(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của huyện Ngọc Lặc có sức lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân. Từ phong trào này đã xuất hiện ngày càng nhiều gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Nhiều nét văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát triển, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân trên địa bàn huyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngọc Lặc: Sức lan tỏa từ một phong trào lớn

(VH&ĐS) Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của huyện Ngọc Lặc có sức lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân. Từ phong trào này đã xuất hiện ngày càng nhiều gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Nhiều nét văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát triển, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân trên địa bàn huyện.

Để phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”(TDĐXDĐSVH) thực sự trở thành động lực thi đua của các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn, Ban chỉ đạo phong trào từ huyện đến cơ sở đã tập trung xây dựng kế hoạch và triển khai các nội dung của phong trào một cách cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Hầu hết các xã đều củng cố ban chỉ đạo, ban hành quy chế hoạt động, phân công trách nhiệm cho từng thành viên, tổ chức kiểm tra đánh giá chất lượng phong trào.

Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, phong trào TDĐKXDĐSVH ở Ngọc Lặc có bước chuyển biến mạnh mẽ. Đến nay toàn huyện đã có 225/281 làng, bản, khu phố văn hóa, đạt 80%; thành lập được 94 CLB văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, 356 đội văn nghệ và 453 đội bóng chuyền.

Bên cạnh đó, các phong trào như: “Người tốt, việc tốt”, “5 không, 3 sạch”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới”… phát triển rộng khắp, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao diễn ra sôi nổi, quốc phòng an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định; công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở được quan tâm. Hệ thống thông tin đại chúng ngày càng phát triển, 98% dân số được xem truyền hình; mạng lưới y tế phát triển tương đối toàn diện, chất lượng khám và chữa bệnh ở trạm y tế cơ sở được nâng lên, đáp ứng cơ bản nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Công tác dân số kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em được triển khai đồng bộ, có hiệu quả.

Cùng với đó, các thiết chế văn hóa trên địa bàn huyện dần được hoàn thiện đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí, TDTT của nhân dân. Hiện nay Ngọc Lặc có 251 nhà văn hóa, 319 sân bóng chuyền, 104 sân bóng đá, 81 sân cầu lông và 74 bàn bóng bàn.

Múa Pồôn Pôông được nhân dân huyện Ngọc Lặc bảo tồn và phát huy.

Hiệu quả rõ nhất của phong trào TDĐKXDĐSVH ở Ngọc Lặc là đã góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo; phát triển kinh tế ổn định và bền vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp; chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng nâng cao. Tính đến hết 2015 thu nhập bình quân đầu người đạt 21,8 triệu đồng/người/năm; không còn hộ đói; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống 10,65% theo tiêu chí cũ.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc Phạm Văn Đạt cho biết: Phong trào TDĐKXDĐSVH ở Ngọc Lặc đã góp phần quan trọng trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc; các tập tục lạc hậu dần được xoá bỏ; mẫu gia đình văn hóa tiêu biểu, xuất sắc được đề cao như: ông bà mẫu mực, cháu con thảo hiền, hiếu học, làm kinh tế giỏi đã trở thành động lực tạo nếp sống tốt đẹp trong mỗi gia đình. Phong trào TDĐKXDĐSVH là một cuộc vận động lớn, liên quan đến nhiều vấn đề về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh...

Trong thời gian tới huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về tầm quan trọng của phong trào, gắn phong trào TDĐKXDĐSVH với xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa, xây dựng nhiều mô hình tiên tiến. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên tiến hành công tác thanh, kiểm tra để có đánh giá xếp loại thi đua cuối năm một cách khách quan, trung thực, qua đó, thúc đẩy phong trào này của huyện lên tầm cao mới.

Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]