến đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng kịp thời thông tin, báo cáo nhanh và tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy xử lý nhằm định hướng và ổn định tình hình tư tưởng chính trị, dư luận xã hội; đấu tranh làm thất bại âm mưu chống phá của các phần tử cơ hội chính trị.

Để triển khai các nhiệm vụ cho Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa, ngành Tuyên giáo đã tham mưu biên soạn và xuất bản cuốn “Các vị vua chúa và công thần tiêu biểu là người Thanh Hoá”; tổ chức chấm thi và tổng kết Cuộc thi tìm hiểu 990 năm Thanh Hoá. Đặc biệt, đã tham mưu xây dựng và ban hành “Quy định về công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng và lịch sử truyền thống trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” làm cơ sở để các đảng bộ, các ngành tổ chức nghiên cứu biên soạn, xuất bản lịch sử đảng bộ, lịch sử truyền thống cơ quan, đơn vị. Công tác giáo dục truyền thống cũng được các cấp, các ngành, các đoàn thể chú trọng. Một số huyện đã tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa về nội dung giáo dục truyền thống lịch sử địa phương cho học sinh phổ thông, góp phần quan trọng vào việc giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là đoàn viên, thanh niên và học sinh.

Công tác văn hóa, văn nghệ đảm bảo đúng định hướng. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các ngành đã biên soạn, xuất bản nhiều ấn phầm về Thanh Hóa có giá trị cao giới thiệu đến công chúng như: Danh xưng Thanh Hóa, Dấu ấn thời Lý ở Thanh Hóa; Dấu ấn Thanh Hóa trong Văn, thơ Lý Trần; Các vị vua, chúa và các công thần nổi tiếng người Thanh Hóa trong lịch sử; Di sản Văn hóa tỉnh Thanh Hóa, 30 năm Văn nghệ sĩ xứ Thanh tại Hà Nội. Bên cạnh đó tiếp tục tham mưu và triển khai nhiều nội dung về lĩnh vực khoa học, công nghệ, môi trường; giáo dục, đào tạo; y tế, dân số, an sinh xã hội. Tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết trên lĩnh vực khoa giáo đảm bảo tiến độ, chất lượng...

Tại hội nghị sơ kết công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm, đồng chí Nguyễn Văn Phát - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã nhấn mạnh những kết quả đạt được trong công tác tuyên giáo của tỉnh Thanh Hóa trong thời gian qua đã góp phần tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội. Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo yêu cầu các cấp cần tiếp tục theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Tỉnh ủy và các cấp về công tác tuyên giáo bảo đảm kịp thời, chất lượng, hiệu quả. Kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận trong cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân trên địa bàn để tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết có hiệu quả những vấn đề nổi cộm, bức xúc, nhạy cảm được dư luận quan tâm. Tiếp tục đổi mới công tác định hướng chính trị, tư tưởng trong hoạt động báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ, khoa giáo; làm tốt công tác định hướng tuyên truyền toàn diện, đồng bộ trên các lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng đảng, phát triển kinh tế - xã hội, công tác đối ngoại, bảo đảm an ninh - quốc phòng. Tiếp tục đổi mới công tác giáo dục lý luận chính trị. Chú trọng tổng kết thực tiễn, kinh nghiệm, nghiên cứu lý luận. Chủ động tham mưu cho cấp ủy tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là chủ đề năm 2019 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tiếp tục đổi mới nội dung, chất lượng hoạt động của các trung tâm bồi dưỡng chính trị...

Tự hào với truyền thống vẻ vang của ngành, Ban Tuyên giáo của cấp ủy các cấp và đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo đang tiếp tục cố gắng, nỗ lực không ngừng đổi mới, giữ vững vai trò tiên phong trong công tác chính trị tư tưởng, góp phần quan trọng vào việc định hướng tư tưởng, giáo dục truyền thống, bồi dưỡng và nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Phương Anh


Phương Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]