(vhds.baothanhhoa.vn) - Phường Đông Hương, (TP Thanh Hóa) do thiếu chặt chẽ, quyết liệt trong công tác quản lý về trật tự xây dựng trên địa bàn, dẫn đến tình trạng nhiều hộ dân Phố Bào Ngoại tự ý mang vật liệu vào khuôn viên nhà chùa, tiến hành xây dựng tường rào bao quanh mồ mả, vi phạm vùng bảo vệ di tích lịch sử văn hóa chùa Tu Ba (hay còn gọi là chùa Hưng Phúc).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều hộ dân tự ý xây dựng trong vùng bảo vệ di tích chùa Tu Ba

Phường Đông Hương, (TP Thanh Hóa) do thiếu chặt chẽ, quyết liệt trong công tác quản lý về trật tự xây dựng trên địa bàn, dẫn đến tình trạng nhiều hộ dân Phố Bào Ngoại tự ý mang vật liệu vào khuôn viên nhà chùa, tiến hành xây dựng tường rào bao quanh mồ mả, vi phạm vùng bảo vệ di tích lịch sử văn hóa chùa Tu Ba (hay còn gọi là chùa Hưng Phúc).

Theo phản ánh từ phía nhà chùa: Ngày 30/9/2010 UBND tỉnh đã ra Quyết định xếp hạng di tích lịch sử văn hóa chùa Tu Ba. Đã có quy hoạch khoanh vùng bảo vệ di tích lịch sử văn hóa chùa Tu Ba. Đến ngày 28/6/2012 UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 4405/UBND-NN chấp thuận chủ trương giao đất cho chùa Hưng Phúc để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng, phục hồi và mở rộng chùa Hưng Phúc theo quy định hiện hành về bảo vệ di tích lịch sử văn hóa và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Mặc dù đã có quy hoạch cụ thể, chi tiết khoanh vùng bảo vệ di tích chùa Tu Ba, tuy nhiên đến ngày 03/12/2017 nhiều hộ gia đình thuộc phố Bào Ngoại (trong đó có hộ gia đình ông Nguyễn Trọng H.) đã tự ý đưa vật liệu vào khuôn viên di tích, tiến hành xây dựng tường rào bao quanh các phần mộ.

Sự việc đã được nhà chùa báo cáo với lãnh đạo UBND phường Đông Hương, tuy nhiên theo phản ánh của Đại đức Thích Tâm Minh - Trụ trì nhà chùa thì: “UBND phường đã cử 2 cán bộ quy tắc đô thị xuống lập biên bản rồi sau đó, tiến trình xây dựng vẫn được tiếp diễn?!”.

Đại đức Thích Tâm Minh - Trụ trì chùa Tu Ba ái ngại: “Tôi lo ngại việc người dân tiến hành xây dựng tường rào bao quanh các phần mộ sẽ ảnh hưởng đến việc quy hoạch, xây dựng dự án phục hồi, tôn tạo chùa Tu Ba. Việc xây dựng trên cũng ảnh hưởng, vi phạm đến vùng quy hoạch bảo vệ di tích lịch sử văn hóa chùa Tu Ba”.

Đại đức Thích Tâm Minh lo ngại việc người dân xây dựng ảnh hưởng đến di tích.

Theo quan sát, nhiều phần mộ nằm ngay sau Khu Tam Bảo. Vị trí người dân xây dựng là khu vực bao quanh các phầnmộ. Theo Đại đức Thích Tâm Minh, xét về nguồn gốc thì chùa Tu Ba có từ lâu đời, tuy nhiên giai đoạn thăng trầm, hoang phếthì người dân chôn mồ mả. Việc các phần mộ đặt trong khuôn viên nhà chùa tôi không có ý kiến vì khi triển khai dự án tỉnh sẽ có phương án di dời, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, trước khi thực hiện dự án, việc người dân đưa vật liệu vào xây dựng là không đúng, vi phạm vùng quy hoạch bảo vệ di tích”.

Ngày 2/1/2018, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền đã có ý kiến chỉ đạo tại Công văn số 65/UBND-VX giao cho UBND TP Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo, Sở Nội vụ, Sở VH,TT&DL và các đơn vị liên quan giải quyết. Trước đó, ngày 25/12/2017 Sở VH,TT&DL cũng đã có Công văn số 3595 gửi UBND TP Thanh Hóa đề nghị giải quyết đơn của trụ trì chùa Hưng Phúc về Di tích lịch sử văn hóa chùa Tu Ba bị xâm phạm, đồng thời thông báo kết quả xử lý bằng văn bản về Sở VH,TT&DL để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Ông Lê Văn Lục - Phó Chủ UBND phường Đông Hương, cho biết: “Bản chất khu vực người dân xây dựng không nằm trong đất của dự án mà thuộc khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích nhà chùa”.

Cũng theo ông Lục: “Quá trình báo cáo của các hộ dân thì việc xây dựng là để bảo vệ mồ mả, đảm bảo vệ sinh môi trường chứ không có việc đưa mồ mả mới vào chôn cất. Đó là lý do chính đáng của người dân. Tuy nhiên, về nguyên tắc các hộ xây dựng như thế là vi phạm về xây dựng và vi phạm tới vùng bảo vệ di tích”.

Lý giải cho sự chậm trễ, thiếu quyết liệt trong quản lý, ông Lục cho rằng: “Tâm lý người dân xây dựng nghĩa địa thì thường không báo trước, lại xây dựng ngày nghỉ. Thứ nữa, lâu nay không có người trông coi quản trang nên chậm nắm bắt”...

Về phương án xử lý, ông Lục khẳng định: Địa phương đã thông báo đóng cửa nghĩa địa từ năm 2008. Về việc người dân tự ý xây dựng trong vùng bảo vệ di tích mà không báo cáo, xin phép, cấp phép thì địa phương đang giải quyết, yêu cầu các hộ dừng ngay việc xây dựng. Sau khi có dự án thì lên phương án di dời... nghiêm cấm đưa mồ mả mới vào chôn cất”.

Trao đổi với bà Phạm Thị Việt Nga - Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa. Bà Nga khẳng định: Sự việc đang được UBND thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị địa phương liên quan xem xét, giải quyết.

Rõ ràng, với việc các hộ dân tự ý xây dựng trong vùng quy hoạch bảo vệ di tích lịch sử văn hóa chùa Tu Ba đã vi phạm vào khoản 3, điều 13 Luật Di sản văn hóa. UBND phường Đông Hương, UBND TP Thanh Hóa cần sớm vào cuộc xử lý vi phạm của người dân.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]