(vhds.baothanhhoa.vn) - Với 36.132 xe ô tô (chưa kể xe ô tô ở các địa phương khác đến giao dịch, lưu thông trên địa bàn) nhưng hiện nay TP Thanh Hóa chưa có bãi đỗ xe công cộng. Vì vậy, tình trạng xe ô tô dừng, đỗ trên vỉa hè, lòng đường xảy ra khá phổ biến ở hầu khắp các tuyến đường. Giải pháp khắc phục tình trạng này đang là “bài toán” đặt ra cho thành phố.

TP Thanh Hóa: Chấn chỉnh tình trạng xe ô tô dừng, đỗ không đúng nơi quy định

Với 36.132 xe ô tô (chưa kể xe ô tô ở các địa phương khác đến giao dịch, lưu thông trên địa bàn) nhưng hiện nay TP Thanh Hóa chưa có bãi đỗ xe công cộng. Vì vậy, tình trạng xe ô tô dừng, đỗ trên vỉa hè, lòng đường xảy ra khá phổ biến ở hầu khắp các tuyến đường. Giải pháp khắc phục tình trạng này đang là “bài toán” đặt ra cho thành phố.

TP Thanh Hóa: Chấn chỉnh tình trạng xe ô tô dừng, đỗ không đúng nơi quy địnhXe dừng đỗ ở vỉa hè, lề đường phố Xuân Diệu, phường Điện Biên.

Tràn lan xe ô tô dừng đỗ không đúng nơi quy định

Có dịp đi trên các tuyến phố ở những phường trung tâm TP Thanh Hóa những ngày này dễ dàng bắt gặp tình trạng xe ô tô dừng, đỗ tràn lan trên vỉa hè, lòng đường. Việc dừng, đỗ này không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn vi phạm hành lang an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, khiến người dân bức xúc.

Bác Trần Văn Hưng, đường Trường Thi, phường Trường Thi, cho biết: “Tuyến phố này trước đây chỉ có xe máy dựng trên vỉa hè. Hiện nay có rất nhiều xe ô tô dừng đỗ 2 bên vỉa hè và lề đường, khiến cho tuyến đường càng trở nên chật chội, khó khăn cho người, phương tiện tham gia giao thông, nhất là vào giờ cao điểm. Đã có nhiều vụ tai nạn gia thông xảy ra mà nguyên nhân chính là do xe ô tô đậu đỗ khiến đường thêm chật hẹp, trong khi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn. Vì vậy, tôi mong sao TP Thanh Hóa sớm có giải pháp để không còn tình trạng xe dừng, đỗ tùy tiện”.

Tuyến đường Phan Chu Trinh, phường Điện Biên tập trung nhiều trụ sở ngân hàng, trường học và các cơ sở kinh doanh. Vì vậy, ngoài xe ô tô của nhân viên các đơn vị, xe của khách hàng đến giao dịch tại các ngân hàng dừng đỗ chật kín vỉa hè, lề đường, khiến tuyến đường này thường xuyên bị ách tắc, nhất là vào giờ cao điểm.

Chị Tào Thị Hải (phường Đông Vệ) có hai con hiện đang học tại Trường Tiểu học Điện Biên 1 (nằm trên đường Phan Chu Trinh), cho biết: “Mỗi lần đi đón con vào giờ tan học (từ 16h30 phút đến 17h15 phút), tôi phải mất khoảng 30 phút loay hoay tìm nơi đỗ xe. Có nhiều hôm đến không còn chỗ, tôi phải đỗ xe tận Quảng trường Lam Sơn rồi đi bộ đến cổng trường đón các con. Để xe ở khu vực này, đi bộ vừa xa, vừa mất thời gian, tôi phải chấp nhận, nhưng đường vẫn tắc”.

Tình trạng xe ô tô dừng đỗ trên vỉa hè, lề đường cũng diễn ra trên hầu hết tuyến phố ở các phường trung tâm, như: Lý Thường Kiệt, Hàng Than (phường Lam Sơn), Hà Văn Mao, Hạc Thành, Lê Hồng Phong (phường Ba Đình)... cùng các tuyến đường có nhiều khu chung cư như: Đông Phát (phường Đông Vệ), HUD 4 (phường Phú Sơn),...

