(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Xác định cơ sở vật chất văn hóa là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, những năm qua, cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ từ Nhà nước, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Thạch Bình (Thạch Thành) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực trong nhân dân để xây dựng các công trình văn hóa tại các thôn, bản.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Điểm sáng về xã hội hóa trong xây dựng cơ sở vật chất văn hóa

(VH&ĐS) Xác định cơ sở vật chất văn hóa là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, những năm qua, cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ từ Nhà nước, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Thạch Bình (Thạch Thành) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực trong nhân dân để xây dựng các công trình văn hóa tại các thôn, bản.

Nhà văn hóa thôn Án Đình (Thạch Bình) được đầu tư xây dựng khang trang.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò, ý nghĩa của các cơ sở vật chất văn hóa, gắn với việc đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Nhiều thôn trong xã đã thu hút thêm nguồn kinh phí từ các nguồn xã hội hóa để đầu tư, từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất văn hóa. Ngoài tham gia góp công, góp sức, tiền của, người dân tại các địa phương trong xã đã tự nguyện hiến đất, chặt bỏ cây cối, phá tường rào để có mặt bằng xây dựng các công trình văn hóa.

Hiện tại, Thạch Bình đã có 13/13 thôn có nhà văn hóa (NVH) đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới (NTM).

Án Đình là thôn còn nhiều khó khăn trong việc triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM nói chung và huy động xã hội hóa trong xây dựng cơ sở vật chất văn hóa nói riêng.

Nhưng bằng biện pháp kiên trì vận động, tuyên truyền theo cách “mưa dầm thấm lâu” nhân dân đã tích cực tham gia chung sức xây dựng NTM, trong đó có phần việc đóng góp xây dựng NVH thôn.

Đến nay, bằng sự đóng góp của nhân dân và các nhà hảo tâm, Án Đình đã xây dựng xong NVH với trị giá 700 triệu đồng. Tiên phong trong việc đóng góp như gia đình ông Nguyễn Quang Huy đóng góp 10 triệu đồng. Ông Huy cho biết: Xây dựng NVH thôn là việc làm rất quan trọng, bởi đây là nơi sinh hoạt cộng đồng, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của nhân dân nên gia đình tôi đã tích cực tham gia đóng góp cùng với mọi người trong thôn.

Trưởng thôn Án Đình - Phạm Văn Hoạt tâm sự: Mặc dù cuộc sống của người dân trong thôn còn nhiều khó khăn nhưng khi triển khai chủ trương đóng góp xây dựng công trình NVH thì nhân dân đều đồng tình ủng hộ rất cao. Mỗi nhà đóng góp 1,8 triệu đồng, cộng với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, Án Đình đã xây dựng xong NVH trị giá 700 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Thạch Bình - Phạm Văn Cảnh cho biết: Bắt tay vào triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, xã Thạch Bình chỉ có 5/13 thôn có NVH đạt chuẩn, 8 nhà văn hóa còn lại cần phải cải tạo, nâng cấp, xây mới và mở rộng để đáp ứng tiêu chí NTM.

Để hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của nhân dân trong việc chung tay, góp sức xây dựng các cơ sở vật chất văn hóa. Bằng những giải pháp thiết thực như: “Đến tận ngõ, gõ tận cửa”, vận động nhân dân, giải đáp thắc mắc để mọi người dân hiểu được lợi ích thiết thực, lâu dài của chương trình xây dựng NTM.

Đến nay, 100% các hộ dân của xã chung tay đóng góp kinh tế, ngày công lao động, hiến đất giải phóng mặt bằng để xây dựng cơ sở vật chất văn hóa. Thạch Bình đã hoàn thành tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa trong năm 2015.

Hải Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]