(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trong 15 năm qua, việc triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn huyện Hậu Lộc đã đạt được những kết quả tích cực, tác động mạnh mẽ và sâu rộng đến các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội. Đồng thời, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, nâng cao đời sống của nhân dân, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đời sống tinh thần phong phú ở nông thôn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hậu Lộc: Bước tiến 15 năm phong trào ‘Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa’

(VH&ĐS) Trong 15 năm qua, việc triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn huyện Hậu Lộc đã đạt được những kết quả tích cực, tác động mạnh mẽ và sâu rộng đến các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội. Đồng thời, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, nâng cao đời sống của nhân dân, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đời sống tinh thần phong phú ở nông thôn.

Là địa phương giàu truyền thống yêu nước, cách mạng, huyện Hậu Lộc đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu AHLLVT nhân dân trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước. Bước vào thời kỳ đổi mới, người ta lại thấy một Hậu Lộc phát triển khá toàn diện, kinh tế ổn định, VH-XH có nhiều chuyển biến, đời sống nhân dân không ngừng tăng lên. Đây một phần là thành quả từ các phong trào thi đua mà cán bộ và nhân dân trong huyện tích cực tham gia trong những năm qua. Đặc biệt, phong trào TDĐKXDĐSVH được triển khai trong bối cảnh chính trị ổn định, kinh tế của huyện đang từng bước đi lên nên đã gặt hái được nhiều thành tích nổi bật.

Tổng kết 15 năm phong trào TDĐKXDĐSVH đi vào thực tiễn (2000 - 2015) cho thấy sự quan tâm, ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ của các đoàn thể, sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân. Nhờ đó, từ phong trào đã xuất hiện nhiều gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến, là hạt nhân tích cực trong việc xây dựng đời sống văn hóa. Bên cạnh đó, phong trào xây dựng gia đình văn hóa, thôn làng văn hóa, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa... được triển khai đồng bộ, hiệu quả hơn. Các ngành, các đoàn thể phù hợp với tính chất hoạt động đã phát động những phong trào thi đua riêng góp sức vào phong trào chung của toàn huyện.

Kết thúc giai đoạn 15 năm nỗ lực xây dựng đời sống văn hóa, tính chung toàn huyện có 82,5% số hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa, tăng 22% so với năm 2000. Và từ một làng thí điểm xây dựng làng văn hóa (làng Duy Tinh, xã Văn Lộc) năm 1993 đến nay toàn huyện đã có 187 làng (tính theo thôn là 217 thôn) khai trương xây dựng thôn, làng văn hóa. Có 57 làng được công nhận làng văn hóa cấp tỉnh. Phong trào xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa NTM là bước phát triển của phong trào xây dựng thôn, làng văn hóa, là nội dung gắn liền với xây dựng NTM hiện nay.

Đồng chí Nguyễn Văn Luệ - Chủ tịch UBND huyện trao tặng giấy khen cho các đơn vị đạt thành tích 15 năm thực hiện phong trào.

Ở khu dân cư, cuộc vận động nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân đã tác động tích cực tới công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đẩy mạnh các phong trào khuyến học, khuyến tài, rèn luyện sức khỏe, bảo vệ môi trường, đền ơn đáp nghĩa…

Trong các đoàn thể cũng như cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cuộc vận động được tổ chức thường xuyên, liên tục, ngày càng đi vào chiều sâu và chất lượng hơn. Nhiều đơn vị đã đăng ký xây dựng “cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”; đẩy mạnh phong trào “xây dựng cơ quan, đơn vị, công sở xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Trong số 67 đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp khai trương, phát động đăng ký xây dựng “cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” đến nay đã có 50 đơn vị được công nhận, góp phần thúc đẩy hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn cũng như nhiệm vụ chính trị được giao.

Cùng với đó, trong quá trình thực hiện phong trào, huyện Hậu Lộc cũng đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở và các hoạt động văn nghệ - TDTT. Toàn huyện đã xây dựng được 215 nhà văn hóa thôn, 25 hội trường nhà văn hóa xã, hơn 400 sân thể thao đáp ứng tốt nhu cầu hội họp, sinh hoạt và tổ chức các hoạt động của địa phương. Việc cưới, việc tang, lễ hội được thực hiện văn minh, gọn nhẹ mà vẫn giữ nguyên ý nghĩa truyền thống, không gây lãng phí.

Nhìn lại chặng đường 15 năm thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, bà Vũ Thị Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc cho rằng: Phong trào là một trong những giải pháp lớn, quan trọng đưa Nghị quyết TƯ 5 khóa XIII của Đảng về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” vào thực tiễn cuộc sống. Sau 15 năm triển khai trên địa bàn huyện, phong trào đã trở thành phong trào văn hóa lớn, có sức lan rộng, góp phần tác động tích cực tới phát triển KT-XH ở huyện Hậu Lộc”.

Xuân Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]