(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng nay 21/9, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến (3 cấp) tổng kết phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) giai đoạn 2000 - 2018.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng kết 18 năm phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Sáng nay 21/9, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến (3 cấp) tổng kết phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) giai đoạn 2000 - 2018.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ Trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa do các đồng chí: Đỗ Trong Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Phạm Đăng Quyền - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Đảng, Nhà nước và Bác Hồ luôn quan tâm, chăm lo phát triển sự nghiệp văn hóa. Trong đó, phong trào TDĐKXDĐSVH từ khi ra đời đến nay đã phát triển sâu rộng và trở thành sợi dây gắn kết các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong cả nước; có tác động tích cực trên nhiều lĩnh vực và sức lan toả của nó đã trở thành động lực để người dân đóng góp công sức, tiền của trong xây dựng quê hương, đất nước; đồng thời, góp phần khơi dậy truyền thống văn hóa tốt đẹp và lòng tự hào dân tộc trong mỗi người.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng gửi lời cảm ơn đến mọi tầng lớp nhân dân đã tích cực hưởng ứng và đồng hành cùng phong trào suốt 18 năm qua. Khẳng định tầm quan trọng của phong trào TDĐKXDĐSVH như là giải pháp để xây dựng nền văn hoá tiến tiến, đậm đà bản sắc, đồng chí chỉ rõ những bất cập, tồn tại trong công tác này, như một số ủy, chính quyền cơ sở chưa chú trọng đến phong trào, còn chạy theo thành tích, nặng về số lượng, nhẹ về chất lượng...

Từ thực trạng trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra yêu cầu cần đổi mới cả nhận thức và hành động để tạo sự chuyển biến cho phong trào. Trong đó, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị cần quán triệt sâu sắc lời dạy của Bác Hồ “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”, nhằm xây dựng môi trường văn hoá an toàn, lành mạnh trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Cùng với đó, BCĐ Trung ương phong trào TDĐKXDĐSVH cần xây dựng kế hoạch phối hợp từ Trung ương đến địa phương, cũng như đổi mới nội dung hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả; chú trọng công tác tuyên truyền, nhân rộng các mô hình, điển hình tốt; phát huy lối sống “mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người”, trong đó, đề cao tinh thần nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Thực hiện nghiêm túc, khách quan, công bằng trong bình xét các danh hiệu văn hóa; dành nguồn lực và thời gian cho việc thực hiện phong trào, cũng như sự nghiệp phát triển văn hóa nói chung, nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân…

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong giai đoạn tiếp theo của Ban Chỉ đạo Trung ương Phong trào TDĐKXDĐSV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền đề nghị Ban Chỉ đạo phong trào cấp tỉnh xây dựng kế hoạch, lựa chọn thời gian tổ chức tổng kết phong trào. Tăng cường sự lãnh đạo chỉ đạo các cấp ủy Đảng đối với công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân hiểu được vị trí, vai trò, mục đích, ý nghĩa của phong trào, có sức lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh.

Tại Thanh Hóa, qua 18 năm thực hiện phong trào TDĐKXDĐSV đã góp phần quan trọng từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra. Nổi bật, phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa” triển khai sâu rộng tới từng làng, thôn bản, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Toàn tỉnh có 774.378/942.251 gia đình đạt danh hiệu văn hóa. Từ mô hình làng văn hóa Đông Cao, xã Trung Chính, huyện Nông Cống, nhiều địa phương đã học tập, vận động nhân dân xây dựng làng văn hóa. Toàn tỉnh có 5.586 làng, thôn, bản, tổ dân phố đăng kí xây dựng văn hóa, trong đó có 4.396 làng, thôn, bản, tổ dân phố được công nhân danh hiệu văn hóa. Phong trào xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa NTM đã phát huy tiềm năng, huy động sức mạnh tổng hợp của người dân vào việc xây dựng quê hương, khơi dậy truyền thống văn hóa tốt đẹp, tạo mối quan hệ gắn bó cộng đồng;...

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]