(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, Lễ hội Lam Kinh năm 2017 gắn với kỷ niệm 599 năm khởi nghĩa Lam Sơn và 584 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Lê Lợi nay hứa hẹn sẽ được tổ chức thành kính, trang nghiêm, hấp dẫn với các chương trình, đặc biệt sẽ khánh thành Đại điện Khu di tích lịch sử Lam Kinh; đọc Bình Ngô Đại Cáo…

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lễ hội Lam Kinh năm 2017: Đọc lại Cáo Bình Ngô

(VH&ĐS) Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, Lễ hội Lam Kinh năm 2017 gắn với kỷ niệm 599 năm khởi nghĩa Lam Sơn và 584 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Lê Lợi nay hứa hẹn sẽ được tổ chức thành kính, trang nghiêm, hấp dẫn với các chương trình, đặc biệt sẽ khánh thành Đại điện Khu di tích lịch sử Lam Kinh; đọc Bình Ngô Đại Cáo…

Đất thiêng Lam Kinh

Càng cận chính hội, Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh trở nên đặc biệt hơn. Mỗi ngày, di tích đón hàng nghìn lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, tìm hiểu. Và dù không phải lần đầu về với khu di tích song dường như với không ít du khách thì cảm xúc vẫn cứ vẹn nguyên như lần đầu tiên đến đây. Là sự ngưỡng vọng, tự hào khi thăm đại điện, sân rồng; các tòa thái miếu… mỗi di tích, điểm dừng chân đều khơi gợi về những câu chuyện, nhân vật trong lịch sử.

Đến Lam Kinh, sẽ là vô cùng thiếu sót nếu không ghé thăm bảo vật quốc gia nhà bia Vĩnh Lăng, một công trình kiến trúc, điêu khắc nghệ thuật mang dấu ấn lịch sử. Bia Vĩnh Lăng được dựng lên sau khi đức vua Lê Thái Tổ băng hà và đại công thần Nguyễn Trãi chính là người soạn thảo nội dung được khắc trên văn bia. Dù đã gần 600 năm song, bia Vĩnh Lăng vẫn giữ nguyên vẹn những đường nét chạm trổ, kiến trúc ban đầu, sừng sững với thời gian.

Cùng với đó còn là hệ thống lăng mộ của các đời vua và hoàng hậu nhà Lê được an táng tại đất Lam Kinh. Trải qua thăng trầm thời gian, khu lăng mộ vẫn nguyên vẹn, là dấu tích khẳng định cho một giai đoạn lịch sử thịnh vượng bậc nhất của dân tộc Việt Nam.

Đến khu di tích Lam Kinh, hàng vạn du khách còn ngỡ ngàng với những câu chuyện, hiện tượng kỳ lạ thật khó lý giải mà dường như chỉ riêng có ở nơi này. Đó là cây ổi cười; cây đa thị cùng hàng chục cây di sản có tuổi đời từ 300 năm đến 600 năm.

Anh Lê Văn Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Phát triển thương mại và du lịch Anh Quân (Phú Xuyên, Hà Nội) cho biết: “Đây là lần thứ 4 liên tiếp, mình cùng con cháu dòng họ Lê tại Phú Xuyên trở về Lam Kinh ngày cận lễ hội. Mỗi lần về với di tích là một lần thêm tự hào về quê cha, đất tổ. Qua thời gian, khu di tích vẫn giữ gìn được những nét riêng có của một nơi được xem là kinh đô thứ hai của nhà Hậu Lê. Đó thực sự là những giá trị quý giá cần và luôn được trân trọng, phát huy”.

Bảo vật quốc gia nhà bia Vĩnh Lăng tại khu di tích Lam Kinh.

Đọc Bình Ngô Đại Cáo

Đảm bảo tính trang trọng, thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm, thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh trong lễ hội, đảm bảo trật tự an ninh, vệ sinh môi trường, giữ gìn, bảo vệ và phát huy giá trị của di tích. Lễ hội Lam Kinh 2017 được tổ chức với quy mô cấp tỉnh đã và đang được hoàn tất công tác chuẩn bị, đảm bảo trang trọng, thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm.

