(vhds.baothanhhoa.vn) - Lễ hội truyền thống Hàn Sơn (Phong Mục) - Ba Bông nơi vùng sông nước xứ Thanh (Ngã Ba Bông) trên địa bàn hai xã Triệu Lộc (Hậu Lộc) và Hà Sơn (Hà Trung) diễn ra bắt đầu từ mùng 1/6 (âm lịch) thu hút hàng vạn lượt khách về dâng hương, vãn cảnh. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 với diễn biến phức tạp những ngày gần đây đã ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý người dân đi lễ hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Du khách đeo khẩu trang phòng Covid-19 tại Lễ hội Ba Bông - Hàn Sơn

Lễ hội truyền thống Hàn Sơn (Phong Mục) - Ba Bông nơi vùng sông nước xứ Thanh (Ngã Ba Bông) trên địa bàn hai xã Triệu Lộc (Hậu Lộc) và Hà Sơn (Hà Trung) diễn ra bắt đầu từ mùng 1/6 (âm lịch) thu hút hàng vạn lượt khách về dâng hương, vãn cảnh. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 với diễn biến phức tạp những ngày gần đây đã ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý người dân đi lễ hội.

Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại lễ hội Hàn Sơn - Ba Bông được chú trọng.

“Tháng 6 hội gai” là câu ca quen thuộc người dân vẫn thường nhắc đến Lễ hội Hàn Sơn - Ba Bông.Trở về lễ hội, du khách được thưởng lãm cảnh đẹp sơn thủy hữu tình ở vị trí đắc địa bậc nhất: “một tiếng gà gáy 5 huyện cùng nghe” và đắm mình trong không gian thiêng với những truyền thuyết mê đắm về những vị thánh trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt. Với những giá trị ấy, Lễ hội truyền thống Hàn Sơn - Ba Bông nổi tiếng và hấp dẫn du khách trong và ngoài tỉnh.

Phần lớn người dân tham gia lễ hội đã có ý thức trong việc đeo khẩu trang bảo vệ.

Theo ghi nhận, những ngày đầu tháng 6 âm lịch, khi chưa có những thông tin về dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng, lượng khách trở về lễ hội rất đông. Có ngày ước đón hơn 1 vạn lượt khách. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, dù là ngày chính hội (12/6 âm lịch) và cũng là ngày nghỉ cuối tuần, song theo đánh từ phía Ban quản lý di tích, lượng khách ước giảm hơn 50% so với mọi năm. Bản thân nhiều người dân đến với lễ hội cũng không tránh khỏi tâm lý lo lắng.

Tại di tích Hàn Sơn (Phong Mục), ông Vũ Văn Thanh - Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Lộc (Hậu Lộc) cho biết: "Cùng với việc khoanh vùng, cách ly các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao (trở về từ Đà Nẵng) thì địa phương cũng triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn nhằm nâng cao ý thức của người dân đi lễ".

Dù là ngày chính hội song tại bến đò ngay ngã ba sông, lượng khách không nhiều.

Còn ở di tích Ba Bông xã Hà Sơn, bên cạnh công tác tuyên truyền (loa phát thanh, băng rôn…) thì chính quyền địa phương đã tổ chức phát gần 800 chiếc khẩu trang miễn phí đến những người đi lễ. Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Định - Chủ tịch UBND xã Hà Sơn (Hà Trung): Ngoài việc tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền thì để việc phòng tránh dịch bệnh Covid-19 thực sự hiệu quả, mỗi người dân cần tự nâng cao ý thức trách nhiệm để bảo về chính mình.

Tham gia lễ hội nhằm thỏa mãn nhu cầu tín ngưỡng tâm linh là quyền tự do của mỗi người dân đi lễ. Tuy vậy, trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp và khó lường, hơn ai hết, mỗi người dân phải tự trách nhiệm trong việc bảo vệ chính mình và người thân.

Thu Trang


Thu Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]