(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua Câu lạc bộ Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Như Thanh đã tạo sân chơi cho các em phát huy năng khiếu, giữ gìn bản sắc văn hóa.

Hiệu quả từ CLB bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc trong nhà trường

Thời gian qua Câu lạc bộ Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Như Thanh đã tạo sân chơi cho các em phát huy năng khiếu, giữ gìn bản sắc văn hóa.

Hiệu quả từ CLB bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc trong nhà trường

Hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian của các dân tộc thường xuyên diễn ra trong nhà trường

Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Như Thanh có 218 học sinh thuộc các dân tộc trên địa bàn như: Mường, Thái, Kinh, trong đó chủ yếu là dân tộc Mường, Thái.

Song song với việc nâng cao chất lượng dạy và học, thời gian qua BGH nhà trường luôn quan tâm đến công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc, giáo dục các em những nét đẹp bản sắc của dân tộc mình.

Đầu năm 2021 Câu lạc bộ Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc được thành lập, ban đầu chỉ có 40 thành viên, hiện nay phát triển lên 80 thành viên, chủ yếu là học sinh.

Chỉ trong thời gian ngắn đi vào hoạt động, BGH nhà trường đã triển khai nhiều hoạt động sưu tầm, bảo quản văn hóa vật thể và phi vật thể, thu hút sự tham gia nhiệt tình của thầy, cô giáo và các em học sinh trong trường. Đến nay, Câu lạc bộ đã sưu tầm, tạo dựng, tập cho các em học sinh một số tiết mục dân ca, các trò chơi dân gian, tập khua luống, đánh cồng chiêng, giới thiệu nét văn hóa ẩm thực, trang phục, di sản văn hóa điển hình của các dân tộc…

Hiệu quả từ CLB bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc trong nhà trường

Các điệu khua luống, cồng chiêng được các em thể hiện thuần thục

Để đổi mới phương thức hoạt động, tăng thêm sự phong phú, hấp dẫn, trung bình mỗi tuần một lần ngoài giờ lên lớp, Câu lạc bộ sẽ tập hợp các thành viên để sinh hoạt và triển khai các hoạt động. Ngoài ra, thông qua các dịp lễ, tết, nhà trường còn tổ chức các hoạt động kéo co, đẩy gậy, đánh mảng, đêm thơ về tìm hiểu một số phong tục, tập quán, văn hóa các dân tộc… Từ đó, học sinh hiểu hơn các giá trị truyền thống của dân tộc mình, nâng cao ý thức bảo vệ, phát huy.

Thầy Quách Văn Hoa, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, hàng năm nhà trường còn mời thêm nghệ nhân dân tộc Thái, Mường trên địa bàn huyện am hiểu khua luống, cồng chiêng, nhảy sạp… đến nói chuyện hoặc hoặc truyền dạy lại các làn điệu truyền thống, trò chơi dân gian, trang phục của đồng bào các dân tộc. Thông qua đó, nhà trường sẽ phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo cho các em có khả năng, năng khiếu ở từng lĩnh vực…

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]