(vhds.baothanhhoa.vn) - Trung tâm văn hóa các huyện là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa như biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, sinh hoạt câu lạc bộ, hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng, thông tin cổ động, các lớp năng khiếu, hướng nghiệp, các cuộc nói chuyện chuyên đề, thông tin triển lãm, trưng bày...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cách làm mới ở Trung tâm Văn hóa huyện Như Xuân

Trung tâm văn hóa các huyện là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa như biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, sinh hoạt câu lạc bộ, hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng, thông tin cổ động, các lớp năng khiếu, hướng nghiệp, các cuộc nói chuyện chuyên đề, thông tin triển lãm, trưng bày...

Tuy vậy, hầu hết các trung tâm văn hóa chỉ khi có sự kiện mới hoạt động. Nhưng, với Trung tâm Văn hóa huyện Như Xuân, nhờ sự mạnh dạn, dám thay đổi, đã tạo ra bộ mặt mới nơi thị trấn miền núi này.

Từ những thành tích đạt được

Năm 2017 được đánh dấu là năm của sự phát triển ở Trung tâm VH-TDTT Như Xuân. Trong đó đáng kể nhất là việc tổ chức tuyên truyền nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ trọng đại của đất nước, các mục tiêu KT-XH như Mừng Đảng - mừng Xuân Đinh Dậu, Tết trồng cây; phối hợp với Huyện Đoàn tổ chức tiễn quân đưa thanh niên huyện lên đường nhập ngũ; tuyên truyền Hội báo xuân, khánh thành đền Chín Gian… Ngoài ra, đây cũng là địa chỉ tổ chức các phong trào văn nghệ, tổ chức hướng dẫn cơ sở các hoạt động TDTT mừng Đảng - mừng Xuân, tham gia TDTT môn tennis và bóng chuyền chào mừng thành lập ngành văn hóa, tổ chức đại hội TDTT huyện Như Xuân lần thứ VIII năm 2017 tại xã Thanh Quân, tham gia thi đấu Đại hội TDTT tỉnh tại Ngọc Lặc…; cũng là nơi tiếp nhận đăng ký phục vụ bạn đọc tra cứu tài liệu ở phòng truy cập internet, luân chuyển báo về cơ sở. Đặc biệt, năm 2017 Trung tâm đã tập trung khai thác quản lí tốt các khu du lịch sinh thái như thác Đồng Quan, xây dựng khánh thành thác Cổng Trời và đền Chín Gian đã đi vào hoạt động có hiệu quả, đón khách tham quan du lịch vào những dịp lễ cao điểm gần 1.000 lượt khách/ ngày.

Để có những thành tích ấy, nghe tưởng rất giản đơn, nhưng đó là sự cố gắng của cả ngành văn hóa nói chung và của lãnh đạo cùng cán bộ Trung tâm văn hóa nói riêng.

Đến những cách làm mới

Với quy chế “Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách” Trung tâm VH,TDTT huyện Như Xuân đã phát huy hết mọi sức mạnh của mình. Tôi đã đến rất nhiều trung tâm hội nghị ở các huyện, mùi ẩm mốc vì lâu ngày không mở cửa dù tòa nhà rất khang trang, lộng lẫy. Đến Như Xuân, TTVH nằm ngay giữa thị trấn, luôn có người làm việc, mở cửa hàng ngày. Không khí làm việc tạo ra sức sống riêng cho tòa nhà. Đến cây cối hoa lá cũng nở bừng, tốt tươi. Nhìn xung quanh khu trung tâm văn hóa, đủ các loại cây, nhưng không có gốc cây nào khô cằn, mục ruỗng, bên trong trung tâm bất cứ một mảng sơn tường nào bong tróc cũng đều được sửa chữa ngay. Dù mới bắt đầu được đưa vào sử dụng từ năm 2016, nhưng Trung tâm VH Như Xuân đã phát huy hết mọi công năng của mình bằng những việc làm, hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Đại hội Thể dục Thể thao huyện Như Xuân tổ chức ở đền Chín Gian.

Bên cạnh đó, Trung tâm văn hóa còn mạnh dạn mở các dịch vụ có thu đưa vào hoạt động và khai thác như dịch vụ cà phê, cho thuê sân bãi tập, bán hoa, cho thuê trang phục biểu diễn và bán đồ thể thao. Vào mùa hè, trung tâm còn lắp đặt hệ thống bể bơi di động thông minh tạo thành địa chỉ học tập, vui chơi giải trí lành mạnh cho trẻ em. Điều quan trọng hơn, việc mạnh dạn mở các loại hình kinh doanh văn hóa bằng nguồn kinh phí tự chủ giúp các cán bộ nhân viên trung tâm nâng cao thu nhập. Khi trò chuyện với ông Cao Tiến Dũng – Giám đốc trung tâm càng hiểu rõ hơn: Vấn đề thu nhập rõ ràng rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn là tạo sự hưng phấn làm việc, và tự tin về vai trò của mình của các cá nhân trong trung tâm. Ban đầu chúng tôi cũng rất trăn trở nhưng với đặc thù là đơn vị sự nghiệp có thu chúng tôi đã mạnh dạn đề xuất với UBND huyện việc xã hội hóa kêu gọi anh em cán bộ trong ngành văn hóa tự chủ nguồn kinh phí đóng góp và triển khai làm thêm các dịch vụ có thu.

Có thể nói rằng với sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp các ban ngành, đoàn thể cấp huyện, cộng với tinh thần phấn đấu đoàn kết nội bộ trong trung tâm, tất cả hoạt động và công tác đều chung một mục đích là xây dựng các hoạt động tuyên truyềnvăn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và các hoạt động phong trào ngày càng phát triển. Nơi đây không chỉ là địa chỉ làm việc hành chính, điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng mà còn là địa chỉ hoạt động thể dục thể thao của người dân thị trấn Yên Cát.

Dù còn nhiều khó khăn về chất lượng đội ngũ cán bộ viên chức, dù cơ sở vật chất hạ tầng phục vụ cho công tác thể dục thể thao chất lượng cao còn hạn chế. Nhưng với mong muốn đổi mới tư duy, cách làm việc, tin chắc rằng, sẽ có rất nhiều trung tâm văn hóa các huyện phải học tập mô hình của Trung tâm Văn hóa huyện Như Xuân.

Phương Kiều


Phương Kiều

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]