(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Suốt chiều dài 110 năm lịch sử phát triển du lịch Sầm Sơn, đây có lẽ là thời điểm thiên thời - địa lợi - nhân hòa, và chẳng có lí gì các nhà đầu tư lại không chú trọng đến xu hướng nghỉ dưỡng với những resort đẳng cấp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sầm Sơn xưa và nay (Kỳ VI): Hướng đến các khu resort đẳng cấp

(VH&ĐS) Suốt chiều dài 110 năm lịch sử phát triển du lịch Sầm Sơn, đây có lẽ là thời điểm thiên thời - địa lợi - nhân hòa, và chẳng có lí gì các nhà đầu tư lại không chú trọng đến xu hướng nghỉ dưỡng với những resort đẳng cấp.

Sầm Sơn và những khu biệt thự của người Pháp

Đã hơn 110 năm trước, khi toàn quyền Đông Dương ra quyết định cấp lô đất làm đài quan sát, chắc chắn người Pháp đã nhìn ra và nghĩ tới tương lai của vùng biển du lịch được thiên nhiên ban phát những núi sông, rừng biển gặp nhau bên mép sóng này.

Trước thế kỷ 20, Sầm Sơn chưa xuất hiện trên bản đồ địa lý Việt Nam, vùng đất này thuộc huyện Quảng Xương và chỉ có dãy núi Gầm án ngữ phía Nam vùng đất mà ngư dân đi biển quen gọi là Mũi Gầm, sau dần dần đổi thành núi Sầm (Sầm Sơn), địa danh này cũng còn được gọi là núi Trường Lệ (làng chân núi này cũng gọi là Làng Núi hay làng Trường Lệ).

Ngày 15 tháng 9 năm 1904 Toàn quyền Đông Dương đã ra Nghị định cấp một số lô đất tại Sầm Sơn để xây dựng các đài quan sát, trạm y tế và trung tâm nghỉ dưỡng, phục hồi sức khoẻ tại bãi biển và ven núi Trường Lệ.

Biệt thự cao cấp nhìn ra biển.

Năm 1906 người Pháp cho xây dựng tuyến đường bộ dài 16 km nối tỉnh lỵ Thanh Hóa với Sầm Sơn. Đến năm 1907 các công trình xây dựng mới bắt đầu và những năm sau đó nhiều vi la, biệt thự được xây dựng trên núi Trường Lệ, đó là khu vực Sầm Sơn cao (Sầm sơn Lehaut), chủ yếu để các quan chức người Pháp, quan lại Triều Nguyễn và giới thượng lưu, quý tộc về tham quan, tắm biển và nghỉ dưỡng. Ở khu vực Sầm Sơn thấp (Sầm sơn Lebas), cũng có những khách sạn, cửa hàng của các thương nhân người Việt dành cho khách nội địa. Về sau do chiến tranh tàn phá, số vi la, biệt thự trên núi không còn. Nhưng đây chính là thời điểm khởi đầu để du lịch Sầm Sơn hình thành và phát triển.

Sự xuất hiện ban đầu của người Pháp, cũng chính là khởi đầu và đón đầu xu hướng du lịch nghỉ dưỡng mà ngày nay chúng ta vẫn luôn gọi với cái tên quen thuộc là resort.

Hướng mở cho du lịch nghỉ dưỡng?

Từ ngày 17 đến 19 tháng 7 năm 1960, trong lần về thăm và làm việc với tỉnh Thanh Hóa và nghỉ lại chùa Cô Tiên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã định hướng phát triển khu vực này thành một địa điểm du lịch nghỉ mát sau này.

Nếu như năm 1990, cả thị xã Sầm Sơn có 72 cơ sở lưu trú với 4.000 giường nghỉ và 110 ngàn lượt khách đến, tổng thu mới có 18 tỷ đồng, thì đến năm 2016, thị xã đón được 4,1 triệu lượt khách, phục vụ 8,805 triệu ngày khách, doanh thu ước đạt 2.855 tỷ đồng. Phấn đấu năm 2017, thị xã đón được 4,2 triệu lượt khách, doanh thu đạt 3.000 tỷ đồng.

