(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Suốt 71 năm hình thành và phát triển, mặc dù tên gọi đã nhiều lần thay đổi cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ qua từng thời kỳ, song đội ngũ những người hoạt động trên lĩnh vực văn hóa thông tin Thanh Hóa luôn nỗ lực phấn đấu hết mình hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vinh quang truyền thống ngành Văn hóa Thanh Hóa

(VH&ĐS) Suốt 71 năm hình thành và phát triển, mặc dù tên gọi đã nhiều lần thay đổi cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ qua từng thời kỳ, song đội ngũ những người hoạt động trên lĩnh vực văn hóa thông tin Thanh Hóa luôn nỗ lực phấn đấu hết mình hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền đã đánh chiêng khai mạc Liên hoan văn hóa các dân tộc tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVI.

Cách đây 71 năm, ngay sau khi Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng 8 thắng lợi, nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí của văn hóa, thông tin tuyên truyền, ngày 28/8/1945, Chính phủ nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đã ban hành quyết định thành lập Bộ Thông tin Tuyên truyền. Sự kiện trọng đại này đã trở thành một mốc son đánh dấu sự ra đời ngành Văn hóa Thông tin của chế độ mới. Kể từ đây công tác văn hóa thông tin cả nước nói chung và Thanh Hóa nói riêng trở thành một ngành hoạt động chuyên nghiệp có nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cách mạng mà Đảng, Nhà nước đã lựa chọn.

71 năm qua, từ những ngày đầu thành lập với tên gọi “Ty thông tin tuyên truyền”, trải qua những bước thăng trầm, không ngừng lao động sáng tạo, tùy theo yêu cầu của từng thời kỳ lịch sử mà tên gọi của ngành được thay đổi cho phù hợp với nhiệm vụ cụ thể. Song, bất cứ thời kỳ nào thì đội ngũ những người hoạt động trên lĩnh vực văn hóa Thanh Hóa luôn phấn đấu hết mình hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Chuyển biến rõ nét nhất là từ khi đất nước được hòa bình, độc lập, thực hiện đường lối đổi mới và nhất là khi bước vào thời kỳ CNH, HĐH đến nay, ngành Văn hóa Thanh Hóa đã nhanh chóng trưởng thành và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Ghi nhận những thành tích của đội ngũ các thế hệ ngành Văn hóa Thanh Hóa qua 71 năm xây dựng và trưởng thành, nhiều tập thể, cá nhân đã vinh dự được đón nhận những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, chính quyền, đoàn thể trao tặng. Năm 2005 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba; hàng chục cờ thi đua của Bộ VHTT; UBND tỉnh trao tặng...

Ôn lại truyền thống đầy gian khó nhưng cũng rất tự hào của ngành Văn hóa, toàn thể CBCNV, người lao động luôn ý thức về trách nhiệm của mình để ra sức phấn đấu thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Trong những năm gần đây, ngành Văn hóa đã có những bước chuyển biến đáng kể, nổi bật là phục vụ, tuyên truyền Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa XVIII (nhiệm kỳ 2015 - 2020), Đại hội Đảng Toàn quốc lần thứ XII và tổ chức thành công Năm Du lịch Quốc gia 2015 được diễn ra tại Thanh Hóa với nhiều hoạt động mang tính chất quy mô, hoành tráng, được du khách trong và ngoài nước đánh giá cao. Tiếp nối đó, 6 tháng đầu năm 2016, ngành Văn hóa Thanh Hóa tiếp tục tạo được nhiều điểm nhấn ấn tượng. Đó phải kể đến việc Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương giao UBND tỉnh chủ trì lập quy hoạch tổng thể di tích Quốc gia đặc biệt hang Con Moong và các di tích phụ cận huyện Thạch Thành. Ngành đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án tu bổ, tôn tạo di tích do ngành làm chủ đầu tư, trọng tâm là Dự án Chính điện Lam Kinh, tiếp tục hoàn thiện các hạng mục công trình; bổ sung quy chế quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản thế giới Thành Nhà Hồ và xây dựng hồ sơ bổ sung toàn bộ di tích La Thành để công nhận di tích Quốc gia; hoàn thiện hồ sơ bảo vật Quốc gia bia Vua Lê Thánh Tôn. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng phát triển về chiều rộng lẫn bề sâu. Nổi bật nhất là các thiết chế văn hóa thôn, xã được quan tâm xây dựng để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Tăng cường công tác đưa thông tin về cơ sở, thông qua nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả đặc biệt, tổ chức thành công Liên hoan tuyên truyền cổ động và Liên hoan Văn hóa các dân tộc tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVI - 2016, tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp đã nỗ lực tập luyện, dàn dựng, khôi phục được nhiều vở diễn, chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị và công chúng, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân. Trung tâm Phát hành Phim và Chiếu bóng tổ chức các đợt chiếu phim, tuần phim nhân dịp kỷ niệm, lễ, tết. Bên cạnh đó hoạt động thư viện, triển lãm, bảo tàng, nghiên cứu biên soạn lịch sử có những đổi mới và tổ chức được nhiều hoạt động chất lượng.

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2016.

Đặc biệt, trong lĩnh vực du lịch, Thanh Hóa đã có những bước phát triển đáng kể, hoạt động du lịch diễn ra sôi động gắn với Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn, với sự đổi thay tích cực cả về diện mạo và văn hóa du lịch. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh đón gần 3,8 triệu lượt khách, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2015; tổng thu từ khách du lịch đạt 4.092 tỷ đồng, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm 2015. Đây là những con số ấn tượng, phản ánh sự đổi thay tích cực của Sầm Sơn cả về diện mạo và văn hóa du lịch, đồng thời khẳng định Sầm Sơn đang và sẽ là điểm đến hấp dẫn của du khách.

Kỷ niệm 71 năm ngày thành lập ngành Văn hóa (28/8/1945 - 28/8/2016) là dịp để mỗi cán bộ công chức, viên chức - người lao động thêm tự hào và nâng cao hơn nữa trách nhiệm, lòng yêu nghề để phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Điểm nhấn trong số các hoạt động, đó là Công đoàn sẽ phối hợp với Đoàn Thanh niên Sở VH,TT&DL tổ chức hội thao ngành Văn hóa đến tất cả các đơn vị trực thuộc của ngành, dự kiến được diễn ra vào ngày 27/8. Đồng thời, ngành cũng sẽ tổ chức lễ trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân ưu tú” cho 18 nghệ nhân trong lĩnh vực văn hóa phi vật thể lần thứ nhất được tổ chức với quy mô lớn...

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song đội ngũ những người hoạt động trên lĩnh vực văn hóa Thanh Hóa luôn phấn đấu hết mình hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đưa phong trào văn hóa thông tin tỉnh ta ở thời kỳ nào cũng là một trong những điển hình của cả nước. Xứng đáng là những “chiến sĩ trên mặt trận, tư tưởng, văn hóa” của Đảng.

Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]