(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong các ngày từ 22 - 23/2 (tứ 7 - 8 tháng Giêng) phường Quảng Thắng, TP Thanh Hóa đã tổ chức Lễ tế Đông Hải đại vương - Thành hoàng làng Nguyễn Phục, Sầm Quận công Lê Hưng và tổ tiên các dòng họ để tri ân người có công khai khẩn đất đai, lập làng, mở ấp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quảng Thắng tổ chức lễ hội đền thờ Nguyễn Phục

Trong các ngày từ 22 - 23/2 (tứ 7 - 8 tháng Giêng) phường Quảng Thắng, TP Thanh Hóa đã tổ chức Lễ tế Đông Hải đại vương - Thành hoàng làng Nguyễn Phục, Sầm Quận công Lê Hưng và tổ tiên các dòng họ để tri ân người có công khai khẩn đất đai, lập làng, mở ấp.

Nguyễn Phục quê ở thôn Đông, xã Đoàn Tùng, huyện Trường Tân, phủ Hạ Hồng, trấn Hải Dương (nay là xã Thanh Tùng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương). Ông làm quan tới chức Hàn Lâm Viện đông các đại học sĩ, rồi làm chức Phó Tả thị giảng.

Lễ rước kiệu Đông Hải đại vương - Thành hoàng làng Nguyễn Phục.

Khi vua Lê Thánh Tông đem quân đi đánh Chiêm Thành, Nguyễn Phục giữ chức Đô Chỉ huy sứ đốc vận chuyển quân nhu. Khi xuất phát đi tiếp tế quân lương gặp bão lớn ở Cửa Hới - Sầm Sơn, ông quyết định tan bão mới đi, thuyền quân lương bị chậm vài ngày. Quân Luật khép ông vào tội bất tuân quân lệnh, xử tội chém vào ngày 20 tháng 10 năm Canh Dần (1470).

Sau khi ông mất, xét công lao của ông đã đóng góp cho đất nước, vua Lê Thánh Tông đã truy tặng sắc phong là Thần Đông Hải Long Vương và cho dựng đền thờ ông tại 72 nơi, trong đó có đền thờ tại làng Vệ Yên, phường Quảng Thắng, TP Thanh Hóa.

Ông Đàm Ngọc Thực - Phó Trưởng ban quản lý di tích đền thờ Nguyễn Phục, làng Vệ Yên cho biết: Hội làng diễn ra trong 2 ngày mùng 7 và mùng 8 tháng Giêng. Trong ngày mùng 7 có phần hội thi và biểu diễn một số trò chơi dân gian: Chạy chữ, tung cù, bịt mắt đánh trống, bắt trạch trong chum, cờ tướng, giao lưu văn nghệ... Vào ngày mùng 8 diễn ra lễ rước và lễ tế Đông Hải đại vương - Thành hoàng làng Nguyễn Phục và tổ tiên các dòng họ, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Đồng thời nói lên ý nguyện của người dân nơi đây cầu mong một năm có sức khỏe dồi dào, cuộc sống ấm no thịnh vượng, gia đình hạnh phúc, quê hương Quảng Thắng ngày càng giàu đẹp, phồn vinh.

Vũ Quỳnh


Vũ Quỳnh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]