(vhds.baothanhhoa.vn) - Đọc sách chưa bao giờ là thừa dù sự ra đời của nhiều thiết bị và nền tảng công nghệ đã giúp chúng ta có những lựa chọn tiếp cận thông tin tiện ích khác.

Xây dựng thói quen đọc sách

Đọc sách chưa bao giờ là thừa dù sự ra đời của nhiều thiết bị và nền tảng công nghệ đã giúp chúng ta có những lựa chọn tiếp cận thông tin tiện ích khác.

Xây dựng thói quen đọc sách

Trong những nỗ lực đưa sách đến với bạn đọc, nhiều thư viện, trường học, cơ quan đã có những việc làm thiết thực, nhiều phòng đọc sách, tủ sách đã ra đời. Ngay cả một số thôn, làng, dòng họ cũng xây dựng được thư viện, tủ sách. Có những dòng họ có phòng đọc sách, tủ sách quy mô, nhiều đầu sách.

Số lượng sách và tủ sách được đầu tư ngày càng nhiều hơn trong những năm qua là một sự ghi nhận. Nhưng việc đầu tư phải gắn với phát huy giá trị, giúp nâng tầm văn hóa đọc trong những đối tượng mà các phòng đọc, tủ sách hướng tới mới là điều mà chúng ta cần phải quan tâm nhiều hơn.

Cách đây ít năm, ở khu phố nơi tôi cư trú, nhiều gia đình hào hứng đóng góp kinh phí để cùng ban liên cán phố xây dựng phòng đọc sách. Phòng sách được đầu tư nhiều đầu sách ở nhiều thể loại khác nhau, bố trí bàn đọc, có cả nơi để chơi bóng bàn nếu bạn đọc có nhu cầu sau đó. Nhưng có một điều đáng buồn là phòng đọc sách đặt ở nhà văn hóa phố lúc đầu mở cửa nhưng người quan tâm không nhiều, nên dần dà chỉ còn mở khi họp phố. Rồi việc ấy cũng không còn được duy trì nữa. Ngay cả một số người dân lúc đầu rất hào hứng với chủ trương, vui vẻ góp kinh phí xây dựng tủ sách cũng chưa một lần đến xem sách. Tinh thần của họ là tốt, nhưng có vẻ như chỉ là sự ồn ào theo phong trào.

Tương tự, không ít cơ quan, đơn vị đã đầu tư tủ sách chuyên môn nhưng số lượng người quan tâm rất ít. Tủ sách giá trị cả về mặt vật chất và tri thức chưa thể phát huy giá trị trong đời sống là điều đáng tiếc. Việc mong mỏi lúc này là hãy hành động để đẩy mạnh khuyến đọc, chấn hưng văn hóa đọc trong các cộng đồng dân cư, cơ quan, đơn vị, hơn là xây dựng quá nhiều thiết chế văn hóa như thư viện, phòng đọc sách, tủ sách theo trào lưu hoặc chỉ nhằm đáp ứng yêu cầu nào đó. Những đối tượng mà thiết chế văn hóa này hướng tới hãy luôn nhớ rằng đây không phải là việc làm cho có, mà việc làm hữu ích, giúp họ tiếp cận với tri thức để nâng cao hơn chất lượng cuộc sống, giúp ích cho công việc.

Chúng ta vừa trải qua một tuần với nhiều sự kiện văn hóa sôi nổi và ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022. Đây là năm đầu tiên Thủ tướng Chính phủ quyết định gắn văn hóa đọc với Ngày Sách Việt Nam trước đó. Sự thay đổi đem theo một thông điệp rất rõ ràng là hãy cùng nhau chấn hưng, nâng tầm văn hóa đọc, việc đọc sách trở nên thường xuyên và thiết thực hơn. Mỗi người hãy xây dựng cho mình một thói quen đọc sách, xem việc đọc sách là cần thiết, để cùng đồng hành đưa văn hóa đọc nước nhà lên tầm cao hơn.

Thái Tuấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]