(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Mặc dù chỉ diễn ra với quy mô cấp huyện, nhưng lễ kỷ niệm 1769 năm ngày mất của anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh (Bà Triệu) diễn ra từ ngày 19/3 - 21/3 (tức ngày 22/2 - 24/2 âm lịch) vẫn thu hút được đông đảo nhân dân và du khách thập phương đến dâng hương, cũng như được hòa mình vào các trò chơi dân gian truyền thống của địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khơi dậy nét đẹp văn hóa

(VH&ĐS) Mặc dù chỉ diễn ra với quy mô cấp huyện, nhưng lễ kỷ niệm 1769 năm ngày mất của anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh (Bà Triệu) diễn ra từ ngày 19/3 - 21/3 (tức ngày 22/2 - 24/2 âm lịch) vẫn thu hút được đông đảo nhân dân và du khách thập phương đến dâng hương, cũng như được hòa mình vào các trò chơi dân gian truyền thống của địa phương.

Thoát khỏi cuộc sống ồn ào, náo nhiệt của cuộc sống hiện đại, chúng tôi hòa cùng dòng người về xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc đúng ngày diễn ra lễ kỷ niệm ngày mất của nữ Anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh. Điều ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là công tác tổ chức quản lý lễ kỷ niệm tại đền tương đối tốt. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tĩnh - Tổ trưởng tổ quản lý di tích đền Bà Triệu cho biết: 5 năm một lần lễ hội diễn ra với quy mô cấp tỉnh, mặc dù năm nay diễn ra với quy mô cấp huyện với việc tổ chức lễ kỷ niệm 1769 năm ngày mất của nữ Anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh nhưng lượng du khách không vì thế mà giảm. Theo ước tính, trong ngày diễn ra lễ kỷ niệm, lượng khách đến dâng hương khoảng gần 4.000 người, tăng so với những năm trước.

Theo ông Tĩnh, để lượng khách tăng so với những năm trước thì công tác tuyên truyền rất quan trọng. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên người dân có ý thức hơn tới việc hướng về cội nguồn. Đồng thời đã trở thành việc làm từ nhiều năm qua, đó là trước lễ kỷ niệm, huyện cũng đã xây dựng phương án kế hoạch triển khai chặt chẽ, phân công công việc cụ thể cho từng thành viên nên công tác tổ chức lễ kỷ niệm năm nay tiếp tục được tổ chức tôn nghiêm, trật tự, văn minh, tạo không khí vui vẻ cho người tham gia. Cùng với việc hàng quán được quy hoạch gọn gàng, sạch sẽ thì nét chuyển biến rõ nét nhất trong lễ kỷ niệm năm nay là không còn tình trạng ăn xin, ăn mày, tuyệt đối không có tình trạng rút thẻ, bói toán; vệ sinh môi trường, an ninh trật tự được đảm bảo...

Các đại biểu dâng hương tưởng nhớ Anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh.

Sau phần lễ tế với nghi thức trang trọng, người dân xã Triệu Lộc còn được hòa mình với nhiều trò chơi dân gian khác, và một trong những trò chơi dân gian thu hút được đông đảo người dân địa phương cũng như khách thập phương hưởng ứng tham gia là nấu cơm thi. Điểm hấp dẫn của trò chơi này, chính là đòi hỏi sự khéo léo của từng thành viên trong các đội thi ở các thôn, từ việc khéo léo trong lấy nước, lấy lửa và cách nấu cơm để trong thời gian sớm nhất có được nồi cơm chín, đòi hỏi hạt cơm chín đều và trắng, ngon.

Cũng trong lễ kỷ niệm năm nay, người dân ở các thôn trong xã Triệu Lộc còn được tham gia thi kéo co, giao lưu đánh bóng chuyền. Đồng thời huyện Hậu Lộc còn tổ chức giải cờ tướng trong chương trình Đại hội TDTT của huyện tại di tích.

Có thể thấy, mặc dù chỉ diễn ra với quy mô cấp huyện, nhưng lễ kỷ niệm ngày mất của nữ Anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh đã được tái hiện như một bức tranh sống động của nét văn hóa làng quê Việt Nam với phần lễ tôn nghiêm, quan trọng, linh thiêng cùng phần hội vui tươi, náo nhiệt từ các trò vui dân gian. Lễ kỷ niệm đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng khách thập phương bởi sự tổ chức quy củ, độc đáo, phong phú các trò chơi dân gian, giữ gìn nét văn hóa đẹp của cha ông.

Lễ hội Bà Triệu tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh Anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh trong lịch sử dựng nước và giữ nước; khơi dậy và nêu cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc, góp phần giáo dục và phát huy truyền thống yêu nước và đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Đồng thời quảng bá những giá trị văn hóa tiêu biểu, độc đáo của di tích quốc gia đặc biệt khu di tích Bà Triệu gắn với tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh Thanh Hoá và của huyện Hậu Lộc, từng bước thu hút du khách đến với di tích.

P.V



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]