(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Thời gian qua, các huyện Ngọc Lặc, Lang Chánh đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác xây dựng đời sống văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngọc Lặc, Lang Chánh nỗ lực xây dựng đời sống văn hóa

(VH&ĐS) Thời gian qua, các huyện Ngọc Lặc, Lang Chánh đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác xây dựng đời sống văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tình hình KT-XH của xã Quang Trung (Ngọc Lặc) những năm gần đây có nhiều khởi sắc. Trên 70% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 19/19 thôn có nhà văn hóa, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên rõ nét, thu nhập bình quân năm 2016 đạt trên 20 triệu đồng/ người/ năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm dưới 5%, người dân được thụ hưởng đầy đủ các chính sách an sinh xã hội. Trong xây dựng NTM, xã Quang Trung đã đạt được 17/19 tiêu chí. Có 6 làng (Quang Vinh, Quang Hòa, Quang Thuận, Quang Thọ, Quang Phú, Quang Hợp) đạt 14 tiêu chí. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể từ xã đến thôn quan tâm triển khai thực hiện. Nhờ đó, nhiều hủ tục lạc hậu dần được xóa bỏ, những nét văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn được gìn giữ và phát huy.

Các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc đang được bảo tồn và phát huy.

Những chuyển biến trong xây dựng đời sống văn hóa của Quang Trung cũng là những đổi thay chung của các xã, thị trấn ở huyện Ngọc Lặc. Việc triển khai phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" trên địa bàn huyện trong những năm qua có nhiều chuyển biến tích cực, 100% các khu dân cư xây dựng quy ước, hương ước; tình đoàn kết trong cộng đồng được nâng lên, tạo không khí thi đua sôi nổi trong cộng đồng dân cư. Song song với đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí của phong trào, việc đầu tư xây dựng các thiết chế văn hoá, thể thao, phát triển phong trào văn nghệ quần chúng được huyện Ngọc Lặc chú trọng. Đến nay toàn huyện có 225/281 làng, bản, khu phố văn hóa đạt 80%; thành lập được 94 CLB văn hóa, văn nghệ, TDTT, 356 đội văn nghệ và 453 đội bóng chuyền góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện.

Tại huyện Lang Chánh với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, những năm qua, công tác xây dựng đời sống văn hóa đã cổ vũ mạnh mẽ toàn huyện vươn lên phát triển KT-XH. Theo đó, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội được thực hiện nghiêm túc; các hủ tục lạc hậu, mê tín từng bước được xóa bỏ. Cùng với đó, Lang Chánh đã hình thành các đội văn nghệ, câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình tại các thôn, bản. Đến nay số hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa đạt trên 50%, trên 70% số thôn, bản có nhà văn hóa.

Thực tế cho thấy, việc thực hiện xây dựng đời sống văn hóa ở các huyện miền núi Ngọc Lặc, Lang Chánh đã và đang góp phần tạo nên diện mạo mới ở các địa phương. Thông qua việc xây dựng gia đình văn hóa, làng, bản, khu dân cư văn hóa góp phần thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh, cổ vũ người dân phát triển kinh tế, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Hải Yến



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]