(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua phong trào“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn TP Thanh Hóa ngày càng được triển khai sâu rộng, tạo sự lan tỏa trong đời sống xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở TP Thanh Hóa

Những năm qua phong trào“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn TP Thanh Hóa ngày càng được triển khai sâu rộng, tạo sự lan tỏa trong đời sống xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Xã Quảng Tâm được đánh giá là một trong những xã đã tạo được sự chuyển biến sâu sắc trong phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân nơi đây luôn chung sức, đồng lòng, đoàn kết, nhất trí cao trong thực hiện các phong trào thi đua. Từ nguồn ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực xã hội thông qua đẩy mạnh công tác xã hội hóa đã xây dựng và dần hoàn thiện đồng bộ các thiết chế văn hóa. Hiện nay, 7/7 thôn đều có nhà văn hóa (NVH) đảm bảo tiêu chí, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của cộng đồng dân cư.

Trên địa bàn xã có 1 NVH đa năng, khu trung tâm văn hóa TDTT, 6 sân bóng chuyền, 4 sân đánh cầu lông được xây tại tổ dân phố, công sở xã và các cơ quan đóng trên địa bàn, đáp ứng một phần nhu cầu tập luyện TDTT của quần chúng. Người dân nơi đây có ý thức cao trong việc thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, không dựng rạp cưới, rạp tang lấn chiếm lòng lề đường, gây cản trở giao thông, không mở âm thanh kèn trống quá to. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT thường xuyên tổ chức góp phần tạo sân chơi lành mạnh cho các tầng lớp nhân dân. Đến nay Quảng Tâm có 92% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; việc gìn giữ và phát huy nhiều trò chơi dân gian như kéo co, bịt mắt bắt vịt... cũng luôn được người dân chú trọng.

Nhiều sân bóng đá của thành phố là sân chơi thú vị cho các thanh thiếu niên.

Cùng với xã Quảng Tâm, rất nhiều xã khác trên địa bàn thành phố cũng đạt được những thành tích nổi bật trong phong trào này. Bà Lê Thị Thanh - Phó Trưởng phòng VHTT, Phó ban chỉ đạo Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thành phố khẳng định: “Từ thực hiện phong trào đã giúp người dân nắm rõ tiêu chí danh hiệu gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, có ý thức hơn trong thực hiện quy ước, hương ước, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Qua đó đã tạo sự chuyển biến trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Nhiều phong trào được nhân dân đồng tình ủng hộ và thực hiện có hiệu quả...”

Nhờ có những cách làm phù hợp nên những năm qua hoạt động văn hóa trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng. Thành phố đã có nhiều việc làm thiết thực đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình văn hoá, phố, thôn văn hoá và bước đầu hình thành một số nghi thức mới trong việc cưới, việc tang, lễ hội, phát huy truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, giữ gìn thuần phong mỹ tục, bài trừ mê tín dị đoan... Việc cưới, việc tang được tổ chức lành mạnh, tiết kiệm chống các khuynh hướng kinh doanh, vụ lợi, xoá bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín, dị đoan, tình trạng tổ chức ăn uống linh đình, kéo dài cơ bản được ngăn chặn. Đến nay không còn hiện tượng dựng rạp lấn chiếm lòng đường và mở loa đài quá to, quá giờ quy định, nhiều đám cưới đã được nhân dân đưa đến NVH phố, thôn để tổ chức tiệc trà, không hút thuốc lá. Lễ hội được thực hiện theo quy chế của Nhà nước, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc mang nét đặc trưng của thành phố. Nhiều di tích, danh lam thắng cảnh đã được xây dựng, trùng tu, tôn tạo khá khang trang với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng như: Thái Miếu nhà Hậu Lê; chùa Tăng Phúc, Đại Bi, Thanh Hà, Mật Đa, chùa Tranh; chùa Hai Voi; đền Tống Duy Tân, Dương Đình Nghệ, Ái Sơn, Nguyễn Phục, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Thành và đền Vặng... đã góp phần bảo tồn di sản văn hoá phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố.

100% phố, thôn đã có NVH để tổ chức họp triển khai văn bản của Đảng và Nhà nước, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần cho nhân dân, giải quyết dứt điểm bức xúc của nhân dân trong việc xây dựng NVH phố, thôn, là điểm sáng của cả nước trong phong trào xây dựng NVH phố, thôn, đã được nhiều tỉnh bạn đến học tập. Bên cạnh đó thành phố có 20 nhà tập và thi đấu TDTT, có gần 200 phòng tập bóng bàn, thể hình, thẩm mỹ, bi-a, 16 sân quần vợt, trên 600 sân cầu lông, bóng chuyền, 5 bể bơi, 30 sân bóng đá...

“Để phong trào ngày càng phát triển sâu rộng, thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm và ý thức thực hiện cho các tầng lớp nhân dân để huy động sức mạnh tổng hợp thực hiện phong trào”, bà Lê Thị Thanh - Phó Trưởng phòng VHTT thành phố khẳng định.

Phương Anh


Phương Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]