Có thể khẳng định, doanh thu của Sầm Sơn về du lịch chiếm con số không nhỏ so với một tỉnh như Thanh Hóa. Với lượng khách sạn lớn, nhưng đa số là các khách sạn, nhà nghỉ mang tính thời vụ, thì việc phát triển các khu resort đã và đang là bước phát triển vượt bậc đánh dấu sự trưởng thành của ngành du lịch Thanh Hóa. 8 năm trước Vạn Chài resort ra đời khẳng định du lịch ở Sầm Sơn không chỉ là của riêng mùa hè. Chỉ tính riêng năm 2016, Vạn Chài resort đã đón 7.792 khách du lịch nghỉ dưỡng. Đặc biệt khách nước ngoài rất yêu thích khu du lịch này bởi phong cách phục vụ rất chuyên nghiệp, phòng nghỉ mang phong cách thời xưa nhưng đầy đủ tiện nghi. Phòng hướng mặt ra biển, từ cửa sổ hoặc ban công, du khách có thể thưởng thức phong cảnh cực kỳ nên thơ. Ngoài ra, đến Vạn Chài resort, khách du lịch sẽ được thưởng thức những món ăn mang hương vị của phương Tây sang trọng, cùng những món ăn mang đậm chất Việt Nam, và cả các món ăn có gia vị Trung Hoa.

Đến tháng 7/2015, Tập đoàn FLC đã khai trương Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn. Trong đó đáng chú ý là 2 khu nghỉ dưỡng: Fusion Resort Sầm Sơn với 83 phòng. Đi cùng với đó là các dịch vụ đẳng cấp 5 sao như spa, nhà hàng phục vụ điểm tâm tại chỗ bất cứ thời gian nào. Ngoài ra, FLC còn dành khu nghỉ dưỡng À La Carte Sầm Sơn cho các đối tượng khách du lịch có thu nhập tầm trung. Với 350 phòng nghỉ với nhiều lựa chọn từ biệt thự đến căn hộ, không chỉ phục vụ khách du lịch cá nhân mà cho các đoàn khách số lượng lớn.

Để phát triển kinh doanh du lịch, nghỉ dưỡng địa điểm là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Sầm Sơn nằm ở vị trí rất thuận lợi, gần đường, gần chợ, các yếu tố văn hóa, lịch sử, phong tục tập quán phong phú đa dạng. Du khách sẽ bị thu hút ngay và luôn bởi những cái “tiện” mà họ nhìn thấy trước mắt như giao thông, chợ, bãi biển...

Một thời gian dài, Sầm Sơn không thu hút được khách du lịch, ngoài văn hóa du lịch, một phần cũng bởi không có những khu nghỉ dưỡng chất lượng cao. Với lợi thế bờ biển dài 10km2 bằng phẳng, bãi cát mịn, đường bờ biển uốn cong, nước biển ấm. Biển Sầm Sơn có nồng độ muối trên dưới 3% và nhiều loại khoáng chất có tác dụng chữa bệnh nên rất phù hợp với mục đích nghỉ dưỡng. Chắc chắn xu hướng nghỉ dưỡng với các resort sẽ là xu hướng của tương lai khi mà đời sống kinh tế của người dân tăng cao, nhu cầu tham quan, hưởng thụ được đặt lên hàng đầu.

Suốt chiều dài 110 năm lịch sử phát triển du lịch Sầm Sơn, đây có lẽ là thời điểm thiên thời - địa lợi - nhân hòa, và chẳng có lí gì các nhà đầu tư trong tương lai lại không chú trọng đến xu hướng nghỉ dưỡng với những resort đẳng cấp.

Việt Thắng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]