(vhds.baothanhhoa.vn) - Tiêu chuẩn đạt Gia đình văn hóa nêu trong Nghị định 122/2018/NĐ-CP ngày 17/09/2018 (gọi tắt là Nghị định 122 - PV), gồm 3 nhóm với 24 tiêu chí, đặt ra nhiều vấn đề khó hơn cho các địa phương trong quá trình triển khai, thực hiện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bình xét danh hiệu Gia đình văn hóa: Nhìn từ Nghị định 122

Tiêu chuẩn đạt Gia đình văn hóa nêu trong Nghị định 122/2018/NĐ-CP ngày 17/09/2018 (gọi tắt là Nghị định 122 - PV), gồm 3 nhóm với 24 tiêu chí, đặt ra nhiều vấn đề khó hơn cho các địa phương trong quá trình triển khai, thực hiện.

Tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ góp phần hoàn thiện các tiêu chí về Gia đình văn hóa.

So với Thông tư 12/2011/TT-Bộ VHTTDL cũng có 3 nhóm nhưng chỉ với 11 tiêu chí. Nghị định 122 quy định cụ thể hơn, chi tiết hơn, bao quát hầu hết các lĩnh vực. Các tiêu chí lần này nêu trong nghị định đạt độ tiệm cận hoặc cao hơn mức chuẩn so với một số nội dung tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; nội hàm các tiêu chí dễ định lượng, xác định được mức độ đạt và không đạt khi thực hiện bình xét.

24 tiêu chí đặt ra cho việc bình xét danh hiệu Gia đình văn hóa sẽ khó hơn nhưng 24 tiêu chí này có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, có giá trị định hướng để giữ gìn và phát triển những đặc trưng tốt đẹp, đạo đức phẩm chất cao quý của truyền thống gia đình.

Tại xã Quảng Hợp (Quảng Xương), năm 2018, tỷ lệ gia đình văn hóa ở đây đạt 87%. Một con số không hề thấp. Tuy nhiên, nếu áp dụng Nghị định 122 thì địa phương này sẽ gặp khó ở một số tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí về nước sạch khi tại đây số hộ dùng nước sạch mới chỉ đạt 35-40%. Theo ông Lại Duy Ninh, công chức văn hóa xã Quảng Hợp: Nghị định 122 khó cũng có khó. Ngay như tiêu chí về nước sạch đã được đưa vào nghị quyết của chi bộ thôn và tuyên truyền từ trong chi bộ, lấy kết quả đạt được để nâng cao tiêu chí, đẩy mạnh các hộ dùng nước sạch lên 80-85%. Và để đạt đến con số này cũng là cả một vấn đề.

Năm 2019, xã Quảng Hợp đăng ký tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 88-90%, cao hơn năm 2018. Nhưng đấy mới chỉ là đăng ký còn thực hiện việc bình xét lại phải chờ đến cuối năm và còn phải phụ thuộc vào việc thực hiện các tiêu chí ra sao. Nếu tiêu chí khó như nước sạch không có kết quả cao thì ít nhiều cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ gia đình văn hóa mà xã này đã đăng ký trước đó.

Không khó về tiêu chí nước sạch, tại xã Nga Bạch (Nga Sơn), trong 24 tiêu chí về bình xét danh hiệu Gia đình văn hóa thì khó nhất là tiêu chí về bảo hiểm y tế. Tại tiêu chí 15 nêu rõ: “Các thành viên trong gia đình tham gia bảo hiểm y tế và được chăm sóc sức khỏe”. Nhưng hiện ở Nga Bạch mới đạt tỷ lệ 70% về bảo hiểm y tế và để đạt con số trên 85%, như chia sẻ của ông Dương Thế Khanh - Chủ tịch UBND xã Nga Bạch là khó chứ không dễ.

Ông Khanh cho biết: “Nghị định 122/2018/NĐ-CP rất cụ thể và cũng tương đối khó. Nếu không đạt về tỷ lệ bảo hiểm y tế không những ảnh hưởng đến tỷ lệ gia đình văn hóa mà quan trọng hơn là không về đích được nông thôn mới do đó xã phải cố gắng, nỗ lực để đẩy mạnh tỷ lệ bảo hiểm y tế với nhiều giải pháp trong đó sẽ hỗ trợ 30% tiền đóng bảo hiểm ngay từ đầu cho các đối tượng khó khăn...”.

Trong năm 2018, tỷ lệ gia đình văn hóa ở Nga Bạch là 79%. Năm 2019, áp dụng thực hiện Nghị định 122, Nga Bạch đăng ký 85%. Và như vậy, dù Nghị định 122 chi tiết hơn, khó hơn nhưng với Nga Bạch hay Quảng Hợp và cũng như nhiều địa phương khác vẫn tin tưởng sẽ thực hiện có hiệu quả các tiêu chí và chỉ có tăng chứ không giảm tỷ lệ về gia đình văn hóa.

3 nhóm, 24 tiêu chí với khung điểm rõ ràng, sẽ mở ra nhiều hơn hy vọng trong việc bình xét danh hiệu Gia đình văn hóa, tránh được bệnh thành tích trong việc bình xét mà như lâu nay vẫn bắt gặp ở một số địa phương.

Hoàng Việt Anh


Hoàng Việt Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]