Giải "bài toán" xe ô tô dừng, đỗ cách nào?

Nói về thực trạng xe ô tô dừng, đỗ không đúng nơi quy định trên địa bàn, Trưởng phòng Quản lý Đô thị TP Thanh Hóa, ông Lê Đức Thao, cho biết: Với số lượng ô tô ngày càng nhiều trong những năm gần đây, cộng với việc chưa có bãi đỗ xe công cộng, nên việc dừng, đỗ không đúng nơi quy định trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các phường trung tâm khá phổ biến. Để khắc phục tình trạng này, trước đây UBND thành phố đã kẽ vạch sơn, đặt hệ thống biển báo quy định tuyến đường nào được phép dừng, đỗ xe và tuyến nào không được phép. Tuy nhiên, với lượng xe ô tô liên tục gia tăng, gần đây việc dừng, đỗ xe ô tô không theo quy định ngày càng nhiều, thậm chí ngay cả trên tuyến đường đã đặt hệ thống biển báo cấm dừng, đỗ.

TP Thanh Hóa: Chấn chỉnh tình trạng xe ô tô dừng, đỗ không đúng nơi quy địnhXe ô tô dừng, đỗ tràn lan trên vỉa hè, lề đường tuyến phố Hàng Than, phường Lam Sơn.

Ở các khu chung cư thu nhập thấp (Đông Phát) không có quy định xây dựng bãi đỗ xe ô tô, nhưng hiện nay lượng xe ô tô của người dân lớn nên nhu cầu thực sự cần có bãi đỗ xe. Ở các khu chung cư bình thường, theo quy định, tiêu chuẩn mật độ diện tích bãi đỗ xe là 20m2/100m2 sàn nhà ở, nhưng thực tế các chung cư mới chỉ đáp ứng được 70% diện tích đỗ xe, dẫn đến xe ô tô đậu đỗ tràn lan trên vỉa hè, lề đường, không chỉ gây nguy cơ mất an toàn giao thông mà còn mất an toàn phòng cháy. Vì vậy, mới đây UBND TP Thanh Hóa đã giao cho Công an thành phố, Phòng Quản lý Đô thị và các đơn vị chức năng tiến hành khảo sát, tham mưu phương án đậu đỗ xe ô tô trên các tuyến đường và tại các khu chung cư. Theo đó, đối với các tuyến đường, trước hết, nghiên cứu, rà soát tất cả hệ thống biển báo, đồng thời nghiên cứu thêm các điểm có thể đậu đỗ trên vỉa hè (nếu vỉa hè rộng), hoặc mở rộng lòng đường thu hẹp vỉa hè, tăng diện tích đường giao thông, hay có thể bố trí đỗ xe một nửa trên, một nửa dưới. Trên tinh thần đó, TP Thanh Hóa đã xây dựng 3 tuyến thí điểm: Tuyến đường Hà Văn Mao, Hàng Đồng, Lê Hồng Phong. 3 tuyến này sẽ tổ chức thực hiện việc đặt biển báo, kẻ vẽ vạch sơn quy định điểm được đậu đỗ trên vỉa hè, lề đường vào quý 3-2021. Nếu thí điểm thành công, TP Thanh Hóa sẽ thực hiện nhân rộng các tuyến phố tại các phường trung tâm.

Các tuyến đường ở khu chung cư, Phòng Quản lý Đô thị đã phối hợp với các Ban Quản trị khu chung cư và UBND phường - nơi có khu dân cư rà soát, đề xuất phương án. Trong tháng 6-2021, phòng sẽ báo cáo phương án lên UBND thành phố.

Với cách làm trên, hy vọng, tình trạng xe ô tô dừng đỗ tràn lan trên vỉa hè, lề đường ở các tuyến phố và khu chung cư từng bước được chấn chỉnh, góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn giao thông.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]