(vhds.baothanhhoa.vn) - Tối 20/5, tại Nhà hát Lam Sơn (TP Thanh Hóa), Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH,TT&DL) phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam; Sở VH,TT&DL tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức bế mạc và trao giải Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bế mạc và trao giải Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2019

Tối 20/5, tại Nhà hát Lam Sơn (TP Thanh Hóa), Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH,TT&DL) phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam; Sở VH,TT&DL tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức bế mạc và trao giải Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2019.

Dự khai mạc có các đồng chí: NSUT Lê Chức - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam; Lê Minh Tuấn và Trần Hướng Dương – Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn; Vương Thị Hải Yến - Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Thanh Hóa; đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành tỉnh Thanh Hóa; đại diện lãnh đạo Sở VH,TT&DL các tỉnh, các nghệ sĩ, diễn viên các đoàn nghệ tham gia liên hoan, cùng đông đảo khán giả, nhân dân TP Thanh Hóa.

NSUT Lê Chức - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phát biểu bế mạc liên hoan.

Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019 được tổ chức từ ngày 11 đến 20/5, thu hút sự tham gia của gần 300 nghệ sĩ, diễn viên và các thành phần sân khâu khác đến từ 11 đơn vị: Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật ca kịch Huế, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế, Đoàn Ca kịch Quảng Nam, Nhà hát Nghệ thuật Hát bội Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa...

BTC trao Bằng khen của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cho các đơn vị tham gia liên hoa.

Trong 9 ngày diễn ra Liên hoan, các đơn vị đã công diễn 16 vở diễn bao gồm 9 vở Tuồng và 7 vở Dân ca kịch với những vở diễn đặc sắc, đề tài từ chính sử, dã sử, dân gian cho tới hiện đại thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo công chúng.

Ban tổ chức trao 2 Huy chương Vàng cho 2 vở diễn“Chói rạng sơn hà” của Đoàn ca kịch Bài chòi Bình Định và “Nhân Huệ Vương Trần Khánh Dư” của Nhà hát Tuồng Việt Nam.

BTC trao 4 Huy chươngBạc cho 4 vở diễn.

Phát biểu tại lễ bế mạc, thay mặt Ban tổ chức, NSUT Lê Chức khẳng định: “16 vở diễn của 11 đơn vị tham gia Liên hoan đã thể hiện được tính trách nhiệm xã hội thông qua nghệ thuật sân khấu đầy biểu cảm với chất liệu của thể tài tuồng và kịch dân ca. Các vở diễn mang đến Liên hoan đã thể hiện tính công phu, hoành tráng, hấp dẫn người xem và đồng nghiệp. Kết quả giải thưởng ở Liên hoan lần này đã phản ánh đúng chất lượng nghệ thuật của các vở diễn. Qua lần liên hoan này, các đơn vị cần rút ra những bài học kinh nghiệm, phát huy thành quả đã làm được, khắc phục yếu kém nhằm nâng cao sức sáng tạo của người nghệ sĩ, đồng thời các đơn vị và nghệ sĩ Tuồng, Dân ca kịch vẫn phải cố gắng giữ gìn và phát huy các bộ môn nghệ thuật truyền thống.

BTC trao 27 Huy chương Vàng cho các nghệ sỹ, diễn viên.

Theo đánh giá của Hội đồng Nghệ thuật, Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019 những vở diễn Tuồng như: “Triết Vương Trịnh Tùng”, “Trung thần”, “Hoạn lộ”, “Nhân Huệ vương Trần Khánh Dư”, “Tình trong mơ”, “Quan khiêng võng”, “Vụ án Lệ Chi Viên”… được các nghệ sỹ thể hiện như một chiến trường đấu tranh của chính nghĩa với nhỏ nhen, ích kỷ với bao mồ hôi, nước mắt và máu đổ để bảo vệ hoà bình, hạnh phúc, lẽ phải. Nội dung này cũng thấm đẫm trong các vở Dân ca kịch như: “Điều còn lại”, “Cái mẻ kho”, “Điều còn lại”, “Nốt lặng thời gian”, “Chói rạng sơn hà”…, tuy không nhiều xung đột như Tuồng nhưng lại nổi sóng lớn ở nội tâm, chan chứa nhân tình thế thái, thấm đẫm tình đời, tình người với bao khát vọng hạnh phúc, tương lai. Ở các vở diễn, các nghệ sỹ đã thể hiện bằng nhiều hình thức, phong phú, đa dạng từ đề thể tài chính kịch, tâm lý xã hội, chính kịch sinh hoạt đời thường, chính kịch anh hùng ca đến bi kịch và bi hài kịch. Tất cả các hình thức đó đều mang tính đổi mới, cách tân, tìm tòi, sáng tạo rõ rệt tạo ra nhiều vở, nhiều lớp, nhiều miếng trò, nhiều lớp sóng… gây ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả đồng thời cũng làm cho liên hoan năm nay mang sức sống hiện đại hơn và đậm đà bản sắc dân tộc.

BTC traogiải xuất sắc cho các tác giả, đạo diễn, họa sĩ, nhạc sĩ tham gia liên hoan.

Trong đêm bế mạc, Ban tổ chức đã trao 2 Huy chương Vàng cho 2 vở diễn xuất sắc nhất là “Chói rạng sơn hà” của Đoàn ca kịch Bài chòi Bình Định và “Nhân Huệ Vương Trần Khánh Dư” của Nhà hát Tuồng Việt Nam. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao 4 Huy chương Bạc cho 4 vở diễn khác và 27 Huy chương Vàng, 49 Huy chương Bạc cho các nghệ sỹ, diễn viên; trao giải xuất sắc cho các đạo diễn, hoạ sĩ, nhạc sĩ tham gia Liên hoan…

Nhà hát nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa có 1 nghệ sỹ giành Huy chương Vàng, 5 diễn viên, nghệ sỹ giành Huy chương Bạc tại Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2019. Trong đó, nghệ sĩ NSUT Nguyễn Hữu Chính vào vai Triết vương Trịnh Tùng trong vở diễn cùng tên giành Huy chương Vàng.

Trong đêm bế mạc, các đơn vị biểu diễn một số tiết mục dân ca tham dự liên hoan.

Liên hoan có ý nghĩa quan trọng nhằm bảo tồn, quảng bá, phát huy giá trị nghệ thuật biểu diễn dân gian, dân tộc truyền thống đặc sắc của Việt Nam và tạo điều kiện cho các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp, các nghệ sĩ gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm; tìm tòi, phát hiện những sáng tạo mới trong lao động nghệ thuật, phương pháp sáng tạo từ đó tìm ra các giải pháp và phương thức hoạt động phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tế của mỗi đơn vị. Trong bối cảnh nghệ thuật sân khấu truyền thống nước nhà còn gặp nhiều khó khăn, Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019 là dịp để tôn vinh, quảng bá, phát huy giá trị nghệ thuật biểu diễn dân gian, dân tộc, truyền thống đặc sắc của dân tộc, đồng thời cũng là cơ hội để các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp, các nghệ sĩ giao lưu, gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]