(vhds.baothanhhoa.vn) - Tối nay 11/5, tại Nhà hát Lam Sơn (TP Thanh Hóa), Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH,TT&DL) phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam; Sở VH,TT&DL tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khai mạc Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019 tại Thanh Hóa

Tối nay 11/5, tại Nhà hát Lam Sơn (TP Thanh Hóa), Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH,TT&DL) phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam; Sở VH,TT&DL tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2019.

Dự khai mạc có các đồng chí: Lê Khánh Hải -Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL; Phạm Đăng Quyền - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; NSND Nguyễn Quang Vinh - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn; NSUT Lê Chức - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam; Phạm Duy Phương -Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH,TT&DL Thanh Hóa; đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành tỉnh Thanh Hóa; đại diện lãnh đạo Sở VH,TT&DL các tỉnh, các nghệ sĩ, diễn viên các đoàn nghệ tham gia liên hoan, cùng đông đảo khán giả, nhân dân TP Thanh Hóa.

Đồng chí Lê Khánh Hải – Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL phát biểu khai mạc Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2019.

Phát biểu khai mạc liên hoan, đồng chí Lê Khánh Hải – Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL nhấn mạnh: Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2019 được tổ chức tại Thanh Hóa – nơi có truyền thống văn hóa lâu đời, phong phú, đa dạng. Liên hoan có 11 đơn vị với 16 vở diễn và hơn 600 nghệ sĩ, diễn viên tham gia. Đây là ngày hội lớn của các nghệ sĩ, diễn viên Tuồng và Dân ca kịch trên cả nước, có ý nghĩa nhằm bảo tồn, quảng bá, phát huy giá trị nghệ thuật biểu diễn dân gian, dân tộc truyền thống đặc sắc của Việt Nam, còn là dịp để các nghệ sĩ giao lưu, trao đổi, các nhà quản lý, các đơn vị nghệ thuật rút kinh nghiệm, tìm các giải pháp nâng cao đời sống hoạt động trong sáng tác và biểu diễn.

Trong bối cảnh nghệ thuật sân khấu truyền thống nước nhà còn gặp nhiều khó khăn, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL mong rằng các nghệ sĩ, diễn viên bằng khả năng, tâm huyết hãy chung tay bảo tồn, duy trì vàphát triển nghệ thuật Tuồng và Dân ca kịch, một loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc của dân tộc.

Đồng chí Phạm Đăng Quyền – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chào mừng Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc được tổ chức tại Thanh Hóa.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Phạm Đăng Quyền – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chào mừng các đại biểu, khách quý, nghệ sĩ, diễn viên có mặt tại Thanh Hóa dự Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2019.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, gìn giữ, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam là định hướng đúng đắn mà Nghị quyết của Đảng đã đề ra và được các cấp chính quyền cùng nhân dân trên cả nước nhận thức sâu sắc và đang có những việc làm cụ thể để văn hóa dân tộc Việt Nam nói chúng, nghệ thuật sân khấu truyền thống Việt Nam nói riêng phát huy được các giá trị đối với đời sống xã hội. Cùng với cả nước, trong những năm qua, Thanh Hóa rất quan tâm đến các bộ môn nghệ thuật truyền thống. Các văn nghệ sĩ vẫn đang ngày đêm có nhiều tìm tòi, đổi mới, nâng cao chất lượng nghệ thuật và phương cách phục vụ khán giả, đóng góp tích cực trong nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ của tỉnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa mong rằng, liên hoan là dịp để cho các nghệ sĩ trồ tài và thể hiện trách nhiệm của mình đối với đất nước trên mặt trận văn hóa, tư tưởng. Thông qua liên hoan tạo sức lan tỏa đến đông đảo các tầng lớp nhân dân, cùng gìn giữ, phát triển nghệ thuật truyền thống. Liên hoan cũng là sự kiện, món quà tinh thần hết sức ý nghĩa mà các nghệ sĩ từ nhiều miền quê trên cả nước cùng tỉnh Thanh Hóa tổ chức góp phần vào chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa (1029 – 2019).

BTC trao Cúp lưu niệm và hoa cho các đơn vị tham dự Liên hoan.

Các đồng chí: Lê Khánh Hải - Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL; Phạm Đăng Quyền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng hoa cho hội đồng nghệ thuật.

Sau lễ khai mạc, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa là đơn vị đầu tiên biểu diễn với vở Tuồng “Triết Vương Trịnh Tùng” của tác giả Nguyễn Sỹ Chức và đạo diễn NSND Lê Tiến Thọ.

Theo đó, 11 đơn vị tham gia liên hoan sẽ đem đến 16 vở diễn, bao gồm 9 vở Tuồng và 7 vở Dân ca kịch. Liên hoan năm nay có sự đa dạng, phong phú với nhiều vở diễn mang đề tài từ chính sử, dã sử, dân gian cho tới hiện đại như: Triết Vương Trịnh Tùng, Cái mẻ kho, Trung thần, Điều còn lại, Vụ án Lệ Chi Viên, Dũng khí Đặng Đại Độ…

Các vở được công diễn 2 suất/ngày vào các buổi sáng và tối (từ ngày 11 đến 19/5) tại Nhà hát Lam Sơn (TP Thanh Hóa). Ngoài việc tranh tài, liên hoan còn là dịp để giới thiệu, công diễn những vở diễn hay, đặc sắc tới cho nhân dân, những người yêu nghệ thuật truyền thống.

Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa là đơn vị đầu tiên biểu diễn với vở Tuồng “Triết Vương Trịnh Tùng.

Trong khuôn khổ những ngày diễn ra liên hoan, ban tổ chức sẽ có 5 buổi lưu diễn tại các huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa để phục vụ đông đảo bà con, nhân dân.

Liên hoan sẽ bế mạc vào ngày 20/5. Ban tổ chức sẽ trao huy chương cho các vở diễn có chất lượng nội dung nghệ thuật cao; các cá nhân nghệ sĩ biểu diễn được đánh giá xuất sắc nhất tại liên hoan. Bên cạnh đó, BTC sẽ trao tặng các giải xuất sắc nhất cho các thành phần sáng tạo của vở diễn như tác giả, đạo diễn, nhạc sĩ, họa sĩ…

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]