(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với “Xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện” trên địa bàn TP Thanh Hóa đã và đang được triển khai rộng khắp, tạo nên những chuyển biến rõ nét trong hành động và nhận thức của nhân dân, góp phần phát triển KT-XH, nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

TP Thanh Hóa: Sức sống mới từ một phong trào

(VH&ĐS) Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với “Xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện” trên địa bàn TP Thanh Hóa đã và đang được triển khai rộng khắp, tạo nên những chuyển biến rõ nét trong hành động và nhận thức của nhân dân, góp phần phát triển KT-XH, nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sau hơn 15 năm triển khai thực hiện xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, đến nay TP Thanh Hóađã đạt được nhiều kết quả tích cực, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Các cuộc vận động, phong trào như xây dựng phố, thôn văn hóa; phường, xã phát động xây dựng đạt chuẩn văn minh đô thị và đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội; các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao... được đông đảo nhân dân hưởng ứng nhiệt tình, đã góp phần xây dựng TP vững về chính trị, ổn định về an ninh, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế, đời sống văn hóa tinh thần của người dân được nâng lên, tệ nạn xã hội và các phong tục văn hóa lạc hậu từng bước được đẩy lùi trên địa bàn.

Đặc biệt, TP Thanh Hóa đã là điểm sáng của cả nước trong phong trào xây dựng nhà văn hóa phố, thôn và được nhiều tỉnh bạn đến học tập. Ông Hà Huy Tâm - Trưởng phòng Văn hóa TP cho biết: Từ thực tiễn của phong trào, trước nhu cầu bức xúc của nhân dân về việc không có nhà văn hóa để hội họp và tổ chức các hoạt động tại cộng đồng dân cư do khó khăn về việc bố trí quỹ đất cũng như nguồn kinh phí để xây dựng nhà văn hóa (NVH). Thành phố đã có cách làm rất quyết liệt, sáng tạo và ra quyết nghị về việc hỗ trợ đổi đất và kinh phí xây dựng nhà văn hóa phố thôn nhiệm kỳ 2011 - 2016.

UBND thành phố đã ban hành quyết định giao chỉ tiêu cho các phường, xã, thành lập tổ giải quyết xây dựng NVH phố, thôn, xác định đây là nhiệm vụ hàng đầu và cũng là nhiệm vụ chính trị của TP, phường, xã. Kết quả năm 2012TP đã xây dựng được 80 NVH (chưa tính sáp nhập 19 phường, xã). Từ năm 2013 đến năm 2015 TP đã bố trí quỹ đất cho 90 phố, thôn xây dựng 94 NVH, hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng. Hiện nay 100% phố, thôn đã có đất NVH và xây dựng NVH để có địa điểm tổ chức họp triển khai văn bản của Đảng, Nhà nước, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần cho nhân dân, giải quyết dứt điểm bức xúc của nhân dân trong việc xây dựng NVH phố, thôn.

Tiết mục văn nghệ của thành phố tại lễ kỷ niệm 70 năm lần đầu tiên Bác Hồ về thăm Thanh Hóa.

Kể từ sau khi sáp nhập thêm 17 xã vào TP, từ tháng 7/2012, TP tiếp tục quan tâm đầu tư các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) một cách đồng bộ, chỉ đạo quyếtliệt thực hiện các tiêu chí chưa đạt. Từ năm 2013 - 2015, TP có 4/17 xã đạt chuẩn NTM và phấn đấu trước năm 2020 có 100% số xã đạt chuẩn NTM.

Bên cạnh việc giải quyết đất và xây dựng NVH phố, thôn, cuộc vận động “Xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện” được chỉ đạo quyết liệt, bài bản, phổ biến kế hoạch thực hiện và các chỉ thị đến tận hộ dân. Cấp ủy, chính quyền TP đã ban hành nhiều chủ trương, chỉ thị, nghị quyết bám sát tình hình thực tế địa phương trên cơ sở cụ thể hóa, tiêu chí hóa về văn minh đô thị, về thân thiện, điển hình là duy trì trật tự đô thị, văn minh thương mại, văn minh trong việc cưới, tang và lễ hội. Với mục tiêu cụ thể toàn dân không vi phạm an toàn giao thông, không lấn chiếm lòng, lề đường, không xả rác bừa bãi và giữ gìn vệ sinh môi trường. Việc cưới, tang được tổ chức lành mạnh, tiết kiệm, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín, dị đoan, tình trạng tổ chức ăn uống linh đình, kéo dài cơ bản được ngăn chặn. Các tiêu chí xây dựng “Đô thị văn minh, công dân thân thiện” gắn bó chặt chẽ với các tiêu chí của xây dựng phố, thôn văn hóa, phường đạt chuẩn văn minh đô thị, xã đạt chuẩn văn hóa NTM. Tính đến tháng 10/2016,TP có 419/419 phố, thôn, đăng ký xây dựng văn hóa, trong đó có 392/419 phố, thôn được công nhận danh hiệu văn hóa, 36/37 phường, xã phát động xây dựng đạt chuẩn văn minh đô thị và đạt chuẩn văn hóa NTM, trong đó có 12/37 phường, xã được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị và đạt chuẩn văn hóa NTM, 136/224 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận đạt chuẩn văn hóa.

Với những kết quả đạt được của phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng “Đô thị văn minh, công dân thân thiện” trong những năm qua, đã tạo chuyển biến rõ nét trong hành động và nhận thức của nhân dân, góp phần phát triển KT-XH, nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]