(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Cuối tháng 6/2017, liên hoan âm nhạc quốc tế lớn ở CH Séc đã diễn ra. Niềm vui và cũng là sự kiện có ý nghĩa đối với nền âm nhạc Việt Nam khi lần đầu tiên các tác phẩm opera tiếng Việt của soạn giả gốc Việt được trình bày tại liên hoan này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thành công đưa tiếng Việt vào liên hoan âm nhạc lớn quốc tế tại CH Séc

(VH&ĐS) Cuối tháng 6/2017, liên hoan âm nhạc quốc tế lớn ở CH Séc đã diễn ra. Niềm vui và cũng là sự kiện có ý nghĩa đối với nền âm nhạc Việt Nam khi lần đầu tiên các tác phẩm opera tiếng Việt của soạn giả gốc Việt được trình bày tại liên hoan này.

Festival Forfest CH Séc 2017 là một liên hoan âm nhạc đương đại quốc tế danh tiếng được tổ chức từ ngày 12/5 đến 3/9 tại bốn thành phố: Kromeriz và Olomous (Séc), Bratislava (Slovakia), San Marino (CH San Marino). Tham dự Festival Forfest CH Séc 2017 là các ban nhạc, soạn giả, nhạc sỹ biểu diễn, ca sỹ opera nổi tiếng của Séc, Đức, Slovakia, Mỹ, Nhật Bản...

Nghệ sỹ Hoàng Thị Kiều Anh và nghệ sỹ Nao Higano tại Festival Forfest CH Séc 2017.

Đáng chú ý, lần đầu tiên 1 soạn giả gốc Việt được mời tham gia sự kiện này, đó là nhạc sỹ Hoàng Thị Kiều Anh. Hơn thế nữa, đây cũng là lần đầu tiên các tác phẩm opera soạn bằng tiếng Việt được biểu diễn tại Festival Forfest với sự thể hiện của một nữ ca sỹ solist nổi tiếng Séc gốc Nhật Bản Nao Higano.

Tại buổi trình diễn, soạn giả, nhạc sỹ Hoàng Thị Kiều Anh đã tự tay đệm đàn piano cho nghệ sỹ Nao Higano hát bằng tiếng Việt 12 nhạc phẩm tiêu biểu. Nổi bật trong số đó là tác phẩm Lá nắng lấy cảm hứng từ truyện ngắn “Chiếc lá cuối cùng” của nhà văn Mỹ O.Henry. Tuy nhiên, với nghệ sỹ gốc Nhật Nao Higano, tác phẩm khó hiểu nhất với cô về mặt nội dung và khó nhất về kỹ thuật thanh nhạc là Cư trần lạc đạo phú của Phật hoàng Trần Nhân Tông. Higano đã bỏ ra nhiều công sức để thể hiện tốt nhất tác phẩm này.

Bà Zdenka Vaculovicova - Chủ tịch Festival Forfest CH Séc 2017, cho biết bà rất có cảm tình và trân trọng với nền văn hóa của Việt Nam, một quốc gia châu Á thật xa mà cũng thật gần với người dân Séc. Ban tổ chức đã cố gắng tạo điều kiện hết sức thuận lợi để tác giả Kiều Anh và các nhạc phẩm của Việt Nam có mặt tại liên hoan. Bà hy vọng đây là lần đầu tiên nhưng không phải lần cuối cùng các tác phẩm opera tiếng Việt được trình diễn tại các Festival Forfest CH Séc.

Nghệ sỹ Hoàng Thị Kiều Anh sinh ra trong gia đình có truyền thống âm nhạc tại Thanh Hóa. Sau khi tốt nghiệp khoa trung cấp piano tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, chị sang học tiếp tại Học viện Âm nhạc Slovakia. Trong hơn 20 năm qua, nghệ sỹ Kiều Anh hoạt động nghệ thuật tại Slovakia và từng giảng dạy tại các trường nghệ thuật ở nước này. Hiện chị trở thành nghệ sỹ độc lập, chỉ biểu diễn những tác phẩm khí nhạc của mình. Nhiều tác phẩm của chị có sức lan tỏa rộng rãi trong làng âm nhạc Slovakia. Nghệ sỹ Kiều Anh luôn tâm niệm, “dù sống xa Tổ quốc đã lâu và trở thành công dân của Slovakia, nhưng trong huyết quản của chị chỉ cuộn chảy dòng máu Việt thuần chất”.

Nguồn: TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]