(vhds.baothanhhoa.vn) - Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2018 của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) được tổ chức vào ngày 24/7. Qua đó cho thấy, các hoạt động diễn ra đều khắp trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, gia đình ngày càng đi vào chiều sâu và đều để lại nhiều dấu ấn đặc biệt không chỉ riêng đối với người dân xứ Thanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiếp tục đẩy mạnh công tác văn hóa, thể thao và du lịch

Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2018 của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) được tổ chức vào ngày 24/7. Qua đó cho thấy, các hoạt động diễn ra đều khắp trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, gia đình ngày càng đi vào chiều sâu và đều để lại nhiều dấu ấn đặc biệt không chỉ riêng đối với người dân xứ Thanh.

Những kết quả đạt được

6 tháng đầu năm, ngành VH,TT&DL đã tập trung nguồn lực triển khai nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm, tăng cường công tác quản lý nhà nước, tổ chức tốt hoạt động tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, tham mưu trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án lĩnh vực ngành quản lý. Nổi bật ngành đã phối hợp cấp có thẩm quyền ban hành và triển khai thực hiện quy định trình tự, thủ tục đặt tên, đổi tên đường phố và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về Ngày Kỷ niệm Danh xưng Thanh Hóa; đặt tên, đổi tên các tuyến đường và công trình công cộng trên địa bàn các huyện: Bá Thước, Đông Sơn, Quảng Xương, Ngọc Lặc. Tham mưu trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt Kế hoạch tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 990 năm xuất hiện Danh xưng Thanh Hóa; phối hợp tổ chức thành công Lễ Kỷ niệm 1770 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh và Lễ hội Bà Triệu năm 2018...

đồng chí Vũ Thái Sơn - Phó Giám đốc Sở VH, TT&DL trao cờ Thi đua của UBND tỉnh cho 2 đơn vị Trung tâm Văn hóa tỉnh và Thư viện tỉnh.JPG

Đồng chí Vũ Thái Sơn - Phó Giám đốc Sở VH, TT&DL trao Cờ Thi đua của UBND tỉnh cho 2 đơn vị Trung tâm Văn hóa tỉnh và Thư viện tỉnh.

Xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, 6 tháng đầu năm, ngành đã tham gia hiệu quả với Bộ VH,TT&DL tổ chức tốt các hội thi, hội diễn, điển hình như: Liên hoan văn hóa các dân tộc tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVII; Hội thi thông tin tuyên truyền, cổ động, văn nghệ, thể thao chào mừng Kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi “Thi đua ái quốc”. Lĩnh vực TDTT cũng là gam màu sáng trong sự phát triển của ngành. Hoạt động TDTT ngày càng phát triển theo chiều sâu, chất lượng, các giải thể thao quần chúng diễn ra sôi nổi. Đại hội TDTT tỉnh Thanh Hóa lần thứ VIII để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp góp phấn quảng bá những nét đẹp về vùng đất, con người xứ Thanh. Tính đến ngày 20/7/2018, tham gia thi đấu 50 giải quốc gia, quốc tế đạt 386 huy chương gồm 122 HCV, 117 HCB, 147 HCĐ (trong đó có 6 giải quốc tế đạt 14 HCV, 8 HCB, 3 HCĐ). Đội bóng đá FLC Thanh Hóa xếp thứ 3/14 đội giải vô địch quốc gia. Trên lĩnh vực du lịch, toàn tỉnh đón 5.149.000 lượt khách, tăng 19,7% so cùng kỳ năm 2017, phục vụ 9.080.000 ngày khách (tăng 21,6%), tổng thu du lịch đạt 5.773,5 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2017. Công tác gia đình tiếp tục được các cấp ủy, chính quyền quan tâm; hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình các huyện, thị, thành phố ngày càng được nâng cao chất lượng...

Đồng chí Vương Thị Hải Yến - Phó Giám đốc Sở VH, TT&DL tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.JPG

Đồng chí Vương Thị Hải Yến - Phó Giám đốc Sở VH, TT&DL trao danh hiệu cho các tập thể lao động xuất sắc.

