(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Nhằm lưu giữ và phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bá Thước đã xây dựng 3 mô hình dệt thổ cẩm trên địa bàn 2 xã Ban Công và Lũng Niêm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các mô hình dệt thổ cẩm ở huyện Bá Thước

(VH&ĐS) Nhằm lưu giữ và phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bá Thước đã xây dựng 3 mô hình dệt thổ cẩm trên địa bàn 2 xã Ban Công và Lũng Niêm.

Trong đó, tiêu biểu là mô hình dệt thổ cẩm của chi hội phụ nữ thôn Lặn Ngoài, xã Lũng Niêm. Để tạo điều kiện về vốn, cơ sở vật chất ban đầu cho chị em tham gia các mô hình, Hội LHPN tỉnh đã hỗ trợ 20 máy may công nghiệp, 28 khung cửi và 100 triệu đồng mua nguyên liệu phục vụ sản xuất. Sản phẩm dệt thổ cẩm của chị em làm ra đa dạng về chủng loại, mẫu mã, hoa văn đẹp và tinh xảo nên được rất nhiều khách hàng ưa chuộng.

Qua 6 năm đi vào hoạt động, mô hình dệt thổ cẩm của phụ nữ thôn Lặn Ngoài đã thu hút 96 hội viên tham gia, bình quân mỗi tháng chị em có thu nhập từ 1,5 đến 2 triệu đồng/người. Tương tự, mô hình dệt thổ cẩm ở thôn Tôm, xã Ban Công cũng bước đầu phát huy hiệu quả, thu hút 40 thành viên tham gia.

Là người gắn bó lâu năm với nghề, chị Hà Thị Lý, thôn Lặn Ngoài chia sẻ: “Nhờ sự giúp đỡ của hội LHPN các cấp, chị em trong thôn tiếp tục được gắn bó với nghề truyền thống. Hiện nghề dệt thổ cẩm đang được nhiều chị em phụ nữtrong xã hưởng ứng, tham gia, nhiều gia đình đã thoát được nghèo nhờ dệt thổ cẩm”.

Bên cạnh đó, rất nhiều chị em tâm huyết gắn bó nghề dệt thổ cẩm truyền thống ở Bá Thước đã đứng ra thành lập xưởng dệt riêng. Từ chiếc khung cửi đầu tiên được đầu tư năm 2006, chị Hà Thị Dung ở Phố Đoàn, xã Lũng Niêm đến nay đã có 35 khung cửi, 5 máy may công nghiệp, tạo công ăn việc làm cho nhiều chị em khác. Trừ chi phí từ nguồn nguyên liệu, đến nhân công, mỗi tháng chị thu lãi 20 triệu đồng.

Với sự thành công của các mô hình dệt thổ cẩm đã tạo cơ hội việc làm cho nhiều người, đồngthờilà cách giữ gìn và phát triển nghề truyền thống.

Đỗ Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]