(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 26/4 (tức 11 tháng 3 năm Mậu Tuất), tại đền thờ Mai An Tiêm, xã Nga Phú (Nga Sơn, Thanh Hóa) đã diễn ra Lễ hội Mai An Tiêm năm 2018.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tôn vinh đức thánh Mai An Tiêm

Ngày 26/4 (tức 11 tháng 3 năm Mậu Tuất), tại đền thờ Mai An Tiêm, xã Nga Phú (Nga Sơn, Thanh Hóa) đã diễn ra Lễ hội Mai An Tiêm năm 2018.

Tham dự lễ hội có các đồng chí: Mai Văn Ninh - nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Quang Đảng - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; cùng đông đảo người dân và du khách thập phương.

Lễ hội truyền thống Mai An Tiêm 2018 diễn ra trong không khí trang nghiêm, thành kính.

Theo truyền thuyết, Mai An Tiêm vốn là con nuôi của vua Hùng. Ông tính cần cù, siêng năng, không ưa nịnh bợ. Song cũng vì tính tình thẳng thắn, bộc trực mà ông đã bị vua cha hiểu lầm rồi đày ra đảo hoang. Ở nơi đầu sóng ngọn gió, tưởng chừng gia đình ông sẽ chết vì đói, khát. Tuy nhiên, tại đây ông đã tình cờ phát hiện ra giống quả quý vỏ xanh, ruột đỏ, ăn vào thì mát mà ngày nay người ta vẫn gọi là dưa hấu. Từ quả dưa hấu, gia đình Mai An Tiêm đã vượt qua khó khăn trước mắt. Đồng thời, với sự cần cù, siêng năng của đôi bàn tay và khối óc mà một vùng đảo hoang dần trở nên trù phú, xanh tươi.

Ngày nay, giống dưa hấu được trồng ở nhiều nơi trên khắp mọi miền đất nước. Song vùng đất Nga Sơn vẫn được biết đến là đất gốc của loại quả miền nhiệt đới này.

Tưởng nhớ công ơn của đức thánh Mai An Tiêm, nhân dân Nga Sơn đã lập đền thờ ông tại xã Nga Phú. Trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, Mai An Tiêm được biết đến là một biểu tượng về ý chí kiên cường, sức sống mãnh liệt, tài trí thông minh, quyết không đầu hàng số phận của dân tộc tộc Việt Nam.

Hàng năm, Lễ hội truyền thống Mai An Tiêm được tổ chức ngay sau ngày Giỗ Tổ, nhằm thể hiện sự tôn kính của hậu thế đối với bậc tiền nhân đã có công dựng nước, mở mang bờ cõi.

Một tiết mục văn nghệ chào mừng khai mạc lễ hội.

Lễ hội Mai An Tiêm năm 2018 diễn ra với phần lễ trang nghiêm, thành kính. Phần hội diễn ra sôi động với các tiết mục văn nghệ dàn dựng công phu, đặc sắc, gắn liền với hình ảnh của vùng đất và con người Nga Sơn. Tham gia lễ hội, du khách còn được hòa mình vào các hoạt động thể thao, trò chơi văn hóa dân gian đặc sắc: Khắc dưa hấu; kéo co…

Lễ hội diễn ra đến ngày 28/4. Cùng với việc tổ chức lễ hội theo quy mô cấp huyện thì Khu di tích đền thờ Mai An Tiêm đã và đang được huyện Nga Sơn bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị với kỳ vọng đưa nơi đây trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài tỉnh.

Thu Trang


Thu Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]