Và những vấn đề cần quan tâm

Liên quan đến phát triển du lịch, ông Trần Đình Sơn - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết: Phát triển du lịch được coi là một trong 5 chương trình trọng tâm được đặt ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và đã có nhiều chuyển biến trong thời gian qua. Tuy nhiên, theo tôi khó khăn lớn nhất hiện nay vẫn là cán bộ chuyên ngành về du lịch ở nhiều địa phương còn kém, thậm chí là chưa có, dẫn đến việc quản lý du lịch còn những hạn chế, yếu kém.

“Tâm lý hiện nay vẫn còn nhiều đơn vị làm trong lĩnh vực du lịch còn e dè, sợ kiểm tra, nhưng bản thân tôi nghĩ rằng làm du lịch mà sợ kiểm tra, giám sát thì không được. Thông qua kiểm tra để chỉ rõ những việc làm được, những việc chưa làm được, khó khăn, hạn chế để khắc phục là tốt chứ. Có như vậy mới giữ được thương hiệu du lịch Thanh Hóa” ông Trần Đình Sơn khẳng định.

Cũng liên quan đến vấn đề phát triển du lịch, ôngĐỗ Hoàng Hữu - Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Du lịch quốc tế Hữu Nghị, TP Thanh Hóa cho biết: Du lịch Thanh Hóa đã có nhiều khởi sắc, số khách, phục vụ ngày khách cũng như tổng thu du lịch ngày càng tăng. Tuy nhiên số lượt khách nước ngoài đến tỉnh ThanhHóa còn ít so với tiềm năng lợi thế về du lịch của tỉnh. Vì vậy cần phải tiếp tục coi trọng và đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền đến đối tượng này để ngày càng có nhiều người nước ngoài tìm đến các điểm du lịch xứ Thanh.

Bên cạnh đó công tác quản lý di tích tại một số địa phương còn hạn chế, vẫn xảy ra tình trạng xây dựng trái phép như chùa Am Các, xã Định Hải, huyện Tĩnh Gia, nhà thờ họ Lê Hữu, xã Quảng Thắng, thành phố Thanh Hóa. Đặc biệt còn tình trạng nhiều di tích đưa các linh vật, hiện vật lạ vào di tích như ở di tích Am Tiên (Triệu Sơn), đền Sòng, thị xã Bỉm Sơn... Sau khi các cơ quan quản lý đã có ý kiến nhưng nhiều nơi vẫn chưa nghiêm túc thực hiện đưa các linh vật, hiện vật ra khỏi di tích. Bên cạnh đó việc khôi phục các chùa trên địa bàn tỉnh vẫn còn có những nơi, những chỗ làm chưa tốt. Đối với các đình, đền, miếu, các đại biểu đề nghị cũng cần phải làm chặt chẽ, có giấy tờ làm căn cứ để khôi phục cho đúng. Trong việc xếp hạng di tích, các địa phương, đơn vị phải cần có khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng để có những trích ngang ở di tích một cách sát sao và đúng nhất về lịch sử của di tích, để khi xếp hạng mới làm tốt được công tác quản lý...

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, ngành VH, TT&DL tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của tỉnh, của Bộ VH,TT&DL tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình tuyên truyền nhiệm vụ chính trị. Tăng cường công tác quản lý nhà nước; nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra tiếp công dân; triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án đảm bảo chất lượng. Hoàn chỉnh hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét công nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Tham gia Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII, phấn đấu đứng tốp cả nước. Nâng cao chất lượng các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim, thư viện, bảo tàng, báo chí, biên soạn lịch sử, di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch...

Cũng tại hội nghị, đồng chí Vũ Thái Sơn - Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL trao Cờ Thi đua của Chủ tịch UBND tỉnh cho các đơn vị: Trung tâm Văn hóa tỉnh, Thư viện tỉnh.

Nhiều tập thể được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho đồng chí Hoàng Thanh Hải - Trưởng phòng Nghiệp vụ Văn hóa, văn nghệ quần chúng, Trung tâm Văn hóa tỉnh và trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 1 tập thể và 5 cá nhân.

Phương Anh


Phương Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]