Ông Trịnh Đình Dương - Trưởng BQL Khu di tích Lam Kinh cho biết: Lễ hội Lam Kinh là một trong những sự kiện thường niên đặc biệt quan trọng của khu di tích. Để tổ chức cho quan khách, bà con nhân dân, con cháu dòng họ Lê trên khắp mọi miền tổ quốc về dâng hương tưởng niệm, chiêm bái và tham quan được chu toàn thì mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội Lam Kinh đã được bắt đầu từ đầu tháng 8 (âm lịch), như: Chỉnh trang cảnh quan trong di tích, khu lăng mộ; hệ thống nhà trưng bày; chuẩn bị nội dung tuyên truyền, hướng dẫn viên; phương tiện, cơ sở vật chất, nhà vệ sinh, biển chỉ dẫn…nỗ lực để mang đến sự hài lòng nhất cho du khách về với Lễ hội Lam Kinh.

Sau một thời gian nỗ lực trùng tu, phục hồi nguyên trạng thì tại Lễ hội Lam Kinh năm nay, Đại điện khu di tích Lam Kinh sẽ chính thức được khánh thành, đưa vào hoạt động. Đại điện là khu vực trước Sân Rồng. Trong lịch sử thì đây là nơi tổ chức các hoạt động, nghi lễ quan trọng của triều đại phong kiến nhà Hậu Lê. Việc khánh thành Đại điện trong Lễ hội Lam Kinh là sự kiện quan trọng. Từ đây, diện mạo của khu di tích với các công trình kiến trúc cơ bản đã được hoàn thiện. Đại điện cũng được coi là điểm nhấn phục vụ du khách tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu.

Cũng theo thông tin phía BQL khu di tích thì trong Lễ hội Lam Kinh năm nay sẽ diễn ra nghi thức đọc Cáo Bình Ngô (Bình Ngô Đại Cáo). Gắn liền với cuộc khởi nghĩa Lam Sơn và sự nghiệp của vua Lê Thái Tổ, Bình Ngô Đại Cáolà áng thiên cổ hùng văn thông báo rộng rãi cho nhân dân cả nước biết về thành công của khởi nghĩa Lam Sơn, để từ đây nhân dân được cởi trói nô lệ và thành lập ra triều đại mới của nước Đại Việt: Nhà Hậu Lê.

Việc tổ chức đọc Cáo Bình Ngô được hứa hẹn không chỉ đem đến nét mới cho lễ hội truyền thống. Khơi dậy lòng tự hào về truyền thống chống giặc ngoại xâm của cha ông trong lịch sử, sự tự tôn về nước Việt ngàn năm văn hiến, yêu hòa bình nhưng sẵn sàng đứng lên chống ách ngoại xâm đe dọa đến nền độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam.

Như thường lệ, lễ hội Lam Kinh sẽ được tổ chức với phần lễ thành kính, tôn nghiêm với các nghi lễ truyền thống: tế lễ, rước kiệu; đọc chúc văn… và phần hội vô cùng náo nhiệt.

Góp phần quan trọng vào không khí tươi vui, sôi động của lễ hội Lam Kinh thì trò diễn Xuân Phả dường như đã trở thành “sản phẩm văn hóa” không thể thiếu với du khách về dự hội. Cận ngày lễ hội cũng là thời điểm vô cùng bận rộn cho công tác tập dượt của các nghệ nhân làng Xuân Phả. Được biết, lễ hội Lam Kinh năm nay sẽ có 100 nghệ nhân làng Xuân Phả tham gia diễn trò.

Ngoài trò diễn Xuân Phả thì Lễ hội Lam Kinh cũng vô cùng hấp dẫn với các trò diễn dân gian, chương trình nghệ thuật đặc sắc: trò Chiềng (Yên Định); biểu diễn cồng chiêng (Ngọc Lặc); múa rồng (Hà Nội)…

Được biết, BTC lễ hội đã phân công trách nhiệm cụ thể cho các tiểu ban. Và tiểu ban, địa phương nào không hoàn thành trách nhiệm sẽ phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo tỉnh và Sở VH,TT&DL. Hy vọng, với tất cả sự nỗ lực, phục vụ hết trách nhiệm của các đơn vị, địa phương, Lễ hội Lam Kinh năm 2017 sẽ diễn ra thành công, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng du khách.

Thu Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]