(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Tại trụ sở UBND xã Yên Trung (huyện Yên Định) hiện đang lưu giữ được rất nhiều đạo sắc phong cổ. Nhiều sắc phong được giữ nguyên vẹn, song cũng có một số sắc phong đã mục nát theo thời gian nhưng chữ viết và hoa văn vẫn còn rõ ràng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gìn giữ và phát huy giá trị lịch sử từ những sắc phong

(VH&ĐS) Tại trụ sở UBND xã Yên Trung (huyện Yên Định) hiện đang lưu giữ được rất nhiều đạo sắc phong cổ. Nhiều sắc phong được giữ nguyên vẹn, song cũng có một số sắc phong đã mục nát theo thời gian nhưng chữ viết và hoa văn vẫn còn rõ ràng.

Bí thư Đảng ủy xã Trịnh Đăng Nghị lần giở từng tấm sắc phong cho chúng tôi xem và tự hào nói rằng: Đây là những báu vật quý giá của các làng và của cả người dân xã Yên Trung. Bởi chúng không chỉ đơn thuần là “Bằng khen”, “Huân chương” của làng, xã hay cá nhân mà sâu xa hơn, mỗi tấm sắc phong được bảo tồn, lưu giữ nâng niu, trân trọng qua từng thế hệ bởi phần giá trị truyền thống, hồn cốt tinh thần vẹn nguyên trải qua những biến động của thời gian.

Được biết, những sắc phong này trước kia nằm rải rác ở các đình, đền và trong nhiều hộ dân trong xã lưu giữ. Từ những năm 60 trở lại đây, những sắc phong này được nhân dân giao nộp cho UBND xã lưu giữ cẩn thận tại UBND xã.

Hiện nay, Yên Trung đang lưu giữ 28 sắc phong cổ và đã được dịch sang tiếng Việt. Những sắc phong trên do các vị vua thời Lý, Lê, Nguyễn ban cho các anh hùng dân tộc, người có công với nước thời xưa như Lý Thường Kiệt, đệ nhất phu nhân Lý Thường Kiệt, Cao Sơn thượng đẳng thần, Dũng Quận Công, Trương Hoa Thước, Quế Hoa Nương...

“28 sắc phong (đạo sắc vua ban) cho các vị thần đã có công phò vua, giúp nước, cứu dân được cán bộ và nhân dân Yên Trung trân trọng, cẩn thận lưu giữ cho đến ngày hôm nay là minh chứng quý giá cho bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa của vùng đất này. Những sắc phong này không chỉ có ý nghĩa lịch sử, văn hóa mà còn là tài sản vô giá của tổ tiên để lại cho thế hệ mai sau. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống, răn dạy con cháu noi gương các thế hệ ông cha tích cực tu dưỡng, rèn luyện và cố gắng học tập để đỗ đạt thành tài” ông Trịnh Đăng Nghị khẳng định.

Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]