(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng ngày 24/9 (tức ngày 8/8 năm Canh Tý), UBND xã Quảng Hợp, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) tổ chức Lễ giỗ lần thứ 690 của Đức Thánh Chiêu Văn Đại Vương Trần Nhật Duật.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lễ giỗ lần thứ 690 Chiêu Văn Đại Vương Trần Nhật Duật

Sáng ngày 24/9 (tức ngày 8/8 năm Canh Tý), UBND xã Quảng Hợp, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) tổ chức Lễ giỗ lần thứ 690 của Đức Thánh Chiêu Văn Đại Vương Trần Nhật Duật.

Đông đảo người dân đến tham dự Lễ giỗ.

Trần Nhật Duật là hoàng tử thứ 6, con của vua Trần Thái Tông, sinh năm Ất Mão (1255) quê gốc ở Nam Định. Trần Nhật Duật không chỉ là nhà quân sự dũng lược mà còn là một nhà chính trị khoan hòa, một nhà ngoại giao biệt tài và một nhà văn hóa uyên bác. Chính ông là người đã khai sinh ra điệu hát nhà trò Văn Trinh- một trong điệu hát đầu tiên của ca trù Việt Nam.

CLB Hát nhà trò Văn Trinh tại Lễ giỗ.

Tại đền Văn Trinh ở xã Quảng Hợp, nơi xưa Trần Nhật Duật lập ấp đóng quân còn lưu giữ nhiều câu đối ngợi ca ông. Thể theo nguyện vọng của nhân dân địa phương, Đảng ủy, UBNDxã Quảng Hợp đã cho phục dựng Đền và thành lập Câu lạc bộ Hát nhà trò Văn Trinh. Năm 2004, đền thờ đã được công nhận là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp tỉnh. Hiện tỉnh đã lập hồ sơ khoa học trình cấp có thẩm quyền xem xét công nhận đền Văn Trinh là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp Quốc Gia và đưa hát nhà trò Văn Trinh vào danh mục Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc Gia.

Tại lễ giỗ lần thứ 690 của Đức Thánh Chiêu Văn Đại Vương Trần Nhật Duật, đông đảo nhân dân và du khách thập phương đã đến dâng hương, tưởng nhớ công ơn của ông. Tại đây, câu lạc bộ Hát nhà trò Văn Trinh với những lời ca được xướng lên đặc biệt tự hào, ca ngợi Đức Thánh, cảnh đẹp của sông nước, núi non hữu tình…

Hoàng Việt Anh


Hoàng Việt Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]