(vhds.baothanhhoa.vn) - Triển lãm Sắc màu Việt Nam, một trong những hoạt động điểm nhấn ở Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2017 đã khai mạc chiều ngày 4.10 tại sảnh Nhà hát Chaktomuk (Thủ đô Phnom Penh). Bộ trưởng Bộ Văn hóa & Nghệ thuật Campuchia Phoeurng Sackona, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Vương Duy Biên, Đại biện lâm thời nước CHXHCN Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Trác Toàn đã dự và cắt băng khai mạc triển lãm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sắc màu Việt Nam tại Campuchia

Triển lãm Sắc màu Việt Nam, một trong những hoạt động điểm nhấn ở Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2017 đã khai mạc chiều ngày 4.10 tại sảnh Nhà hát Chaktomuk (Thủ đô Phnom Penh). Bộ trưởng Bộ Văn hóa & Nghệ thuật Campuchia Phoeurng Sackona, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Vương Duy Biên, Đại biện lâm thời nước CHXHCN Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Trác Toàn đã dự và cắt băng khai mạc triển lãm.

Cắt băng khai mạc triển lãm Sắc màu Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL Việt Nam) khẳng định, với nền tảng quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống tốt đẹp lâu đời giữa Việt Nam và Campuchia, giao lưu văn hóa đang ngày càng trở nên quan trọng, góp phần không nhỏ vào việc phát triển quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia. Các chương trình giao lưu văn hóa của hai bên có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau của nhân dân hai nước.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, triển lãm “Sắc màu Việt Nam” trong khuôn khổ Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2017 được tổ chức với mong muốn giới thiệu tới nhân dân Campuchia và bạn bè quốc tế vẻ đẹp về đất nước, con người Việt Nam thông qua các bức ảnh về phong cảnh, văn hóa, con người, đặc biệt là các di sản thiên nhiên, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của Việt Nam đã được UNESCO ghi danh vào Danh mục Di sản thế giới, cùng các hiện vật văn hóa đặc trưng của Việt Nam.

“Triển lãm Sắc màu Việt Nam không chỉ giới thiệu về vẻ đẹp Việt Nam mà còn góp phần tạo nên thành công chung của Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2017”, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh khẳng định.

Triển lãm Sắc màu Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật trong đêm khai mạc

Ông Hab Touch (Quốc Vụ khanh Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia) nhấn mạnh, cùng với các chương trình biểu diễn nghệ thuật, triển lãm Sắc màu Việt Nam có ý nghĩa như cây cầu nối nền văn hóa của hai dân tộc Việt Nam và Campuchia; góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ giao lưu văn hóa, đặc biệt trong bối cảnh quá trình toàn cầu hóa hiện nay. “Sẻ chia những kiến thức và giá trị văn hóa thông qua các triển lãm nghệ thuật là cơ sở quan trọng kết nối quan hệ giữa hai đất nước, giúp hai dân tộc hiểu nhau hơn, qua đó củng cố và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia…”, ông Hab Touch khẳng định.

Những bức ảnh cùng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồ gốm… giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của đất nước Việt Nam ngay trong buổi khai mạc đã thu hút sự quan tâm, hứng thú của đông đảo quan khách, công chúng Phnom Penh và bạn bè quốc tế. Có mặt tại triển lãm từ rất sớm, bà Neth Phoumary, Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia đi xem từng hình ảnh, hiện vật và dừng chân khá lâu trước những tấm hình chụp các di sản văn hóa của Việt Nam đã được UNESCO ghi danh vào Danh mục Di sản thế giới. “Vịnh Hạ Long, Phong Nha - Kẻ Bàng, các hình ảnh chụp tại Tây Nguyên, Nam Bộ… đều rất đẹp. Triển lãm đã mang đến cho Phnom Penh một không gian nhiều màu sắc tươi đẹp. Chắc chắn sẽ có rất nhiều người dân Campuchia và du khách mong muốn được đến đất nước Việt Nam sau khi xem triển lãm”, bà nói.

Tiết mục của đoàn nghệ thuật Campuchia tại đêm khai mạc.

Còn với bà Som Channbo, một người dân sống tại Thủ đô Phnom Penh, những hình ảnh tại triển lãm này có một ý nghĩa đặc biệt với bà khi chúng khơi gợi lại những ký ức của hơn 10 năm sinh sống tại Sóc Trăng. Chỉ tay vào bức hình chụp lễ hội đua ghe ngo, bà Som Channbo nhỏ nhẹ: “Nhớ lắm!”. Bà cũng bảo rằng, nhất định sẽ quay trở lại Việt Nam.

Giản dị như thế, mỗi hình ảnh, hiện vật tại cuộc triển lãm có quy mô không lớn này đều mang lại nhiều xúc cảm với người xem. Nhất là khi chúng đã được đưa đến từ đất nước Việt Nam với nhiều kỳ công và tâm huyết.

(Theo baovanhoa.vn)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]