(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Một trong những kết quả đạt được ở Lang Chánh là việc cưới, việc tang được thực hiện theo nếp sống mới, văn minh. Phần lớn đám cưới của đồng bào thường tổ chức trong không khí vui tươi, đơn giản, lành mạnh, không tổ chức linh đình, tình trạng thách cưới giảm rõ rệt. Các đám tang thực hiện đúng quy định, giờ giấc, không kéo dài, người mất được an táng, chôn cất đúng nơi quy định, không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển biến tích cực trong xây dựng đời sống văn hóa ở Lang Chánh

(VH&ĐS) Một trong những kết quả đạt được ở Lang Chánh là việc cưới, việc tang được thực hiện theo nếp sống mới, văn minh. Phần lớn đám cưới của đồng bào thường tổ chức trong không khí vui tươi, đơn giản, lành mạnh, không tổ chức linh đình, tình trạng thách cưới giảm rõ rệt. Các đám tang thực hiện đúng quy định, giờ giấc, không kéo dài, người mất được an táng, chôn cất đúng nơi quy định, không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc huyện Lang Chánh không ngừng nâng cao.

Bà Hà Thị Cần, thôn Quên, xã Đồng Lương, cho biết: “Trước đây, có nhiều trường hợp tảo hôn, sinh con thứ 3, các phong tục như đám hiếu, hỉ thường được tổ chức kéo dài, rườm rà, ảnh hưởng đến tiềm lực kinh tế của nhiều hộ dân. Hiện nay các phong tục, tập quán truyền thống tốt đẹp được giữ gìn, phát huy, việc tổ chức đám cưới thực hiện theo quy định, hương ước làng, bản”.

Cùng với việc bài trừ các hủ tục lạc hậu, rườm rà trong việc cưới, việc tang, thời gian qua, huyện Lang Chánh cũng đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, mở rộng, phát huy bản sắc văn hóa địa phương thông qua các lễ hội, trò chơi như: lễ hội chùa Mèo, bóng chuyền, bóng đá, kéo co, bắn nỏ…

Hình thành các đội văn nghệ, câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình tại các cụm thôn, bản, điều tra, rà soát các vụ bạo lực gia đình, qua đó tìm ra giải pháp ngăn chặn kịp thời tại cơ sở, đến nay số hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa đạt trên 50%.

Toàn huyện đã có 65/99 nhà văn hóa thôn, làng, bản đạt gần 70%, xây dựng 6/11 trung tâm văn hóa, thị trấn đạt trên 60%; có 172 cơ quan, đơn vị đăng ký xây dựng văn hóa, công nhận 6 đơn vị đạt chuẩn văn hóa.

Giao An là một trong những xã đi đầu trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống ở khu dân cư”, thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể tích cực tham gia tuyên truyền, động viên người dân thông qua các buổi sinh hoạt thôn, bản, hộ gia đình, từ đó một số hủ tục, quan niệm lạc hậu được bãi bỏ, tỉ lệ sinh con thứ 3 giảm rõ rệt, chất lượng dịch vụ, an sinh xã hội, khám, chữa bệnh cho đồng bào dân tộc được quan tâm, đời sống văn hóa tinh thần từ đó được cải thiện.

Xã còn tổ chức tập luyện những bài hát, điệu múa để góp mặt trong các buổi giao lưu vào ngày lễ, tết của thôn, xã… góp phần đẩy lùi các tai, tệ nạn xã hội trong cộng đồng.

Lê Trung



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]