(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Ngày 14/11, Ban Chỉ đạo viết Địa chí Thanh Hóa đã tổ chức Hội thảo khoa học Đề cương chi tiết Địa chí Thanh Hóa tập V - Tổng quan, Tổng mục lục và chỉ dẫn tra cứu Tổng tập Địa chí Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội thảo khoa học Đề cương chi tiết Địa chí Thanh Hóa tập V

(VH&ĐS) Ngày 14/11, Ban Chỉ đạo viết Địa chí Thanh Hóa đã tổ chức Hội thảo khoa học Đề cương chi tiết Địa chí Thanh Hóa tập V - Tổng quan, Tổng mục lục và chỉ dẫn tra cứu Tổng tập Địa chí Thanh Hóa.

Quang cảnh hội thảo.

Giáo sư, Viện sĩ, Nhà giáo Nhân dân Phan Huy Lê - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; Tiến sĩ Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Tiến sĩ Nguyễn Văn Phát - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo viết Địa chí tỉnh Thanh Hóa đồng chủ trì hội thảo. Dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Văn Tuấn - Ủy viên Ban Thườngvụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; các giáo sư, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu Trung ương và địa phương, lãnh đạo các ban, ngành cấp tỉnh.

Phát biểu tại Hội thảo, Tiến sĩ Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh nêu rõ: Từ những năm 90 của thế kỷ XX, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã có chủ trương biên soạn bộ sách Địa chí Thanh Hóa nhằm giới thiệu những nội dung chủ yếu, toàn diện về thiên nhiên, đất nước, con người, lịch sử, kinh tế, văn hóa, xã hội, truyền thống của quê hương xứ Thanh. Đây là một công trình văn hóa, khoa học lớn của tỉnh, mang tính chất như là bộ sách Bách khoa thư về Thanh Hóa. Đến nay tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành việc biên soạn và xuất bản 4 tập sách Địa chí Thanh Hóa gồm: Địa chí Thanh Hóa tập I - Địa lý và lịch sử; Địa chí Thanh Hóa tập II - Văn hóa xã hội; Địa chí Thanh Hóa tập III - Kinh tế và Địa chí Thanh Hóa tập IV - Nhân vật chí. Để hoàn thiện toàn bộ Tổng tập Địa chí Thanh Hóa, giúp người đọc, người nghiên cứu có một bộ cơ sở dữ liệu cung cấp thông tin tra cứu hệ thống, đầy đủ, chính xác và khoa học, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chủ trương biên soạn tiếp cuốn Địa chí Thanh Hóa tập V dự kiến có tên gọi: “Tổng quan, Tổng mục lục và chỉ dẫn tra cứu Tổng tập Địa chí Thanh Hóa”.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý báu của các giáo sư, các nhà khoa học, các đại biểu tham dự hội thảo để có được một bản Đề cương hoàn chỉnh và có chất lượng khoa học cao với bố cục chặt chẽ, hợp lý, logic, nội dung phù hợp, đầy đủ, phong phú, chuẩn xác làm cơ sở để viết cuốn Địa chí Thanh Hóa tập V. Sau cuộc hội thảo này, Ban chỉ đạo viết địa chí tỉnh và nhóm biên soạn cần phối hợp nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến góp ý quý báu của các đại biểu, nhanh chóng hoàn chỉnh đề cương và bắt tay ngay vào việc tổ chức biên soạn; đồng thời thực hiện trưng cầu ý kiến rộng rãi của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh trước khi in chính thức như quy trình nghiên cứu, biên soạn và xuất bản các tập Địa chí trước.

Tại hội thảo, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết tập trung đánh giá về giá trị khoa học, giá trị lịch sử, ý nghĩa, về bố cục và nội dung của cuốn sách. Đa số các ý kiến thống nhất: phần tổng quan của Địa chí Thanh Hóa tập V chính là phần hay nhất và cũng là phần khó nhất; do vậy phải được biên soạn dựa trên khối kiến thức liên ngành, khái quát được những nét đặc trưng nhất về mọi mặt chính trị - kinh tế - xã hội, văn hóa của Thanh Hóa, những nguồn lực cơ bản, vị trí, vai trò đóng góp của Thanh Hóa trong tiến trình lịch sử, trong phát triển văn hóa dân tộc. Phần tổng mục lục phải được Ban biên soạn đầu tư công phu, nâng cao tính khái quát nhằm giúp việc tra cứu được đầy đủ, thuận tiện và khoa học. Với phần chú giải, nhiều ý kiến khẳng định: cần xác định rõ mục đích, theo hướng cập nhật những thông tin, bổ sung và tránh trùng lặp với các thông tin ở các tập địa chí đã xuất bản trước. Về tên cụ thể của Địa chí Thanh Hóa tập V, nhiều nhà khoa học đã tham vấn một số tên sách vừa mang tính khái quát, dễ nhớ, dễ hiểu để đúng với mục đích là bộ cơ sở dữ liệu cung cấp thông tin tra cứu đầy đủ, hệ thống, khoa học của Thanh Hóa.

P.V



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]