(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Sáng 15/4, đoàn công tác của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội do Phó chủ nhiệm Ủy ban Bùi Sỹ Lợi làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát tình hình phát triển KT-XH của người dân tại xã Mường Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội khảo sát tình hình phát triển KT-XH tại Mường Lý

(VH&ĐS) Sáng 15/4, đoàn công tác của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội do Phó chủ nhiệm Ủy ban Bùi Sỹ Lợi làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát tình hình phát triển KT-XH của người dân tại xã Mường Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.

Tham gia đoàn công tác có Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam, các bác sỹ Bệnh viện Tim Hà Nội; đại diện Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa; lãnh đạo các Sở: Y tế; LĐ,TB&XH, GD&ĐT tỉnh.

Mường Lý là một trong 9 xã có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo chiếm cao nhất huyện Mường Lát, lên tới 81,51% (theo chuẩn nghèo đa chiều). Toàn xã có 4 dân tộc cùng sinh sống, trong đó người Mông chiếm tỷ lệ đông nhất, với hơn 60%. Các dân tộc sinh sống xen kẽ ở 16 thôn, bản. Hạ tầng cơ sở của Mường Lý còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Hiện mới chỉ có 4 bản có điện lưới quốc gia, 5 bản đang được đầu tư, 7 bản vẫn chưa có kế hoạch đầu tư.

Theo Phó Bí thư thường trực huyện ủy Mường Lát Lầu Minh Pó, Mường Lý nói riêng và Mường Lát nói chung luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, QH cũng như của nhiều cơ quan, ban, ngành, tổ chức, cá nhân. Cả nước có bao nhiêu chế độ, chính sách, Mường Lý đều có. Tuy nhiên, trình độ dân trí, nhận thức của bà con còn nhiều hạn chế; cơ sở vật chất, nhất là trang thiết bị, vật tư phục vụ cho công tác khám chữa bệnh tại Trạm Y tế còn thiếu thốn; đời sống kinh tế của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, điều kiện canh tác lạc hậu, đất đai bạc màu, ruộng đồng manh mún, tập quán di canh, di cư đã làm Mường Lý khó kéo ngắn khoảng cách với các xã khác và càng ở xa hơn đối với các xã, huyện trong tỉnh.

Báo cáo với Đoàn công tác, Chủ tịch xã Bùi Văn Nhân cho biết, qua nghiên cứu, Mường Lý chỉ có thể tập trung vào 2 mũi nhọn kinh tế là trồng rừng và phát triển chăn nuôi, trong đó có nuôi cá lồng bè. Tới đây, với sự chỉ đạo và hỗ trợ của tỉnh và huyện, cán bộ nhân dân Mường Lý sẽ tập trung triển khai phát triển trồng rừng và nuôi cá lồng bè; tăng cường tuyên truyền nhân dân xây dựng nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường…

Đồng chí Bùi Sỹ Lợi - Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội trao quà cho các gia đình chính sách.

Đoàn trao học bổng cho các cháu học sinh.

Chia sẻ những khó khăn của Mường Lý cũng như toàn huyện Mường Lát, Phó chủ nhiệm Bùi Sĩ Lợi ghi nhận những cố gắng của tập thể cán bộ, nhân dân trong huyện, xã. Ông cũng đánh giá cao những kết quả và giáo dục mà Mường Lý đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị, chính quyền huyện, nhất là xã Mường Lý bằng mọi giá không để cho đồng bào đứt bữa. Đặc biệt, cần có các biện pháp tuyên truyền nhằm giảm tỷ lệ sinh; tỷ lệ người nghiện ma túy.

Sau khi đi khảo sát tình hình phát triển KT-XH và đời sống nhân dân xã Mường Lý, đoàn công tác của Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã đến thăm, trao học bổng cho 100 em học sinh nghèo, hiếu học của Trường phổ thông dân tộc bán trú – THCS Mường Lý, giá trị mỗi suất là 500.000 đồng; trao tặng 15 bộ máy tính, 10 máy lọc nước cho Trường phổ thông dân tộc bán trú – THCS Mường Lý.

Đến thăm Trạm y tế xã Mường Lý, đoàn công tác đã trao tặng cho đơn vị 2 thùng thuốc thiết yếu để phục vụ tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân địa phương. Cũng tại Trạm y tế xã Mường Lý, các bác sỹ Bệnh viện Tim Hà Nội đã khám bệnh và cấp phát thuốc cho 200 người dân thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn xã Mường Lý.

K.H



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]