(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng nay (23/11), tại Bảo tàng cổ vật Hoàng Long (TP Thanh Hóa), Hội Di sản văn hoá (DSVH) và cổ vật Thanh Hoa đã tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập hội DSVH và cổ vật Thanh Hoa (12/11/2004 - 12/11/2019); kỷ niệm 15 năm ngày DSVH Việt Nam (23/11/2004 - 23/11/2019) ; 3 năm “Tín ngưỡng thờ mẫu tam phủ của người Việt” được công nhận là DSVH phi vật thể đại diện của nhân loại.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội DSVH và cổ vật Thanh Hoa: Bảo tồn và phát huy các giá trị di sản

Sáng nay (23/11), tại Bảo tàng cổ vật Hoàng Long (TP Thanh Hóa), Hội Di sản văn hoá (DSVH) và cổ vật Thanh Hoa đã tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập hội DSVH và cổ vật Thanh Hoa (12/11/2004 - 12/11/2019); kỷ niệm 15 năm ngày DSVH Việt Nam (23/11/2004 - 23/11/2019) ; 3 năm “Tín ngưỡng thờ mẫu tam phủ của người Việt” được công nhận là DSVH phi vật thể đại diện của nhân loại.

Ông Hồ Quang Sơn - Chủ tịch Hội DSVH&CV Thanh Hoa trình bày diễn văn khai mạc.

Sớm nhận ra giá trị của di sản trong việc bảo vệ xây dựng và phát triển đất nước, ngay từ khi mới giành được độc lập, ngày 23/11/1945,Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra sắc lệnh số 65 về việc bảo tồn di sản. Và đến ngày 26/5/2005, Thủ tướng Chính phủ đã chọn ngày 23/11 hàng năm là Ngày Di sản Việt Nam. Thanh Hóa là một trong số các địa phương mang trong mình nhiều danh lam, thắng địa như: Sông Mã, núi Rồng, làng cổ Đông Sơn, trống đồng Đông Sơn, suối Cẩm Lương, đền nhà Lê, và các làn điệu dân ca, thành Nhà Hồ…

Ngày 12/11/2014, Hội Cổ vật Thanh Hoa đã ra đời với chức năng và vai trò trong việc tập hợp những người yêucổ vật xứ Thanh. Từ 60 hội viên buổi ban đầu, đến nay sau 15 năm hình thành và phát triển, Hội DSVH và cổ vật Thanh Hoa đã từng bước xây dựng tổ chức hội không ngừng phát triển; khẳng định vai trò và vị trí của mình trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy các giá trị DSVH, đã có 9 chi hội, 3 trung tâm và 7 CLB trực thuộc với hơn 600 hội viên tham gia hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, 10 hội viên có học hàm Tiến sĩ, hơn 20 hội viên là Thạc sĩ… và hội đã tổ chức 3 kỳ đại hội.

Đóng vai trò quan trọng, các hội viên luôn tích cực tham gia các hoạt động và công tác xã hội hoá duy trì phát triển tổ chức hội. Trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy các giá trị di sản, hội đã khôi phục thành công nhiều DSVH như: Nghề đúc đồng và đúc trống đồng bằng phương pháp thủ công truyền thống đã bị thất truyền. Vì thế năm 2018, nghề đúc đồng Trà Đông đã được vinh danh là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Ngoài ra, hội đã khôi phục nghề dệt thổ cẩm ở Cẩm Thuỷ; một số làn điệu dân ca, hò Sông Mã… Thành lập các câu lạc bộ tín ngưỡng thờ mẫu tam phủ và tổ chức thực hành tín ngưỡng thờ mẫu tam phủ. Cụ thể là đã thành lập 4 chi hội bảo tồn phát huy đạo mẫu, 7 CLB tín ngưỡng thờ mẫu tam phủ của người Việt ở các địa phương, tổ chức 2 lần Liên hoan thực hành tín ngưỡng thờ mẫu tam phủ…

Lãnh đạo Hội DSVH&CV Thanh Hoa trao Bằng khen cho các cá nhân và tập thể.

Tổ chức nhiều hội thảo như: Hội thảo khoa học về quy trình đúc đồng, Hồ Quý Ly với quê hương Thanh Hoá...; tham gia tích cực các sự kiện chính trị, văn hoá lớn trong và ngoài tỉnh: Lễ công bố hang Con Moong được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt, chương trình nghệ thuật 990 năm Thanh Hoá; tổ chức 8 đợt trưng bày cổ vật trong tỉnh và tham gia nhiều đợt trưng bày cổ vật tại các tỉnh Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh… Đúc 100 trống đồng dâng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long; Tặng Bảo tàng tỉnh Thanh Hoá 535 hiện vật và nhiều hiện vật cho Bảo tàng dân tộc Việt Nam, Bảo tàng lịch sử Việt Nam, góp phần gìn giữ, giới thiệu và quảng bá hình ảnh, các giá trị DSVH của xứ Thanh.

Với nguồn kinh phí xã hội hóa, việc bảo tồn các giá trị di sản văn hóa không phải là dễ. Tuy vậy, Hội DSVH và Cổ vật Thanh Hoa và Chủ tịch Hội đã nỗ lực hoạt động thúc đẩy việc giữ gìn các giá trị di sản. Chính sự đóng góp ấy đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, nhiều tập thể và cá nhân đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Giấy khen. Tính đến nay, Hội có 16 hội viên đã được Chủ tịch nước phong tặng Nghệ nhân ưu tú.

Nhân dịp này, hội kêu gọi các hội viên thi đua lập thành tích chào mừng các sự kiện lớn của đất nước và Đại hội Hội DSVH và cổ vật Thanh Hoa lần thứ 4 nhiệm kỳ 2020 - 2025; cùng chung tay, góp sức bảo tồn và phát huy các giá trị DSVH. Đồng thời, tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân hội viên đã có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị DSVH.

Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm, các đại biểu và hội viên đã tham quan trưng bày cổ vật, hiện vật tại Bảo tàng Hoàng Long và tham gia thực hành tín ngưỡng thờ mẫu ở chùa Bái Chăm (Phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa).

P.V


P.V

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!