(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Liên hoan tuyên truyền lưu động toàn quốc về công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch diễn ra từ ngày 22-24/9 đã để lại cho người dân xứ Thanh cũng như các đội thi nhiều cảm xúc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sức hấp dẫn của một liên hoan tuyên truyền

(VH&ĐS) Liên hoan tuyên truyền lưu động toàn quốc về công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch diễn ra từ ngày 22-24/9 đã để lại cho người dân xứ Thanh cũng như các đội thi nhiều cảm xúc.

Lãnh đạo Bộ VH, TT&DL trao Cờ lưu niệm cho các đoàn tham gia liên hoan.

Với các hình thức văn nghệ, trang trí tuyên truyền xe cổ động và triển lãm ảnh không những kịp thời đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác BVMT mà còn mang đến sân chơi văn hóa sôi nổi, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân trong tỉnh.

Đến với liên hoan lần này có 24 đội tuyên truyền lưu động đến từ các tỉnh, thành trong cả nước. Có thể thấy từ một đề tài khô cứng: công tác BVMT trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch mà biết bao nhiêu câu chuyện hấp dẫn khác nhau được khai thác và thể hiện sinh động ngay tại sân khấu liên hoan. Mở màn là tiểu phẩm “Người của biển”, đội Quảng Nam đã mang đến câu chuyện xoay quanh về sự thiếu ý thức của một số người dân trong việc vứt rác thải bừa bãi ra biển và gây ra những hậu quả khôn lường. Bằng lối diễn xuất tự nhiên, nội dung vở diễn hấp dẫn cùng với giọng nói truyền cảm, các tuyên truyền viên của đội Quảng Nam đã khéo léo tuyên truyền về công tác bảo vệ biển đến gần hơn với người xem. Tiếp theo là tiểu phẩm “Hồi chuông báo động” của đội Bắc Ninh đã trực tiếp tuyên truyền về công tác BVMT ở một số làng nghề truyền thống.

Với thời gian trên sân khấu không dài, các đội thi vừa biểu diễn tiểu phẩm và vừa lột tả được ý nghĩa cũng như truyền tải thông điệp về BVMT của đội mình đến với người xem một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất. Liên hoan hấp dẫn người xem qua nhiều thể loại phong phú, như: kịch nói, dân ca, chèo, cải lương, hoạt cảnh… có tính tuyên truyền, ngôn ngữ sinh động, lời thoại, kết cấu hấp dẫn, thể hiện dưới nhiều góc nhìn khác nhau, tạo nên bức tranh tổng thể về vấn đề môi trường hôm nay.

Không chỉ những người dân tại TP Thanh Hóa mà người dân tại các huyện Hoằng Hóa, Nông Cống, Vĩnh Lộc, Quảng Xương cũng được trực tiếp xem những tiết mục đặc sắc tại buổi liên hoan.

Qua câu chuyện với một số thành viên của các đội, được biết, có những người đã nhiều lần đến, nhưng cũng có những người lần đầu đặt chân đến thăm mảnh đất và con người xứ Thanh. Thế nhưng qua những ngày tổ chức liên hoan, sự hiếu khách cũng như tạo mọi điều kiện cho đoàn biểu diễn đã để lại những ấn tượng tốt đẹp của các đội thi về mảnh đất và con người xứ Thanh. Liên hoan còn là dịp để giao lưu, học hỏi kiến thức và kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền.

Tiết mục "Người của biển" do đội tuyên truyền tỉnh Quảng Nam biểu diễn.

