(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Về thăm Hà Giang (Hà Trung) khách thập phương sẽ có dịp tham quan chùa Quan Chiêm. Ngày 15/4 vừa qua, ngôi chùa hàng trăm năm lịch sử này vừa được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chùa Quan Chiêm (Hà Trung): Thêm một di tích lịch sử cấp tỉnh mới được công nhận

(VH&ĐS) Về thăm Hà Giang (Hà Trung) khách thập phương sẽ có dịp tham quan chùa Quan Chiêm. Ngày 15/4 vừa qua, ngôi chùa hàng trăm năm lịch sử này vừa được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh.

Theo sách Lịch sử Đảng bộ xã Hà Giang, chùa Quan Chiêm được xây dựng từ thời Hậu Lê trên đất làng Quan Chiêm, xã Hà Giang. Đây là nơi cán bộ Việt Minh và du kích từng hoạt động trong những năm 1941-1945. Trải theo năm tháng lịch sử cộng với sự tàn phá của chiến tranh, chùa Quan Chiêm chỉ còn lại một tháp sau sân chùa. Vào năm 2006, nhân dân địa phương đã cùng đóng góp trùng tu, tôn tạo lại các hạng mục khác của ngôi chùa, xây dựng nơi đây thành địa điểm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của toàn thể nhân dân trong vùng. Chính vì lẽ đó, chùa Quan Chiêm không chỉ mang giá trị lịch sử mà còn mang giá trị văn hóa đặc sắc. Việc tổ chức lễ Phật, Thánh vào các dịp lễ hội là nét sinh hoạt văn hóa cộng đồng góp phần phát huy truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, mang bản sắc văn hóa người Việt Nam. Bên cạnh đó, di tích chùa Quan Chiêm còn mang trong mình giá trị khoa học, giá trị thẩm mĩ sâu sắc, là cơ sở để nghiên cứu lịch sử cách mạng của vùng đất Quan Chiêm, Hà Giang.

Ông Nguyễn Thành Tâm - Phó Chủ tịch HĐND huyện trao bằng công nhận Ditích lịch sử cấp tỉnh cho lãnh đạo xã.

Trao đổi với ông Nguyễn Đức Cảnh - Chủ tịch UBND xã Hà Giang được biết, hiện nay di tích lịch sử chùa Quan Chiêm đang được nhân dân trong làng và chính quyền địa phương quan tâm bảo vệ, trùng tu, tôn tạo; nhiều hiện vật quan trọng vẫn được giữ gìn và toàn bộ khuôn viên đất đai của chùa được giữ lại cho di tích. Hội người cao tuổi của làng đã thành lập Ban quản lý khu di tích và sưu tầm, ghi chép lịch sử của chùa. Sau khi di tích được xếp hạng, UBND xã Hà Giang dự kiến sẽ thành lập BQL do chính quyền địa phương quản lý và tăng cường vận động nguồn vốn xã hội hóa phục vụ cho công tác bảo tồn, phát huy giá trị của ngôi chùa.

Nằm trong không gian văn hóa lịch sử đậm nét truyền thống với một quần thể các đền, chùa, miếu mạo như đền thờ Trần Hưng Đạo (xã Hà Dương), các di tích nhà Nguyễn (xã Hà Long), đình Quan Chiêm, đình Chánh Lộc, đền thờ Tô Hiến Thành, đền thờLại Thế Khanh... chùa Quan Chiêm góp một phần nhỏ tạo nên đời sống tinh thần phong phú cho nhân dân trong vùng và tạo nên sức hấp dẫn đối với du khách thập phương.

Xuân Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]