(vhds.baothanhhoa.vn) - Khi cuộc chiến chống“giặc” Covid-19 còn ở phía trước thì công tác tuyên truyền bằng tranh cổ động luôn có hiệu ứng tích cực. Những bức tranh cổ động với nhiều thông điệp xúc tích đẩy lùi dịch Covid cùng hình minh họa sinh động đã xuất hiện ở nhiều tuyến đường trên địa bàn toàn tỉnh và có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng...

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Tiếp lửa” cho cuộc chiến chống dịch Covid-19

Khi cuộc chiến chống“giặc” Covid-19 còn ở phía trước thì công tác tuyên truyền bằng tranh cổ động luôn có hiệu ứng tích cực. Những bức tranh cổ động với nhiều thông điệp xúc tích đẩy lùi dịch Covid cùng hình minh họa sinh động đã xuất hiện ở nhiều tuyến đường trên địa bàn toàn tỉnh và có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng...

Những ngày qua, trên khắp các nẻo đường từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo không khó để bắt gặp những bức tranh cổ động đa kích cỡ, màu sắc đi kèm thông điệp cổ động phòng, chống dịch Covid-19 đầy mạnh mẽ, lôi cuốn, như: “Phòng, chống dịch Covid-19 đừng chủ quan - đừng hoang mang”, “Chung sức, đồng lòng đẩy lùi Covid-19”, “Không để dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng”... Song hành với các hình thức tuyên truyền đa dạng như trên hệ thống thông tin đại chúng, phát tờ rơi, xe lưu động thì tuyên truyền bằng tranh cổ động luôn có hiệu ứng tích cực.

Một mẫu tranh cổ động phòng chống Covid-19.

Nhằm tăng thêm hiệu ứng truyền thông, tranh tuyên truyền được đặt ở những vị trí thuận tiện, dễ quan sát. Đây là những bức tranh cổ động “bước ra” từ cuộc vận động sáng tác tranh cổ động phòng, chống dịch Covid-19 do Bộ VH,TT&DL tổ chức. Tuy thời gian không dài, chỉ diễn ra 5 ngày (từ 10 - 15/3) nhưng đã thu hút đông đảo tác giả trên cả nước tham gia, với 103 tác phẩm của 23 tác giả. Hội đồng nghệ thuật đã chọn được 14 tác phẩm để tuyên truyền. Trên cơ sở đó, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức ấn hành các mẫu tranh gửi về các tỉnh, thành phố trong cả nước để tuyên truyền tại cơ sở.

Ngay sau khi tiếp nhận các tác phẩm tranh cổ động phòng, chống dịch, tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai treo tranh cổ động khắp dọc phố, đường làng ngõ xóm từ thành thị đến nông thôn, đến tận vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Những tác phẩm này đã góp phần tiếp sức cho cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh của cả cộng đồng. Thông điệp lớn nhất mà các họa sỹ gửi gắm là “Hãy cùng nhau ngăn chặn Covid-19, hiểm họa của dịch bệnh toàn cầu”... Trong đó, có những tác phẩm thể hiện nội dung tuyên truyền cách phòng, chống lây nhiễm như: Hãy rửa tay thường xuyên, đúng cách với xà phòng và nước sạch; Chung tay phòng, chống dịch Covid-19; Đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng để phòng, chống dịch; Không tụ tập đông người để tránh nguy cơ lây nhiễm. Bên cạnh đó là những câu khẩu hiệu: Vì một thế giới không có Covid-19; Không để dịch bệnh Covid-19 lây lan cộng đồng; Chủ động phòng, chống Covid-19 là trách nhiệm của mọi người; Đeo khẩu trang thường xuyên và đúng cách để phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả; Sử dụng khẩu trang thường xuyên và rửa tay đúng cách để phòng, chống dịch Covid-19; Hãy cùng nhau ngăn chặn Covid-19; Covid-19 đừng chủ quan - đừng hoang mang; Hãy giữ an toàn cho mọi người; Chung sức đồng lòng chống Covid-19; Phòng, chống đại dịch Covid-19 là bảo vệ chính bạn, gia đình và xã hội.

Trên đường phố của TP Thanh Hóa được treo nhiều pano tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

Riêng TP Thanh Hóa đã thực hiện treo nhiều panô lớn, nhỏ theo mẫu mới nhất mà ngành văn hóa vừa ban hành. Ngoài ra tại các đường phố của trung tâm thành phố, các xã còn thực hiện treo băng rôn, khẩu hiệu trên các trục đường chính... nhằm lan tỏa mạnh mẽ thông điệp phòng, chống dịch Covid-19.

Bà Lê Thị Hà (phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa) cho biết: Đi trên đường, thời gian này tôi nhìn thấy nhiều mẫu tranh cổ động về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các nội dung tuyên truyền đều rất thiết thực, giúp người dân chúng tôi nâng cao nhận thức và trách nhiệm về phòng, chống dịch Covid-19.

“Những tác phẩm tranh cổ động trực quan, dễ hiểu nhưng cũng giàu tính nghệ thuật, đóng một vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, góp phần giúp người dân trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo có thể tiếp nhận thông điệp về những vấn đề liên quan đến dịch Covid-19, từ đó có hành động cần thiết cho bản thân và cộng đồng. Đây là việc làm rất cần thiết, có ý nghĩa lan tỏa thông tin tích cực trong thời gian dịch bệnh Covid-19”, ông Mai Vân - Phó phòng tuyên truyền Trung tâm Văn hóa tỉnh Thanh Hóa chia sẻ.

Tại huyện Triệu Sơn, việc tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cũng được thực hiện khẩn trương, được treo tại trung tâm của huyện, thị trấn cũng như các xã trên địa bàn toàn huyện. Trung tâm VH,TT&DL huyện đã chỉ đạo và hướng dẫn 34 đơn vị xã, thị trấn trong huyện tuyên truyền trực quan được 180 băng zôn, 110 panô, 680 tranh áp phích trong đợt 1. Và trong đợt 2 từ ngày 31/3-15/4, Trung tâm cùng với 34 đơn vị xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền trực quan băng zôn qua đường được 250 cái, 140 pa nô, 2.300 tờ tranh áp phích. Việc “phủ sóng” các panô, áp phích tại khu dân cư không chỉ làm cho đường đẹp hơn cũng như đẩy mạnh vận động người dân chung tay phòng, chống dịch trong cộng đồng.

Bằng thông điệp mạnh mẽ, hấp dẫn, các tác phẩm này đã kịp thời khích lệ, động viên, tiếp sức cho cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh trên cả nước. Mỗi thông điệp từ những bức tranh cổ động đã có sức lan tỏa, giúp mọi người nâng cao ý thức, trách nhiệm và tinh thần đoàn kết, quyết tâm “chống dịch như chống giặc”.

Phương Anh


Phương Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]