(vhds.baothanhhoa.vn) - Là một bộ phận trong hơn 10 triệu đoàn viên cả nước, tổ chức Công đoàn Thanh Hóa luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh và Tổng LĐLĐ Việt Nam, triển khai hiệu quả công tác chuyên môn. Với hơn 70 năm xây dựng và trưởng thành, Công đoàn Thanh Hóa luôn phát huy tốt vai trò của mình trong việc bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vẻ vang truyền thống 90 năm Công đoàn Việt Nam

Là một bộ phận trong hơn 10 triệu đoàn viên cả nước, tổ chức Công đoàn Thanh Hóa luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh và Tổng LĐLĐ Việt Nam, triển khai hiệu quả công tác chuyên môn. Với hơn 70 năm xây dựng và trưởng thành, Công đoàn Thanh Hóa luôn phát huy tốt vai trò của mình trong việc bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Những năm qua, các cấp Công đoàntỉnh Thanh Hóa đã chú trọng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên và CNVCLĐ.

Công đoàn Việt Nam 90 năm xây dựng, trưởng thành

Ôn lại truyền thống vẻ vang của Công đoàn Việt Nam từ dấu mốc lịch sử đầu tiên là sự ra đời của Công hội Ba Son (Sài Gòn) do đồng chí Tôn Đức Thắng đứng ra vận động thành lập đến nay cho thấy vai trò, ý nghĩa và sự phát triển không ngừng của tổ chức công đoàn qua các thời kỳ.

Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, nhằm đáp ứng nhu cầu của cuộc đấu tranh cách mạng, nhiều tổ chức Công hội đỏ được thành lập ở các nhà máy, xí nghiệp, hầm mỏ... và dần được thống nhất ở quy mô cấp tỉnh, thành phố. Ngày 28/7/1929, Ban Chấp hành Đông Dương Cộng sản Đảng quyết định triệu tập Đại hội thành lập Tổng Công hội đỏ Bắc Kỳ tại số nhà 15, phố Hàng Nón (Hà Nội). Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh được bầu là người đứng đầu Ban Chấp hành lâm thời. Ngày 28/7/1929 Bộ Chính trị quyết định lấy làm ngày truyền thống của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

90 năm hình thành, phát triển, dù mang nhiều tên gọi khác nhau, khi hoạt động công khai, lúc hoạt động bí mật, song tôn chỉ, mục đích của tổ chức Công đoàn vẫn thống nhất, mang tính xuyên suốt, đóng góp nhiều công lao cho phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân cả nước và quá trình xây dựng CNXH hiện nay. Từ 6.000 hội viên thời kỳ Công hội Đỏ đến nay cả nước có hơn 10 triệu đoàn viên với gần 270 nghìn công đoàn cơ sở (CĐCS). Bước vào thời kỳ đổi mới, giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn nhanh chóng thích ứng với nhiệm vụ mới, luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, là lực lượng tiên phong trên mọi lĩnh vực, đóng góp vào việc phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN của đất nước.

Công đoàn Thanh Hóa chủ động đổi mới

Trong giai đoạn phát triển mới, Công đoàn Thanh Hóa chủ động đổi mới nội dung, phương thức làm việc, tiếp tục giữ vai trò tiên phong trên tất cả các lĩnh vực KT-XH của tỉnh. Đặc biệt, từ Đại hội XVIII (nhiệm kỳ 2013 - 2018), nhờ việc xác định rõ các khâu đột phá, lựa chọn ra những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, Công đoàn Thanh Hóa đã thực sự khơi dậy tiềm năng lao động sáng tạo trong CNVCLĐ, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của tỉnh.

Chăm lo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, từ năm 2017 đến nay, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn vận động đoàn viên, CNLĐ tiếp tục đóng góp, ủng hộ Quỹ mái ấm công đoàn được 11,345 tỷ đồng; xét hỗ trợ cho CNVCLĐ làm mới, sửa chữa 301 ngôi nhà với tổng số tiền trị giá 16,842 tỷ đồng. Thông qua các chương trình Tết sum vầy, Tháng công nhân, Tháng an toàn vệ sinh lao động..., các cấp công đoàn vận động các đơn vị, doanh nghiệp trao tặng hàng nghìn suất quà tết, trợ cấp khó khăn cho hàng vạn đoàn viên, CNVCLĐ. Công đoàn cũng phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời các cuộc ngừng việc tập thể nhằm ổn định tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và giải quyết các chế độ, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, làm cho người lao động yên tâm gắn bó với doanh nghiệp. Nửa đầu nhiệm kỳ 2018-2023, số vụ ngừng việc tập thể giảm cả về quy mô, thời gian và số lượng CNLĐ tham gia, chủ yếu xảy ra cục bộ ở một số phân xưởng, bộ phận sản xuất ở doanh nghiệp.

Các cấp công đoàn phát động nhiều phong trào thi đua như: Lao động giỏi, lao động sáng tạo; Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong công tác quản lý, SXKD; Học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu sự nghiệp CNH,HĐH; Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm ATVSLĐ... Hàng năm, công đoàn viên có trên 3.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

Để đáp ứng được yêu cầu của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, theo đồng chí Ngô Tôn Tẫn - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa cho rằng: Trước mắt, phải góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, nghị quyết Đại hội XIX Công đoàn Thanh Hóa đề ra.

Bên cạnh đó, cần tập trung thực hiện một số giải pháp mà Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xác định như: tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người lao động; nâng cao vai trò là người đại diện và bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của CNVCLĐ; nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ; đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên và vận động thành lập công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp khu vực kinh tế ngoài Nhà nước.

Mai Phương


Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]