(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng ngày 27/11, huyện Thường Xuân tổ chức Lễ hội đua thuyền lần thứ 2 và Lễ mừng cơm mới năm 2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thường Xuân tổ chức Lễ hội đua thuyền lần thứ 2 và lễ mừng cơm mới 2020

Sáng ngày 27/11, huyện Thường Xuân tổ chức Lễ hội đua thuyền lần thứ 2 và Lễ mừng cơm mới năm 2020.

Lễ hội đua thuyền diễn ra trên sông Chu, đoạn qua bến cầu bản Mạ, thôn Thanh Xuân, thị trấn Thường Xuân đãthu hút 17 đội đua đến từ các xã, thị trấn, hợp tác xã với hơn 200 vận động viên tham gia. Các đội tranh tài ở cự ly 1.000m theo thể thức đua một vòng rồi chọn ra 4 đội vào vòng chung kết. Các nội dung thi đều diễn ra sôi động, trước sự cổ vũ nhiệt tình của hàng nghìn người dân huyện Thường Xuân và du khách thập phương.

Lễ hội đua thuyền lần thứ 2thu hút đông đảo người dân trong và ngoài huyện đến xem và cổ vũ.

Cùng với đó, cũng trong sáng nay huyện Thường Xuân tổ chức Lễ mừng cơm. Đâylà một trong những lễ hội tiêu biểu truyền thống được tổ chức vào tháng 10 âm lịch hằng năm sau khi thu hoạch xong mùa màng.

Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia.

Đồng bào dân tộc Thái Thường Xuân quan niệm, để có mùa màng bội thu thì sự phù hộ của trời đất, tổ tiên là rất quan trọng. Vì vậy, sau khi thu hoạch lúa, các gia đình đều làm lễ cúng cơm mới với ý nguyện bày tỏ lòng biết ơn tổ tiên, trời đất. Đây là một lễ hội nông nghiệp nên lễ vật dùng để cúng chủ yếu là các sản vật được trồng từ nương rẫy, ngoài ra còn có cá bắt ở suối, thịt thú và các loại thực vật được hái trong rừng.

Không biết Lễ mừng cơm mới có tự bao giờ, chỉ biết tập tục văn hóa này được truyền từ thế hệ này qua các thế hệ khác. Những năm trở lại đây, nhiều năm qua, Lễ mừng cơm mới được tổ chức thành lễ hội quy mô cấp huyện vàtrở thành ngày hội văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, thu hút đông đảo du khách các nơi đến tham quan.

Lễ hội đua thuyền diễn ra kịch tính giữa các đội tham dự.

Thông qua Lễ hội đua thuyền lần thứ 2 và Lễ mừng cơm mớinăm 2020, ngoài việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Đây còn là một sự kiện quan trọng giúp quảng bá hình ảnh du lịch của huyện Thường Xuân, tiếp tục mời gọi đầu tư vào huyện, để sớm đưa Thường Xuân trở thành điểm đến du lịch của du khách.

Lễ hội đua thuyền lần thứ 2 và Lễ mừng cơm mới năm 2020 sẽ diễn ra trong 2 ngày27-28/11.

Xuân Cường


Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]