(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Xác định mục tiêu, ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, 15 năm qua các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tĩnh Gia đã thường xuyên chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung, chương trình của phong trào. Từ đó đã tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân về xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tĩnh Gia 15 năm xây dựng đời sống văn hóa

(VH&ĐS) Xác định mục tiêu, ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, 15 năm qua các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tĩnh Gia đã thường xuyên chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung, chương trình của phong trào. Từ đó đã tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân về xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Từ làng văn hóa đầu tiên - làng Tiền Phong, xã Hải Hòa năm 1996 đến nay toàn huyện đã có 253 làng khai trương xây dựng làng văn hóa, đạt 89%, trong đó đã có 177 làng được công nhận danh hiệu làng văn hóa. Huyện có 13/34 xã, thị trấn phát động xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Hằng năm có tới 72,3% số hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa. Phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, đạt chuẩn văn hóa được quan tâm chỉ đạo. Đến nay, đã có 74/113 trường và 23/65 cơ quan đăng ký khai trương xây dựng đơn vị văn hóa, trong đó đã có 50 cơ quan, đơn vị đã đạt chuẩn văn hóa.

Cùng với việc xây dựng làng văn hóa, phong trào xây dựng các thiết chế văn hóa cũng được quan tâm. Từ năm 2010 đến năm 2015, thực hiện đề án “Thúc đẩy tiến độ khai trương nâng cao chất lượng hoạt động các làng văn hóa, đơn vị văn hóa”, toàn huyện đã huy động được gần 30 tỷ đồng để nâng cấp sân vận động huyện, xây mới thư viện huyện; xây mới 62 nhà văn hóa thôn; nâng cấp, sửa chữa và xây dựng mới nhiều thiết chế văn hóa, đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân.

Quan tâm xây dựng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, huyện Tĩnh Gia đã khôi phục được nhiều lễ hội truyền thống.

Hàng năm vào các dịp lễ, tết, phong trào văn hóa, văn nghệ cũng được các địa phương tổ chức sôi nổi, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân. Hiện nay trên địa bàn huyện đã có 40 CLB TDTT duy trì hoạt động thường xuyên và phát huy vai trò hạt nhân tại cơ sở. Tiêu biểu như CLB bóng chuyền Phương Đông (xã Hải Hòa), CLB dưỡng sinh (xã Hải Bình), CLB Võ thuật (Trung tâm VH-TT, TDTT)... Hằng năm các CLB đều tham gia thi đấu ở các giải Trung ương và tỉnh tổ chức và đã đạt nhiều thành tích cao.

Bên cạnh đó, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” tiếp tục được quan tâm và phát triển sâu rộng, thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Hiện nay toàn huyện có 33,6% người tập luyện TDTT thường xuyên; 15,7% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao.

Những kết quả đạt được trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" ở huyện Tĩnh Gia trong 15 năm qua đã góp phần nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần cho nhân dân, góp phần gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Phong trào này cũng góp phần tạo động lực để Tĩnh Gia đẩy mạnh thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Trong thời gian tới, huyện Tĩnh Gia tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với các mục tiêu đến năm 2020 là: 100% số làng; 80% số cơ quan, 50% số xã khai trương xây dựng làng, cơ quan, đơn vị văn hóa; nâng cao chất lượng hoạt động các làng văn hóa; 75% gia đình được công nhận gia đình văn hóa, trong đó gia đình văn hóa làm giàu từ nông nghiệp hàng hóa và dịch vụ nông thôn chiếm 60% trở lên; phấn đấu 70% người dân ở cơ sở tham gia thường xuyên vào các hoạt động văn hóa, thể thao.

Sỹ Thành



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]