(vhds.baothanhhoa.vn) - Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở huyện Quảng Xương trong những năm qua luôn được triển khai sâu rộng với nhiều hoạt động thi đua sôi nổi, rộng khắp gắn với đời sống mọi mặt của người dân. Đặc biệt, khi nội dung của phong trào gắn với xây dựng nông thôn mới, trong đó có tiêu chí số 6 và số 16, đã và đang góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quảng Xương đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở huyện Quảng Xương trong những năm qua luôn được triển khai sâu rộng với nhiều hoạt động thi đua sôi nổi, rộng khắp gắn với đời sống mọi mặt của người dân. Đặc biệt, khi nội dung của phong trào gắn với xây dựng nông thôn mới, trong đó có tiêu chí số 6 và số 16, đã và đang góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân.

Xã Quảng Bình có đời sống kinh tế tương đối phát triển. Ông Lê Khả Cường - công chức văn hóa xã cho biết: Điểm nổi bật của việc xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương là từ khi xây dựng nông thôn mới, việc xây dựng các thiết chế văn hóa được người dân chủ động hơn. Chỉ tính riêng sau 1 năm được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (tháng 8/2015), người dân đã đầu tư trên 2 tỷ đồng xây dựng đường điện sáng ở khu dân cư; trên 4 tỷ đồng nâng cấp, xây dựng và phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ các hoạt động vui chơi, giải trí và các hoạt động thể dục - thể thao tại các khu dân cư. 100% thôn, làng có quy mô khuôn viên, diện tích nhà văn hóa, cùng với cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu hoạt động văn hóa cộng đồng của nhân dân. Các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra rộng khắp, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân

Khu phố 2, thị trấn Tân Phong được thành lập trên cơ sở sáp nhập khu phố 2 và phố Tân Phong thị trấn Quảng Xương cũ cũng đã có những cách làm tích cực, linh hoạt trong việc xây dựng các thiết chế văn hóa. Khu phố được chọn làm điểm cho việc xây dựng khu phố văn minh kiểu mẫu. Ông Nguyễn Thế Tiến - Bí thư kiêm Trưởng phố cho biết: Trước đây nhà văn hóa khu phố có diện tích nhỏ, kể từ khi sáp nhập, để đáp ứng nhu cầu của người dân, được sự quan tâm của thị trấn và sự chung tay góp sức của người dân khuôn viên nhà văn hóa được mở rộng hơn với diện tích 670m2. Phía trước nhà văn hóa nhiều năm trước là bãi rác, nay được mở rộng, và nâng cấp tuyến đường làm khuôn viên cây xanh, phục vụ bà con đi lại. Các thiết chế văn hóa của khu phố được mua sắm đầy đủ; khu phố 2 có CLB Tân Phong gồm nhiều lĩnh vực văn hóa, thể dục thể thao, như có các CLB bóng bàn, cờ tướng, thơ, văn nghệ... được diễn ra thường xuyên và thu hút đông đảo bà con tham gia.

Khuôn viên Nhà văn hóa khu phố 2, thị trấn Tân Phong được mở rộng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Có thể nói, để xây dựng và từng bước nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân, bên cạnh nguồn vốn từ ngân sách, thì công tác xã hội hóa được xem là giải pháp trọng tâm. Song, để thu hút được nguồn lực xã hội cho công tác này, thì trước hết phải làm cho văn hóa thấm sâu vào đời sống. Đây cũng là nhiệm vụ được huyện Quảng Xương chú trọng khi triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) gắn với xây dựng nông thôn mới hiện nay. Cùng với việc ban hành các nghị quyết, đề án hỗ trợ đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở và nâng cao chất lượng hoạt động các làng văn hoá, cơ quan văn hoá, xã văn hoá nông thôn mới, huyện Quảng Xương cũng kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn đầu tư cơ sở vật chất văn hoá, thể thao, góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho người dân.

Những năm qua một trong những kết quả nổi bật của phong trào TDĐKXDĐSVH của huyện Quảng Xương là xây dựng làng văn hoá và gia đình văn hóa. Toàn huyện có 73,48% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 25/25 xã đạt chuẩn nông thôn mới và xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, 1 thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Phong trào xây dựng thôn, phố văn hóa đã phát triển thành một phong trào quần chúng sâu rộng cả về số lượng và chất lượng, được các cấp, các ngành và đông đảo nhân dân tích cực hưởng ứng. Nhiều phong trào giúp nhau làm kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện được thực hiện hiệu quả Nhờ đó, đời sống kinh tế của nhiều xã trên địa bàn ổn định và từng bước phát triển; nhiều nét đẹp truyền thống của gia đình Việt được phát huy; tình làng nghĩa xóm được thắt chặt... góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Việc xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao luôn được các xã, thị trấn trong huyện chú trọng đầu tư xây dựng. 100% xã, thị trấn có sân chơi, bãi tập cho hoạt động thể dục thể thao, cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, dụng cụ tập luyện được quan tâm từng bước đầu tư cải tạo, nâng cấp, phục vụ có hiệu quả cho hoạt động văn hóa, thể dục thể thao ở cơ sở. Đến nay thiết chế văn hóa cấp huyện gồm sân vận động, nhà thi đấu, sân quần vợt, khuôn viên cây xanh, nhà truyền thống, thư viện và khu trung tâm hội nghị hơn 400 chỗ ngồi với đầy đủ trang thiết bị; thiết chế văn hóa thể thao cấp xã, thị trấn. Hiện nay huyện Quảng Xương có 26/26 trung tâm văn hóa, thể thao, 188/188 nhà văn hóa - khu thể thao thôn đạt chuẩn theo quy định. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tổ chức lễ hội đã phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, có tác dụng giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tôn vinh người có công với dân với nước...

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở huyện Quảng Xương đã tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển, đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt kể cả vật chất và tinh thần.

Phương Anh


Phương Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]