(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng ngày 22/3, tại di tích lịch sử văn hóa - kiến trúc nghệ thuật quốc gia đền thờ Tô Hiến Thành (xã Hoằng Tiến - Hoằng Hóa) đã diễn ra Lễ hội Kỳ Phúc xuân Mậu Tuất 2018. Đây là lễ hội truyền thống được tổ chức hằng năm với nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn cả phần lễ và phần hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Độc đáo Lễ hội Kỳ Phúc xã Hoằng Tiến

Sáng ngày 22/3, tại di tích lịch sử văn hóa - kiến trúc nghệ thuật quốc gia đền thờ Tô Hiến Thành (xã Hoằng Tiến - Hoằng Hóa) đã diễn ra Lễ hội Kỳ Phúc xuân Mậu Tuất 2018. Đây là lễ hội truyền thống được tổ chức hằng năm với nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn cả phần lễ và phần hội.

Theo thần tích và thư tịch cổ thì: xã Hà Lộ xưa, nay là xã Hoằng Tiến có 4 làng (Tiền Thôn, Tán Thôn, Hậu Thôn và Định Thôn) đã chung sức xây dựng nên miếu thờ thần Hà Rò và nhân thần Hoàng Tá Thốn - hóa sinh từ Hoàng Minh - thác tích Tô Hiến Thành, người có công lớn trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước dưới các triều vua Lý thế kỷ XII.

Nghè Hà Lộ - Đền thờ Đức Thánh Cả - Tô Hiến Thành được xây dựng ở Cồn Thần và sau di về khu Cồn cá Gáy thuộc làng Hà Rò, xã Hà Lộ xưa, nay là làng Tiền Thôn được Bộ Văn hóa - Thông tin cấp Bằng công nhận Di tích lịch sử - kiến trúc - nghệ thuật cấp quốc gia năm 1997.

Lễ hội được tổ chức vào ngày 6 tháng 2 (âm lịch) được 4 làng phân công nhau theo luật năm Tam Hợp. Phần nghi thức tế lễ được tổ chức trang trọng, gồm lễ rước kiệu, múa sinh tiền, hát ca công, tế nữ quan. Phần hội được tổ chức khá phong phú và đa dạng: nấu cơm, làm thịt gà, chơi cờ tướng, đánh đu, kéo co giữa các làng với nhau, văn hóa văn nghệ... thu hút hàng ngàn người tham gia.

Vừa đi, vừa nấu cơm, vừa hát trong hội thi nấu cơm, làm thịt gà.

Theo điều lệ phần thi nấu cơm, làm thịt gà, mỗi làng chọn 5 người (cả nam và nữ) thời gian tham gia không quá 40 phút. Các thí sinh phải vừa đi vừa nấu cơm và hát...

Có thể nói Lễ hội Kỳ Phúc xã Hoằng Tiến phong phú và hấp dẫn với nhiều nét riêng biệt, nhất là đã thể hiện được bản sắc văn hóa truyền thống của quê hương vùng biển, nét văn hóa tâm linh, thu hút nhiều du khách tham gia - điểm đến hấp dẫn tại khu du lịch Hải Tiến...

Thúy Hòa


Thúy Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]