(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng 2/7 (tức 12 tháng 5 âm lịch) tại chân di tích đền Độc Cước (TP Sầm Sơn) đã diễn ra chính hội bánh chưng - bánh giầy năm 2020. Tham gia lễ hội có đại diện lãnh đạo sở VH,TT&DL; TP Sầm Sơn cùng đông đảo người dân, du khách.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hấp dẫn Lễ hội bánh chưng – bánh giầy TP Sầm sơn

Sáng 2/7 (tức 12 tháng 5 âm lịch) tại chân di tích đền Độc Cước (TP Sầm Sơn) đã diễn ra chính hội bánh chưng - bánh giầy năm 2020. Tham gia lễ hội có đại diện lãnh đạo sở VH,TT&DL; TP Sầm Sơn cùng đông đảo người dân, du khách.

Kiệu rước lễ với mâm sơn trang được người dân các làng trang trí cẩn trọng, đẹp mắt.

Lễ hội truyền thống bánh chưng - bánh giầy còn được biết đến với tên gọi lễ hội Cầu Vũ, diễn ra vào ngày 12 tháng 5 âm lịch hàng năm. Đây là một trong những lễ hội lớn trong năm của cư dân biển Sầm Sơn. Với lễ vật chính là bánh chưng, bánh giầy dâng lên thần linh. Để cùng cầu mong mưa thuận gió hòa, sóng yên biển lặng, tàu thuyền ra khơi đầy khoang tôm cá. Và cầu cho một mùa du lịch biển Sầm Sơn thành công, bội thu.

Tế lễ là nghi thức truyền thống không thể thiếu trong lễ hội.

Lễ hội bánh chưng - bánh giầy mang đậm dấu ấn văn hóa tâm linh của người dân biển Sầm Sơn. Không chỉ tôn vinh thần Độc Cước - vị thần tối linh trong đời sống tâm linh của người dân thành phố biển. Lễ hội còn là lời nhắc nhớ hậu thế về truyền thuyết Hoàng tử Lang Liêu đã sáng tạo ra bánh chưng, bánh giầy để dâng lễ lên vua Hùng. Từ hạt gạo, qua đôi bàn tay, khối óc và sự chân thành của mỗi người dân Việt Nam, món bánh tưởng chừng dân dã mà chứa đựng cả những triết lí sâu sắc.

Rất đông người dân cùng du khách trở về đền Độc Cước tham gia lễ hội bánh chưng - bánh giầy.

Chương trình nghệ thuật tại lễ hội được dàn dựng hoành tráng, hấp dẫn người xem.

Lễ hội bánh chưng - bánh giầy diễn ra với các nghi thức truyền thống: rước kiệu, tế lễ, dâng lễ, cùng chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, đặc sắc mang đến cho người dân và du khách dự hội nhiều xúc cảm.

Sau khi có hiệu lệnh từ BTC, các đội thi bắt đầu nổi lửa.

Đồ xôi là công đoạn cần đến sự cẩn trọng và kinh nghiệm để đảm bảo gạo chín đều, không ướt.

Sau phần lễ thành kính, khách tham quan lại cuốn mình trong hội thi giã bánh giầy vô cùng hấp dẫn với sự tham gia tranh tài của 13 đội thi đến từ các di tích, xã, phường trên địa bàn TP Sầm Sơn. Theo đó, trong khoảng thời gian nhất định, mỗi đội thi phải hoàn thành các công đoạn: nổi lửa, đồ xôi, giã bánh và hoàn thiện. BTC căn cứ vào độ dẻo, mịn của bánh, hình thức trang trí…để chấm điểm.

Giã bánh được xem là công đoạn vất vả nhất, cần đến rất nhiều sức.

Việc hoàn thiện bánh giầy cần đến kinh nghiệm của những bậc lão niên.

Chỉ sau thời gian ngắn những chiếc bánh giầy đã được hoàn thành vô cùng đẹp mắt.

Lễ hội bánh chưng - bánh giầy năm 2020 khép lại với giải nhất được trao cho đơn vị đền Hoàng Minh Tự ở cả ba nội dung: rước kiệu, trang trí mâm sơn trang và làm bánh giầy.

Thu Trang


Thu Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]