Đánh giá về cuộc thi, ông Nguyễn Công Trung - Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ VH,TT&DL khẳng định: Các tác phẩm đã được trình bày một cách bình dị, mộc mạc, không cầu kỳ nên tránh được sự giả tạo, kỹ thuật che át nội dung. Mỗi tác phẩm đều mang đậm hơi thở cuộc sống như nhìn thấy được trong cuộc sống xung quanh. Một số tác phẩm nổi trội, đạt đến độ hoàn chỉnh về ý tưởng, xung đột kịch tính, bố cục, lời thoại thể hiện được nội dung tuyên truyền pháp luật rõ nét, ý tưởng kịch bản rõ ràng, logic. Cốt truyện hấp dẫn mang tính đặc thù của từng địa phương về văn hóa, phong tục tập quán, tính cách tâm hồn con người được truyền tải tới thông điệp về hiểm họa môi trường. Đồng thời ca ngợi, khẳng định những nhân cách đang âm thầm ngày đêm giữ gìn vẻ xanh, sạch, đẹp của môi trường sống. Trong đó nổi bật lên những tác phẩm mang nội dung phong phú như mượn ngôn ngữ dân gian của người xưa để nói chuyện ngày nay đã truyền tải nội dung một cách hóm hỉnh, nhẹ nhàng nhưng rất sâu sắc. Bên cạnh đó cũng có những tác phẩm mang ý tưởng, kịch tính khi đề cập đến BVMT đang nóng hiện nay. Cũng có những tác phẩm diễn mang tính hài hước, sinh động, dí dỏm được chuyển tải có tác dụng cảm hóa người dân phải đấu tranh giữa tư và lợi trong công cuộc bảo vệ môi trường.

Về ca múa nhạc, các đơn vị đã đầu tư công phu trong bố cục, dàn dựng, trang phục, đạo cụ, hóa trang, hòa âm, phối khí các tiết mục hoành tráng về chủ đề BVMT.

Tất cả các xe đều trang trí pano, khẩu hiệu gắn với chủ đề tuyên truyền; trưng bày hình ảnh, con số rõ ràng, loa phóng thanh, cờ, biển, tên đơn vị. Về trưng bày, thuyết minh triển lãm ảnh, nhiều đơn vị đã trình bày những hình ảnh chân thực, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền và mang tính nghệ thuật cao. Triển lãm ảnh với nội dung hết sức phong phú, trong đó thể hiện rõ thực trạng, sự chỉ đạo, giải pháp thực hiện, đồng thời biểu dương các điển hình…

Ông Nguyễn Công Trung cho biết thêm: Tuy nhiên vẫn còn một số tác phẩm chỉ dừng ở mức độ cảm nhận lý thuyết mà chưa đi sâu vào cốt lõi câu chuyện, các mốixung đột còn giả tạo làm mất đi sức truyền cảm. Các nhân vật trong các tiểu phẩm tuyên truyền xử lý tiếng nói sân khấu còn kém, từ sắc thái tình cảm đến to, nhỏ, cao thấp khác nhau đều mang tính bản năng…

Liên hoan đã khép lại thành công với sức lan tỏa lớn. Thông qua các hoạt động thông tin, tuyên truyền lưu động nhằm góp phần tăng cường sự phối hợp các cấp, các tổ chức và cộng đồng dân cư trong việc BVMT. Bên cạnh đó, đề cao, biểu dương các phong trào, những cá nhân, tập thể và các mô hình điển hình đi đầu trong công tác BVMT, góp phần xây dựng nếp sống văn minh nơi công cộng, phê phán những hiện tượng vi phạm pháp luật về môi trường.

Thu Thủy

Sáng 24/9, Bộ VH, TT&DL đã phối hợp với UBND tỉnh tổ chức tổng kết Liên hoan tuyên truyền lưu động toàn quốc BVMT trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Ban tổ chức đã trao 6 giải A và 18 giải B cho mỗi nội dung tuyên truyền xe cổ động và triển lãm ảnh; trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL cho 24 tập thể đã có thành tích trong tham gia Liên hoan; trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL cho Trung tâm Văn hóa tỉnh Thanh Hóa vì đã có thành tích tham gia Liên hoan tuyên truyền lưu động toàn quốc về BVMT trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]