(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) 15 năm, một chặng đường đủ dài để nhìn lại và đánh giá về phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" của huyện Hoằng Hóa. Trong đó, đặc biệt là kết quả khả quan từ những chính sách hỗ trợ cụ thể cho việc gìn giữ, khôi phục và phát triển văn hóa của huyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hoằng Hóa: Cơ chế tốt, hiệu quả cao

(VH&ĐS) 15 năm, một chặng đường đủ dài để nhìn lại và đánh giá về phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" của huyện Hoằng Hóa. Trong đó, đặc biệt là kết quả khả quan từ những chính sách hỗ trợ cụ thể cho việc gìn giữ, khôi phục và phát triển văn hóa của huyện.

Từ cơ chế khuyến khích

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn cả tỉnh, có lẽ Hoằng Hóa vẫn là điểm sáng bền vững trong các phong trào văn hóa, văn nghệ nói chung. Thực tế đó được khẳng định qua chất lượng các hội thi do huyện tổ chức, cùng với đó là những phong trào đua tài với các đơn vị bạn trong những chương trình của tỉnh.

Nhiều người biết đến Hoằng Hóa với những CLB văn hóa, văn nghệ hoạt động chất lượng và vô cùng sôi nổi với sức lan tỏa rộng khắp, như: CLB trống hội cung đình Phú Khê (Hoằng Phú) nổi tiếng khắp tỉnh với những màn biểu diễn trống hội ở hầu khắp các lễ hội lớn; CLB chèo làng Vĩnh Gia, Phượng Mao (Hoằng Phượng) mượt mà, say đắm lòng người; CLB chèo Bút Sơn; CLB chèo làng Nhân Trạch (Hoằng Đạo)...

CLB chèo làng Vĩnh Gia (Hoằng Phượng) biểu diễn trong chương trình tổng kết 15 năm thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Bác Lê Trung Tuyến, chủ nhiệm CLB chèo Nhân Trạch (Hoằng Đạo) từng chia sẻ: CLB được thành lập từ khá lâu, thời gian đầu hoạt động tuy sôi nổi song khá vất vả. Đó là bởi, ngoài việc nỗ lực tập luyện, sinh hoạt thì nguồn kinh phí luôn là vấn đề nóng khiến mọi người loay hoay. Đó là kinh phí để mua sắm đạo cụ, trang thiết bị, dù đơn giản song cũng vô cùng tốn kém, trong khi đó điều kiện các hội viện cũng chẳng mấy ai dư giả. Có những nhạc cụ (sáo; mõ...) thì có thể tự làm nhưng cũng có những thứ buộc phải mua. Từ năm 2012, bài toán kinh phí của CLB đã phần nào tìm được lời giải khi nhận được nguồn kinh phí hỗ trợ từ phía huyện. Dùng số tiền đó, mỗi năm một ít, CLB đã mua sắm trang thiết bị, trang phục để phục vụ cho việc biểu diễn. Đến bây giờ, hoạt động của CLB chèo làng Nhân Trạch đã cơ bản đi vào ổn định.

Cùng với CLB chèo làng Nhân Trạch thì còn không ít đơn vị đã nhận được sự hỗ trợ kể trên: Vật dân tộc (xã Hoằng Phong); Đua thuyền (xã Hoằng Đạt); hát chèo, chầu văn (làng Phượng Mao xã Hoằng Phượng); múa Sanh ngô (xã Hoằng Thắng); nấu cơm thi (xã Hoằng Trung); múa chèo chải (xã Hoằng Quỳ)...và tính đến thời điểm hiện tại, đã có 19 CLB, trò chơi, trò diễn nhận được sự hỗ trợ về kinh phí cho việc khôi phục và duy trì hoạt động hàng năm.

Trò nấu cơm thi được Hoằng Hóa khôi phục và phát huy giá trị.

