(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Xã Trung Chính (Nông Cống) xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM) trên cơ sở những giá trị văn hóa truyền thống, không chỉ làm thay đổi diện mạo nông thôn mà còn nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, tạo môi trường lành mạnh để nhân lên các giá trị văn hóa truyền thống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trung Chính: Xây dựng NTM trên nền tảng văn hóa truyền thống

(VH&ĐS) Xã Trung Chính (Nông Cống) xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM) trên cơ sở những giá trị văn hóa truyền thống, không chỉ làm thay đổi diện mạo nông thôn mà còn nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, tạo môi trường lành mạnh để nhân lên các giá trị văn hóa truyền thống.

Từ việc phát huy truyền thống văn hóa

Là địa phương có bề dày truyền thống văn hóa và cách mạng, người dân Trung Chính luôn hăng hái đi đầu các phong trào thi đua yêu nước. Lớp lớp con em Trung Chính tiếp bước, nối nhau hăng hái xung phong lên đường tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, nhiều người đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần xương máu để giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc...

Từ truyền thống và thực tiễn phong trào cách mạng của địa phương đã rèn rũa đội ngũ cán bộ của xã không ngừng trưởng thành, đáp ứng yêu cầu của địa phương. Đảng bộ xã hiện có 230 đảng viên, sinh hoạt ở 11 chi bộ.

Trong công cuộc đổi mới Trung Chính luôn phát huy thế mạnh của địa phương, vận dụng sáng tạo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào việc phát triển KT-XH. Do đó, kinh tế của địa phương luôn tăng trưởng khá, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, cơ sở vật chất được đầu tư, bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới; các hoạt động văn hóa truyền thống của địa phương được bảo tồn và phát huy...

Đặc biệt, Trung Chính đã có đóng góp quan trọng trong việc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, đó là xây dựng mô hình làng văn hóa (LVH) Đông Cao -là đơn vị đi đầu, nơi khởi nguồn cho phòng trào xây dựng LVH trong cả tỉnh. Đây không chỉ là động lực, là niềm tự hào của người dân Đông Cao, mà đó còn là niềm tự hào của nhân dân Trung Chính.

Đến xây dựng thành công nông thôn mới

Đến Trung Chính hôm nay, bên những tuyến đường liên thôn được bê tông hóa kiên cố, sạch đẹp đã xuất hiện nhiều ngôi nhà cao tầng khang trang, nhiều công trình phúc lợi, trường học được đầu tư xây dựng mới… đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân. Niềm vui đạt chuẩn NTM dường như còn hiện hữu trên khuôn mặt của những người dân Trung Chính.

Ông Lê Xuân Phùng - Chủ tịch UBND xã Trung Chính cho biết: Là một xã còn nhiều khó khăn, xuất phát điểm kinh tế thấp khi bắt đầu triển khai thực hiện NTM, cấp ủy, chính quyền địa phương đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai quyết liệt, xây dựng lộ trình và kế hoạch cụ thể cho từng thời gian để thực hiện hoàn thành từng hạng mục công trình, từng tiêu chí. Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, với phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra nên mỗi người dân địa phương đều nhận thức được xây dựng NTM là sự nghiệp của dân, do dân và vì dân.

Do đó, trong quá trình thực hiện không xảy ra lãng phí, thất thoát, mọi công trình đều bảo đảm đúng tiến độ. Tổng kinh phí xã đã huy động và thực hiện trên 115 tỷ đồng. Trong đó nhân dân đóng góp 99,912 tỷ đồng. Từ nguồn vốn trên, đến nay, hầu hết các tuyến đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng đã được bê tông hóa, các hạng mục khác như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa (NVH) xã, thôn, sân vận động, chợ, hệ thống điện, nước sạch nông thôn... đã được chỉnh trang, xây dựng mới.

Hàng năm xã Trung Chính đều tổ chức hội đua thuyền truyền thống.

Xác định rõ phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, từ đặc điểm một xã kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, xã Trung Chính đã tập trung chỉ đạo áp dụng tiến bộ KHKT, chuyển đổi cơ cấu giống, chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, cây trồng, vật nuôi; xây dựng vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, áp dụng cơ giới hóa từ khâu gieo cấy đến thu hoạch.

Nhờ đó, tổng sản lượng lương thực đạt trên 3.200 tấn/năm, bình quân lương thực đầu người đạt 673 kg/người/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt 26,23 triệu đồng/năm.

Ngoài nông nghiệp, lãnh đạo xã khuyến khích nhân dân phát triển kinh doanh dịch vụ, ngành nghề. Toàn xã đã có 369 hộ kinh doanh dịch vụ thường xuyên, 120 hộ tham gia sản xuất và kinh doanh nhỏ lẻ, góp phần tạo công ăn việc làm cho gần 500 lao động thường xuyên. Năm 2015, thu từ kinh doanh dịch vụ, doanh nghiệp, trợ cấp xã hội… đạt 91,766 tỷ đồng.

Phát huy truyền thống của một vùng quê giàu bản sắc văn hóa và xác định văn hóa vừa là động lực, vừa là mục tiêu của sự phát triển, xã đã tập trung chỉ đạo khai trương xây dựng các làng, cơ quan văn hóa, tạo khí thế thi đua, phát huy nội lực trong nhân dân. Đến nay đã có 8/8 làng đạt danh hiệu LVH, 3/3 trường đạt cơ quan văn hóa.

Từ việc xây dựng đời sống văn hóa, tình làng nghĩa xóm ngày càng được thắt chặt, ý thức chấp hành pháp luật ngày càng được nâng cao, các giá trị văn hóa truyền thống của làng quê được gìn giữ và phát huy. Phong trào xây dựng Gia đình văn hóa, Gia đình ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo được quan tâm thực hiện tốt. Kết quả bình xét hàng năm đạt từ 89% hộ gia đình văn hóa trở lên. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 23,83 % năm 2011 còn 4,97 % năm 2015.

Có được kết quả như ngày hôm nay là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ và nhân dân xã nhà, là thành quả của quá trình thực hiện đường lối đổi mới, là công sức trí tuệ đóng góp của các thế hệ cán bộ và nhân dân Trung Chính. Để tiếp tục xứng đáng với phần thưởng cao quý: danh hiệu xã văn hóa, xã NTM, Đảng bộ và nhân dân Trung Chính tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tinh thần sáng tạo xây dựng xã Trung Chính thực sự giàu đẹp, văn minh.

Xuân Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]