(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng ngày 4/7, tại khu vực cảng cá Lạch Hới, phường Quảng Tiến (TP Sầm Sơn) đã diễn ra khai mạc Lễ hội truyền thống Cầu ngư - Bơi trải TP Sầm Sơn năm 2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đặc sắc Lễ hội Cầu ngư - Bơi trải TP Sầm Sơn năm 2020

Sáng ngày 4/7, tại khu vực cảng cá Lạch Hới, phường Quảng Tiến (TP Sầm Sơn) đã diễn ra khai mạc Lễ hội truyền thống Cầu ngư - Bơi trải TP Sầm Sơn năm 2020.

Lễ hội nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa và chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, kích cầu du lịch Sầm Sơn.

Biểu diễn nghệ thuật trong khai mạc lễ hội.

Lễ hội Cầu ngư là nét đẹp văn hóa của cư dân Sầm Sơn, nhằm tái hiện phong tục thờ cúng cá Ông (cá Voi) theo truyền thuyết dân gian. Lễ tế cá Ông được lồng ghép dưới hình thức Lễ hội Cầu ngư.

Lễ hội Cầu ngư - Bơi trải được tổ chức với những ước vọng của cư dân biển. Cầu cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng để dân chài ra khơi vào lộng được bình an, đánh bắt nhiều tôm cá, mùa màng bội thu. Đồng thời lễ hội cũng là dịp tưởng nhớ tiền nhân đã có công bảo vệ tổ quốc, xây dựng, mở mang cơ nghiệp, gìn giữ biển đảo quê hương.

Lễ hội diễn ra với các nghi thức tâm linh thành kính: Lễ tẩy tịnh, lễ thỉnh, rước kiệu, tế lễ. Cùng với đó là chương trình nghệ thuật đặc sắc do các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa biểu diễn.

Nghi thức tế lễ trong Lễ hội Cầu ngư - Bơi trải TP Sầm Sơn.

Sau khi khép lại phần lễ trang nghiêm, đông đảo người dân và du khách lại hòa mình trong phần hội hấp dẫn với các trò chơi dân gian mang đậm sắc thái văn hóa của cư dân biển. Trong buổi sáng cùng ngày tại khu vực tổ chức lễ hội đã diễn ra hội thi đan lưới với sự tham gia của các nghệ nhân là các bà, các mẹ, các chị đến từ các xã, phường trên địa bàn TP Sầm Sơn.

Hội thi đan lưới diễn ra với sự cổ vũ nhiệt tình từ người dân và du khách.

Trong khoảng thời gian hạn định, người giành chiến thắng khi dệt được tấm lưới nhanh nhất, đẹp nhất và không vi phạm các tiêu chí về kĩ thuật.

Sáng ngày 5/7, Lễ hội Cầu ngư - Bơi trải TP Sầm Sơn sẽ tiếp tục với hội thi bơi trải. Mỗi đội thi sẽ chọn ra những người đàn ông mạnh khỏe, nhanh nhẹn và dẻo dai nhất để tham gia tranh tài trên sông nước. Đây là hội thi hấp dẫn, được người dân và du khách chờ đón.

Thu Trang


Thu Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]