(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Hàng năm, cứ đến ngày 19 đến 24/2 âm lịch, nhân dân và du khách thập phương lại đổ về cùng với nhân dân làng Phú Điền, xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc để tham gia Lễ hội Bà Triệu. Theo Ban tổ chức lễ hội thì năm nay lễ kỷ niệm 1769 năm ngày mất của anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh (22/2 năm Mậu Thìn - 22/2 năm Đinh Dậu) dự kiến sẽ có rất nhiều người tham gia. Vì vậy, công tác chuẩn bị cho ngày khai hội được đặc biệt quan tâm và đến nay đã cơ bản hoàn thành.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sẵn sàng cho lễ hội đền Bà Triệu

(VH&ĐS) Hàng năm, cứ đến ngày 19 đến 24/2 âm lịch, nhân dân và du khách thập phương lại đổ về cùng với nhân dân làng Phú Điền, xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc để tham gia Lễ hội Bà Triệu. Theo Ban tổ chức lễ hội thì năm nay lễ kỷ niệm 1769 năm ngày mất của anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh (22/2 năm Mậu Thìn - 22/2 năm Đinh Dậu) dự kiến sẽ có rất nhiều người tham gia. Vì vậy, công tác chuẩn bị cho ngày khai hội được đặc biệt quan tâm và đến nay đã cơ bản hoàn thành.

Theo sử sách ghi lại: Đền Bà Triệu là nơi thờ nữ tướng Triệu Thị Trinh, người đã lãnh đạo nhân dân ta khởi nghĩa chống ách cai trị của quân xâm lược phương Bắc năm 248 với câu nói nổi tiếng, thể hiện khí phách quật cường của người dân nước Việt: “Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp bằng sóng dữ, chém cá kình ở biển Đông, đánh đuổi quân Ngô, giành lại giang sơn, cởi ách nô lệ, chứ không chịu khom lưng làm tì thiếp cho người ta”. Bà Triệu hi sinh trên núi Tùng, huyện Hậu Lộc lúc mới 23 tuổi xuân. Để tưởng nhớ và tôn vinh vị nữ tướng Anh hùng, nhân dân ta đã xây dựng đềnBà Triệu, lăng của bà ở núi Tùng và đình làng Bà Triệu ở làng Phú Điền, quanh năm hương khói. Đền được xây dựng vào thế kỷ thứ III, đến thế kỷ thứ VI, đền được vua Lý Nam Đế cho xây dựng lại và cuối thế kỷ XVIII đền bắt đầu có diện mạo như ngày nay. Tuy nhiên hàng năm đền không ngừng được tu sửa để đáp ứng nhu cầu thăm viếng ngày càng tăng của nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Lễ hội đền Bà Triệu được tổ chức với quy mô lớn (cấp tỉnh), 5 năm một lần vào năm chẵn, còn hàng năm lễ hội vẫn diễn ra với quy mô cấp huyện tổ chức kỷ niệm vào các ngày giỗ bà.

Để chuẩn bị cho sự thành công của lễ hội năm nay, huyện Hậu Lộc đã xây dựng kế hoạch tổ chức lễ hội, trong đó thành lập ban tổ chức lễ hội, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tiểu ban. Đến nay xã Triệu Lộc đã chuẩn bị xong các nội dung tế, lễ theo nghi thức truyền thống và tổ chức các nội dung hoạt động của phần hội. Bên cạnh đó cùng với sự tham gia của lực lượng công an để đảm bảo an ninh, an toàn giao thông ở các địa điểm của di tích, nơi diễn ra các hoạt động của lễ hội...

Theo Kế hoạch, lễ kỷ niệm sẽ được tổ chức vào hồi 8 giờ ngày 19/3/2017 ( tức ngày 22/02 năm Đinh Dậu) tại sân phía đông trước đền Bà Triệu. Lễ hội sẽ diễn ra các hoạt động dâng hương, tế lễ tại các địa điểm di tích: Đền Bà Triệu, Lăng mộ Bà Triệu trên đỉnh núi Tùng, lăng mộ ba ông Tướng họ Lý dưới chân núi Tùng, Đình làng Phú Điền.

Phần nghi lễ truyền thống, gồm Lễ mục dục; Lễ giỗ; Lễ Mao huyết; Lễ Trình lính; Tế cung đình, tế nữ quan; Lễ tạ.

Cùng với đó, đến với lễ hội đền Bà Triệu, du khách sẽ được xem chương trình nghệ thuật của Đoàn Nghệ thuật Tuồng với việc tái hiện về lịch sử anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh, đồng thời xem các chương trình văn hóa, văn nghệ, thi đấu các môn thể thao do xã Triệu Lộc tổ chức...

Lễ hội diễn ra là hoạt động thiết thực nhằm tri ân, tôn vinh anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh trong lịch sử dựng nước và giữ nước; khơi dậy và nêu cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc, góp phần giáo dục và phát huy truyền thống yêu nước và đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Đồng thời cũng góp phần quảng bá những giá trị văn hoá tiêu biểu, độc đáo của di tích quốc gia đặc biệtKhu Di tích Bà Triệu gắn với tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh Thanh Hoá và của huyện Hậu Lộc, từng bước thu hút du khách đến với di tích nói riêng và xứ Thanh nói chung.

Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]