Nói về chính sách hỗ trợ đặc biệt này, ông Lê Thanh Cảnh - Trưởng phòng VH-TT huyện Hoằng Hóa cho biết: Để động viên thúc đẩy các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao truyền thống, huyện Hoằng Hóa đã đưa các chính sách hỗ trợ cụ thể được thông qua nghị quyết của HĐND huyện từ năm 2007 vào thực tế để triển khai. Theo đó hỗ trợ kinh phí trực tiếp cho các CLB văn hóa, văn nghệ dân gian, khôi phục và duy trì các trò chơi, trò diễn phi vật thể... căn cứ vào hoạt động cụ thể, hiệu quả thiết thực của các đơn vị hàng năm được đánh giá để hỗ trợ nguồn kinh phí hàng năm. Số tiền tuy không nhiều song đã kịp thời động viên tinh thần, giúp các CLB khắc phục bài toán “kinh phí” vốn nan giải.

Với sự hỗ trợ kịp thời, thiết thực từ phía huyện, các CLB văn hóa, văn nghệ, thể thao truyền thống trên địa bàn huyện Hoằng Hóa cũng từ đó được duy trì hoạt động và phát triển khá mạnh mẽ. Và cũng chẳng hề bất ngờ nếu khán giả yêu nghệ thuật truyền thống của tỉnh đã cảm thấy thân quen với những cái tên như: CLB chèo Phượng Mao; CLB trống hội Phú Khê...

Trở thành điểm sáng

Nhìn vào con số 157 CLB văn hóa, văn nghệ, TDTT đã được thành lập và duy trì hoạt động trên địa bàn huyện, trong đó có những CLB đã được thành lập và duy trì suốt gần 20 năm có thể phần nào khẳng định sức sống cũng như chất lượng phong trào văn hóa, thể thao của một huyện giàu truyền thống như Hoằng Hóa. Sau 15 năm thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", huyện Hoằng Hóa đã giành tổng kinh phí trên 4,7 tỷ đồng hỗ trợ thúc đẩy các hoạt động trùng tu tôn tạo các di tích văn hóa, lịch sử, cách mạng; khôi phục và duy trì vốn văn hóa phi vật thể, trò chơi, trò diễn dân gian... Đó là một quyết tâm của huyện nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Cùng với việc quan tâm hỗ trợ đến đời sống sinh hoạt tinh thần thì 15 năm thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" của huyện Hoằng Hóa còn khẳng định kết quả ở việc xây dựng và hoàn thiện các thiết chế văn hóa cơ sở. Theo đó, bên cạnh phong trào xây dựng làng, phố văn hóa, các địa phương còn quan tâm xây dựng các thiết chế văn hóa như nhà văn hóa, sân thể thao...

Đặc biệt, gắn liền với chương trình xây dựng nông thôn mới, các địa phương trong huyện còn tập trung xây dựng các công trình văn hóa làng, xã. Nếu năm 2000 trên địa bàn cả huyện mới có 71 nhà văn hóa làng, thôn thì tính đến năm 2015, đã có 297 nhà văn hóa được đưa vào sử dụng, trong đó có 188 nhà văn hóa đạt tiêu chuẩn theo tiêu chí NTM. Và 33 xã có Hội trường văn hóa đa năng thì có 16 nhà đạt chuẩn theo quy định của Bộ VH,TT&DL.

Nhìn vào những kết quả sau 15 năm thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" của huyện Hoằng Hóa, chúng ta thấy ở đó là kết quả của sự nỗ lực thiết thực. Có thể, Hoằng Hóa không phải là đơn vị duy nhất đạt được những kết quả khả quan sau một chặng đường 15 năm nhìn lại, song phải khẳng định, Hoằng Hóa vẫn là đơn vị hiếm hoi trên địa bàn cả tỉnh thể hiện sự quan tâm đối với phong trào văn hóa, văn nghệ truyền thống bằng những cơ chế, chính sách cụ thể. Và điều đó đã góp phần đưa phong trào của huyện không chỉ mạnh mà còn vững, không chỉ sâu mà còn rộng, trở thành điểm sáng của tỉnh.

Thu Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]