(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Những năm qua, hệ thống thiết chế văn hóa (TCVH) được đầu tư xây dựng ở các huyện miền núi đã và đang phát huy hiệu quả, không chỉ góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần mà đó còn là nơi bảo tồn bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thiết chế văn hóa góp phần bảo tồn bản sắc dân tộc

(VH&ĐS) Những năm qua, hệ thống thiết chế văn hóa (TCVH) được đầu tư xây dựng ở các huyện miền núi đã và đang phát huy hiệu quả, không chỉ góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần mà đó còn là nơi bảo tồn bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Thực tế những năm qua đã cho thấy có không ít các địa phương khi bắt tay vào xây dựng nhà văn hóa hoặc trung tâm văn hóa thì hồ hởi, phấn khởi lắm thế nhưng khi đi vào hoạt động lại kém hiệu quả, hoặc xây rồi bỏ không... Nhưng thực tiễn cũng đã chứng minh, nếu không có thiết chế văn hóa, thể thao thì không thể tổ chức sinh hoạt văn hóa cộng đồng, không thể xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở nông thôn nhất là các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Vì vậy, nhiều công trình văn hóa, thể thao cơ sở thời gian qua đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa; góp phần tích cực đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và thông qua hoạt động của các thiết chế văn hóa còn góp phần bảo tồn được bản sắc vốn có của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Xã Giao An (Lang Chánh) trong chương trình thực hiện xây dựng NTM đã chú trọng đến việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và giữ gìn bản sắc văn hóa của các dân tộc. Cụ thể là xã đã tập trung xây mới, sửa chữa lại 5 nhà văn hóa ở các thôn, bản làm nơi sinh hoạt văn hóa cho cộng đồng. Đối với những nhà văn hóa được xây mới xã cho xây dựng mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc Thái, Mường là những dân tộc sinh sống trên địa bàn. Từ khi có hệ thống nhà văn hóa bà con trong bản rất vui vẻ và phấn khởi tham gia các phong trào văn hóa. Chị Vi Thị Hoa, người dân trong xã cho biết: Từ khi có nhà văn hóa, phong trào văn nghệ, thể thao của bà con ở các thôn, bản đã thay đổi rõ rệt.

Cũng nhờ hệ thống thiết chế văn hóa nhất là nhà văn hóa mà nhân dân trong xã đều tích cực thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội phù hợp với thuần phong mỹ tục. Đến nay, dân tộc Mường ở Giao An vẫn còn lưu giữ và bảo tồn được nhiều giá trị văn hóa truyền thống như: Nhà sàn, trang phục, đánh cồng chiêng, múa cây bông, hát xường, chơi đu, kéo co... Những nét văn hóa đặc sắc trên vẫn được nhân dân 5 thôn, bản thường xuyên biểu diễn vào những dịp lễ, tết, ngày hội văn hóa toàn dân.

Nhà văn hóa - nơi lưu giữ bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số.

Thời gian qua, nhận thấy nhiều giá trị văn hóa truyền thống như cồng chiêng, dân ca, dân vũ, dệt thổ cẩm… được giữ gìn, nuôi dưỡng, phát huy cũng một phần bắt nguồn từ những nhà văn hóa ở các thôn, bản. Xã Ngọc Khê (Ngọc Lặc) luôn quan tâm đến việc bố trí địa điểm, phương án cụ thể để xây dựng các thiết chế văn hóa thông tin, thể dục thể thao. Với 3 dân tộc Kinh, Mường, Dao cùng sinh sống đã tạo nên có đời sống văn hóa, tinh thần rất phong phú. Hiện nay, đồng bào dân tộc Mường, Dao còn lưu giữ những nét văn hóa truyền thống vật thể, phi vật thể của dân tộc, như: Trang phục truyền thống, các phong tục cưới xin, ma chay và kho tàng văn nghệ dân gian, như múa Pồôn pôông, mo Mường, xường đang, cồng chiêng, nhị, sáo, trống... của đồng bào dân tộc Mường; lễ cấp sắc, tết năm cùng, tết nhảy, múa chuông, múa rùa, múa kiếm của đồng bào dân tộc Dao. Hơn nữa, đội ngũ cán bộ NVH ở các thôn, bản của xã còn thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, luyện tập thể dục, thể thao qua đó làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của người dân ở đây.

Nếu không có thiết chế văn hóa, thể thao thì không thể tổ chức sinh hoạt văn hóa cộng đồng, và cũng rất khó để xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở nông thôn. Các thiết chế văn hóa đã trở thành những thành tố không thể thiếu, là địa chỉ thân quen của người dân. Bởi vậy, đầu tư cho TCVH góp phần nâng cao nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần, thúc đẩy phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao và hơn hết là bảo tồn bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số.

Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]