(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Sau 15 năm triển khai thực hiện, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH)”, Phú Lộc (Hậu Lộc) đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của người dân, phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phú Lộc: Điểm sáng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

(VH&ĐS) Sau 15 năm triển khai thực hiện, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH)”, Phú Lộc (Hậu Lộc) đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của người dân, phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu.

Từ phong trào TDĐKXDĐSVH đã xuất hiện nhiều cá nhân và tập thể điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển KT-XH... Đặc biệt, kết quả phong trào thi đua yêu nước từ năm 2000 đến nay nhân dân và cán bộ xã Phú Lộc đã được Chính phủ tặng 2 Cờ thi đua, 1 Cờ thi đua của UBND tỉnh Thanh Hóa, 5 Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Nhất cho Hội nông dân, trường THCS... Năm 2005 Phú Lộc được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới”, năm 2010 được UBND tỉnh tặng Bằng khen trong phong trào TDĐKXDĐSVH cơ sở giai đoạn 2000 - 2010; năm 2012 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3, HTX được tặng Cờ Thi đua của Liên minh HTX Việt Nam và được Chủ tịch nước tặng Cúp vàng; năm 2013 được công nhận xã NTM đầu tiên của huyện Hậu Lộc và được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; năm 2016 được đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong phong trào TDĐKXDĐSVH giai đoạn 2000 - 2015... Nhiều năm qua, xã Phú Lộc luôn là điểm sáng của huyện Hậu Lộc và tỉnh Thanh Hóa trong các phong trào thi đua.

Phong trào xây dựng Gia đình văn hóa (GĐVH) ngày càng phát triển. Năm 2015, toàn xã có 1.562 hộ đạt danh diệu gia đình văn hóa chiếm 85,4%. Gia đình ông Nguyễn Văn Bình, thôn Thuần Nhất được Bộ VH,TT&DL tặng Bằng khen vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong phong trào TDĐKXDĐSVH nhân dịp Hội nghị tuyên dương Gia đình văn hóa xuất sắc toàn quốc lần thứ 2 năm 2013.

Bám sát vào 4 tiêu chuẩn để hoạt động, phong trào xây dựng làng văn hóa, cơ quan văn hóa đã được người dân hưởng ứng tích cực, phong trào đã phát triển nhanh, sâu rộng, khơi dậy thi đua trong từng cộng đồng dân cư, phát huy tốt vai trò tự quản, ý thức chủ động, tích cực của cộng đồng, đặc biệt là tinh thần tương thân tương ái, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Các thôn làng xây dựng và thực hiện tốt quy ước làng văn hóa, phát huy hiệu quả nhiều phong tục, tập quán tốt đẹp, các giá trị văn hóa truyền thống được gìn giữ, bảo tồn và phát huy, quan hệ gia đình, làng xóm được gắn bó, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của mỗi thôn, làng và địa phương được giữ vững, góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH ở địa phương.

Kết quả, năm 2009 làng văn hóa thôn Trước được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; năm 2016 làng văn hóa Phú Thịnh được đề nghị Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen về thành tích 15 năm thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH giai đoạn 2000 - 2015. Tiêu biểu trong phong trào xây dựng làng văn hóa và giữ vững danh hiệu làng văn hóa là các làng văn hóa Thuần Nhất, Phú Thịnh, thôn Giữa, thôn Trước, Phú Đa, thôn Hậu; Năm 2015, ông Hoàng Văn Kế - Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Phú Ninh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và UBMTTQ xã được UBND huyện tặng Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong 20 năm thực hiện cuộc vận động TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư.

Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” thường xuyên được duy trì. Các hoạt động TDTT thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Toàn xã có trên 35% số người tham gia rèn luyện TDTT thường xuyên, 25 - 30% gia đình đạt gia đình thể thao.

Ông Đoàn Văn Nga - Chủ tịch UBND xã kiêm trưởng ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH xã Phú Lộc cho biết: Trong 15 năm qua, phong trào TDĐKXDĐSVH đã thực sự đi vào cuộc sống, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, tạo chuyển biến tích cực trong đời sống xã hội. Những giá trị văn hóa truyền thống, thuần phong, mỹ tục được phát huy, tệ nạn xã hội, tập tục lạc hậu từng bước được xóa bỏ. Xã đặc biệt chú trọng tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khuyến khích các gia đình phát triển kinh tế, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân nhờ đó từng bước nâng lên làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

Có thể thấy, phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn xã Phú Lộc đã thực sự trở thành phong trào văn hóa lớn, tạo nền tảng tinh thần vững chắc trong đời sống của nhân dân. Đồng thời khơi dậy sức mạnh nội sinh, phát huy tiềm năng và huy động sức mạnh tổng hợp của mọi người dân vào việc xây dựng xã Phú Lộc ngày càng văn minh và giàu đẹp.

Hương Xuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]