(vhds.baothanhhoa.vn) - Khép lại năm 2018 với nhiều thành công, những người làm công tác tại Trung tâm Văn hóa (TTVH) Thanh Hóa tự hào khi không chỉ hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch được giao, mà còn phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở xây dựng và phát triển đời sống văn hóa, thực hiện hiệu quả các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tuyên truyền cổ động, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở... góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của địa phương, của ngành và của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trung tâm Văn hóa tỉnh Thanh Hóa với công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

Khép lại năm 2018 với nhiều thành công, những người làm công tác tại Trung tâm Văn hóa (TTVH) Thanh Hóa tự hào khi không chỉ hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch được giao, mà còn phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở xây dựng và phát triển đời sống văn hóa, thực hiện hiệu quả các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tuyên truyền cổ động, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở... góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của địa phương, của ngành và của tỉnh.

Để có được những kết quả trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của tỉnh, Sở VH,TT&DL, các cấp chính quyền địa phương, sự phối hợp với các cơ quan, ban, ngành; sự đoàn kết, nỗ lực, trách nhiệm của cán bộ văn hóa cơ sở trong toàn hệ thống. Với nhiệm vụ được giao, TTVH tỉnh luôn nỗ lực hướng đến cơ sở với phương châm “Gieo hạt”, lấy hạt nhân từ cơ sở làm nhân lực chính trong các cuộc liên hoan, hội thi, hội diễn, ngày hội... và khi kết thúc liên hoan thì chương trình ấy là của cơ sở, giúp họ có thêm nguồn tư liệu cho hoạt động văn hóa văn nghệ tại địa phương.

Hoạt động hướng dẫn nghiệp vụ ở cơ sở đã được trung tâm văn hóa chú trọng, thường xuyên phân công cán bộ nắm bắt tình hình, tổ chức hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ nhằm phát triển, đẩy mạnh các phong trào văn hóa văn nghệ. Tuyên truyền cổ động, thể dục thể thao, CLB, đội, nhóm hỗ trợ tổ chức tốt các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa cơ sở hướng đến xây dựng nông thôn mới.

Nguyễn Thị Mai Hương - Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh.

Khẳng định rằng trong năm 2018, phong trào văn nghệ quần chúng trong toàn hệ thống được duy trì phát triển với chất lượng tốt, nội dung phong phú, được đánh giá qua các hoạt động như“Liên hoan Văn hóa các dân tộc tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVII”. Ngoài ra, với sự đổi mới không ngừng TTVH đã phối kết hợp giữa các hình thức tuyên truyền, điều này đã làm nên thành công của Liên hoan tuyên truyền cổ động “Chào mừng kỷ niệm 70 năm Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua Ái quốc” vào tháng 4/2018 với sự tham gia của 19 cụm thi đua và đội tuyên truyền của 27 huyện, thị xã, thành phố.

Ngoài ra, tại các hội thi, hội diễn ở khu vực và toàn quốc do Bộ VH,TT&DL tổ chức, TTVH tỉnh luôn hướng về cơ sở như phối hợp với các huyện Hà Trung, Đông Sơn, Bỉm Sơn, Thường Xuân, Như Xuân, Bá Thước, Vĩnh Lộc... để chọn hạt nhân và xây dựng chương trình. Tham gia 8 cuộc liên hoan, hội diễn, ngày hội, toàn quốc: Liên hoan hát Văn, hát Chầu Văn toàn quốc tại tỉnh Thừa Thiên Huế, hội diễn Tuồng không chuyên toàn quốc tại Bình Định; ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ III tại Quảng Nam; hội diễn đàn, hát dân ca 3 miền tại tỉnh Quảng Ninh; liên hoan Ca trù toàn quốc năm 2018 tại Hà Tĩnh; ngày hội VH,TT&DL các dân tộc Vùng Đông Bắc tại Vĩnh Phúc; liên hoan di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2018, tại Tuyên Quang... Trung tâm Văn hóa tỉnh đã đạt được 3 HCV, 4 HCB; 9 giải A, 8 giải B, 10 giải C, 5 giải xuất sắc và 14 Bằng khen. Những thành tích trên đã khẳng định được chất lượng của đội ngũ những người làm công tác văn hóa tại trung tâm văn hóa từ tỉnh xuống cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, hình thành trong nhân dân ý thức xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh.

Bên cạnh đó, Trung tâm Văn hóa đã chỉ đạo, khai trương, duy trì hoạt động CLB và đội văn nghệ; tham gia và mở nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ cho các hạt nhân văn hóa cơ sở. Hỗ trợ cơ sở tổ chức hoạt động VHVNQC-TTCĐ và dựng tranh cổ động tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tỉnh và địa phương; hỗ trợ một phần kinh phí, trang thiết bị cho CLB, nhà văn hóa thôn, bản, phố duy trì hoạt động hiệu quả hơn.

Cùng với đó công tác bảo tồn, truyền dạy và phát huy các giá trị văn hóa đồng thời hoàn thành các nhiệm vụ trong Chương trình phát triển du lịch năm 2018. TTVH tỉnh đã phối hợp với các huyện mở nhiều lớp tập huấn như trò Thiên Vương và lớp hát chèo cổ của Lễ hội trò Chiềng của huyện Yên Định; lớp Bảo tồn phục dựng các làn điệu Khua Luống dân tộc Thái”, “Bảo tồn, phục dựng các làn điệu hát Khặp, hát giao duyên dân tộc Thái, hát Xường dân tộc Mường”, “Bảo tồn, phục dựng diễn tấu Cồng Chiêng, séc bùa dân tộc Mường”, lớp tập huấn cho các hạt nhân nòng cốt tại cơ sở... Và phát hành tuyên truyền Bộ tranh cổ động tuyên truyền về Bộ quy tắc Ứng xử văn minh du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Năm 2019, phát huy những thành tích đã đạt được, với sự quyết tâm, nỗ lực và đoàn kết, trách nhiệm của những người làm công tác văn hóa ở trung tâm văn hóa từ tỉnh xuống cơ sở sẽ tiếp tục đón một năm với nhiều khởi sắc hơn nữa.

Nguyễn Thị Mai Hương (GĐ Trung tâm)


Nguyễn Thị Mai Hương (GĐ Trung tâm)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]